Hỏi - đáp về chế độ BHXH người lao động

Cập nhật: 16-05-2020 | 09:25:17

- Tôi đang hưởng chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) diện bảo hiểm thất nghiệp nơi khám chữa bệnh ban đầu là Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương, nay tôi có nguyện vọng muốn chuyển nơi đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu là Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh có được không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Căn cứ Công văn số 2790/SYT-NV của Sở Y tế Bình Dương ngày 10-12-2019 về việc đăng ký ban đầu; danh sách các cơ sở đủ điều kiện đăng ký KCB ban đầu năm 2020; Sau khi thống nhất với Sở Y tế tỉnh Bình Dương về các đối tượng đăng ký KCB ban đầu năm 2020 tại các cơ sở KCB BHYT, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương đã thông báo danh sách các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Bình Dương có ký hợp đồng KCB BHYT, nhận đăng ký KCB ban đầu năm 2020, cụ thể như sau:

Mọi người tham gia BHYT được quyền đăng ký KCB ban đầu tại một trong các cơ sở KCB không phụ thuộc địa bàn cư trú gồm: Trạm Y tế xã, phường, thị trấn; phòng khám đa khoa; bệnh viện đa khoa tuyến huyện và tương đương (công lập và ngoài công lập).

Các đối tượng là người có công với cách mạng (mã CC; CK); trẻ em dưới 6 tuổi (TE); cựu chiến binh (CB); người tham gia kháng chiến (KC); cán bộ hưu trí (HT); người 80 tuổi trở lên; cán bộ, công chức, viên chức khối tỉnh và huyện, thị, thành phố; đại biểu HĐND các cấp, người nước ngoài lao động và học tập trên địa bàn tỉnh Bình Dương: Được lựa chọn đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương; Bệnh viện Phục hồi chức năng; Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Bình Dương; Bệnh viện Quân y 4 - Cục Hậu cần Quân đoàn 4 hoặc được lựa chọn đăng ký ban đầu tại Điểm 1. 1.

Các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức; đối tượng hộ gia đình có hộ khẩu thường trú, tạm trú trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một; doanh nghiệp đóng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một: được lựa chọn đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện Phục hồi chức năng; Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Bình Dương; Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Bình Dương; Công ty TNHH Y Tâm Giao - Bệnh viện Phụ sản Nhi Bình Dương hoặc được lựa chọn đăng ký ban đầu tại Điểm 1. 1.

Như vậy bạn thuộc đối tượng BHYT thất nghiệp (mã TN) không thuộc các đối tượng được lựa chọn đăng ký ban đầu tại Bệnh viện Phục hồi chức năng.

- Tôi tham gia BHXH bắt buộc từ tháng 7-2018 đến tháng 8-2019 thì ngưng, sau đó hưởng bảo hiểm thất nghiệp 3 tháng. Đến tháng 1-2020, tôi đóng BHXH bắt buộc đến tháng 4-2020 và ngưng không đóng tiếp và đến tháng 12-2020 tôi nghỉ sinh. Trường hợp này tôi được hưởng chế độ thai sản từ BHXH không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Theo quy định tại khoản 2 Điều 31 Luật BHXH 2014, người lao động phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Trường hợp bạn sinh bé vào tháng 12-2020 thì 12 tháng trước sinh được tính từ tháng 12-2019 đến 11-2020, trong thời gian này nếu có đủ 6 tháng đóng thì bạn đủ điều kiện hưởng thai sản.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên