Hỏi - đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 08-03-2021 | 07:59:40

 - Tôi tên Nguyễn Thị Hồng Hiên, số sổ bảo hiểm: 7913204267, hộ khẩu ở Tuyên Quang, nhưng tôi có chồng chuyển khẩu về Thái Bình. Vậy tôi có cần làm thủ tục gì để thay đổi sổ BHXH không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Qua kiểm tra dữ liệu, hiện tại bạn đang làm việc tại Công ty TNHH Gốm Sài Gòn (TG0220G) và đóng BHXH tại BHXH TP.Thuận An. Bạn xem lại khi cắt khẩu về nhập khẩu tại Thái Bình thì số CMND của bạn có thay đổi gì không. Trường hợp bạn vẫn sử dụng số CMND cũ thì không phải làm thủ tục điều chỉnh.

- Tôi đã nghỉ việc được 1 năm và 1 tháng tính đến nay, hiện đang học tập ở Singapore để nâng cao trình độ, vì dịch bệnh nên bị kẹt không thể quay về, kinh tế khó khăn, xin hỏi BHXH có thể hướng dẫn tôi thủ tục và hồ sơ cần có để ủy quyền cho người thân nhận giúp được không?

 - Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Việc thực hiện ủy quyền hưởng BHXH 1 lần được thực hiện theo quy định của pháp luật. Căn cứ Mẫu số 13-HSB ban hành kèm Quyết định 166/QĐ-BHXH ngày 31-1-2019 của BHXH Việt Nam về việc ban hành Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN thì khi ủy quyền cần thực hiện đầy đủ các thông tin, nội dung ủy quyền trên giấy ủy quyền theo quy định. Nếu nội dung ủy quyền bao gồm cả làm đơn thì cũng phải ghi rõ ủy quyền làm đơn, trường hợp ủy quyền cho thực hiện toàn bộ thủ tục (bao gồm cả làm đơn, nộp, nhận hồ sơ, nhận tiền) thì phải ghi thật cụ thể. Việc chứng thực chữ ký của người ủy quyền cũng được quy định rõ trong phần hướng dẫn lập Mẫu số 13-HSB, bạn có thể xem để thực hiện cho đúng. Bạn có thể lên trang website https:// binhduong.baohiemxahoi.gov.vn để lấy Mẫu 13-HSB về thực hiện theo quy định.

 - Tôi đăng ký BHYT tại Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa tư nhân Bình Dương, nhưng tôi đi khám chữa bệnh ở Phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một. Trường hợp này tôi cung cấp đủ giấy khám chữa bệnh và hóa đơn thì có được hỗ trợ BHYT không? (Thẻ BHYT của tôi tới 1-9- 2020 đủ 5 năm liên tục).

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Căn cứ Khoản 1, Điều 30 Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 17-10-2018 quy định mức hưởng thanh toán trực tiếp như sau: Trường hợp người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện và tương đương không có hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT (trừ trường hợp cấp cứu), thanh toán như sau: Trường hợp khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú, thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định nhưng tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở tại thời điểm khám bệnh, chữa bệnh. Do đó, trường hợp của bạn khi đi khám chữa bệnh BHYT tại Phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một là cơ sở y tế tương đương tuyến huyện không có hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT thì bạn sẽ được quỹ BHYT thanh toán trực tiếp tại cơ quan BHXH theo quy định nêu trên.

TƯỜNG VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên