Hỏi - đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 22-10-2020 | 02:31:46

 - Trước đây tôi làm công ty với mức lương 4,5 triệu đồng/tháng, hợp đồng chính thức được 11 tháng. Sau đó tôi chuyển qua công ty khác làm hợp đồng chính thức được 4 tháng với mức lương 7,4 triều đồng/tháng. Tôi nghỉ việc từ tháng 10-2019 đến nay chưa đi làm lại. Vậy tôi có nhận được bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh:

Điều kiện hưởng BHXH một lần: Người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau 1 năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

BHTN: Theo quy định tại khoản 1, Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ- CP ngày 12-3-2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN: “Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng TCTN theo đúng quy định tại Điều 16 của nghị định này cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận TCTN”.

Theo quy định trên, bạn nghỉ việc tháng 10-2019 đến nay đã quá hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN. Thời gian đóng BHTN trước đó được bảo lưu để hưởng vào lần sau.

- Tôi là chủ doanh nghiệp tư nhân mới hình thành có số lượng nhân viên khoảng 7 người. Tôi chưa hiểu rõ về thủ tục đăng ký BHXH cho nhân viên phải làm như thế nào, cần thủ tục gì?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh:

Hồ sơ đối với công ty mới lần đầu tham gia BHXH gồm: Tờ khai TK3- TS, mẫu nhận C12-TS hàng tháng và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Sau khi đơn vị nộp đầy đủ chứng từ, thủ tục, cơ quan BHXH sẽ cấp mã đơn vị để tham gia BHXH.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên