Hỏi - đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 25-11-2020 | 05:41:34

 - Người thân tôi là cán bộ đã nghỉ hưu nhưng đã mất vào tháng 5-2020, tôi đã làm thủ tục trợ cấp tuất một lần và đã nhận được quyết định về trợ cấp vào ngày 15- 7-2020. Vậy khi nào gia đình tôi mới được nhận khoản tiền trợ cấp?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Bạn vui lòng cung cấp đầy đủ thông tin như họ và tên, ngày tháng năm sinh, số quyết định về trợ cấp nhận tuất một lần để chúng tôi kiểm tra và trả lời cụ thể cho bạn.

- Công ty chúng tôi dùng phần mềm kê khai vBHXH-Viettel để mua bảo hiểm cho nhân viên. Khi nhận được sổ thì có 1 sổ bị sai ngày, tháng, năm sinh. Vậy tôi có thể làm thủ tục cấp lại sổ BHXH trên phần mềm vBHXH-Viettel không? Và cách làm hồ sơ như thế nào?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Hồ sơ điều chỉnh ngày, tháng, năm sinh bao gồm:

Sổ BHXH, chứng minh nhân dân pho to công chứng, giấy khai sinh bản sao hoặc pho to công chứng (ngày, tháng, năm sinh giữa chứng minh nhân dân và giấy khai sinh phải trùng khớp thông tin với nhau). Tờ khai điều chỉnh thông tin- TK1-TS (theo Qđ 505). Bạn vui lòng gửi hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu điện vn.post.

- Tôi đăng ký BHTN từ tháng 6-2020 cho đến nay (đã đi khai báo việc làm 3 lần), đến nay tôi vẫn chưa nhận được trợ cấp từ BHTN?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Bạn vui lòng cung cấp đầy đủ thông tin như họ và tên, số sổ, số chứng minh nhân dân, số quyết định để chúng tôi có thể kiểm tra và trả lời cụ thể hơn cho bạn hoặc bạn có thể gọi số điện thoại 0274.3827628 để cung cấp thông tin, nhân viên sẽ kiểm tra và trả lời cụ thể cho bạn.

- Hiện tôi bị thất lạc sổ BHXH, giờ tôi muốn cấp lại phải làm thế nào?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Trường hợp bạn bị mất sổ, nếu đang tham gia tại đơn vị, bạn liên hệ nhân sự công ty cấp lại sổ, nếu bạn đã nghỉ việc bạn có thể liên hệ bất kỳ BHXH huyện, thị, thành phố nào gần nhất để được hướng dẫn cấp lại sổ.

TƯỜNG VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên