Hỏi đáp về chính sách lao động - việc làm

Cập nhật: 01-08-2015 | 09:18:58

Hỏi: Tôi công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện theo hình thức hợp đồng, đóng BHXH từ tháng 7-2010; được nâng lương bậc 2/9, hệ số 2,67 vào tháng 7-2013. Vừa qua, tôi trúng tuyển viên chức, được phân công giảng dạy môn Tin học tại trường THCS, hưởng lương bậc 1/9, hệ số 2,34. Trong thời gian công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, tôi phụ trách lĩnh vực thống kê, công nghệ thông tin; phụ trách chuyên môn cấp THCS, tham gia dự giờ, đánh giá giáo viên môn Tin học. Xin hỏi, sau khi có quyết định tuyển dụng, tôi có được chuyển xếp lương viên chức A1, bậc 2/9, hệ số 2,67 không?

Trả lời: Tại Khoản 3 Điều 10 Thông tư số 15/2012/TT-BNV ngày 25-12-2012 của Bộ Nội vụ quy định, thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc của người được tuyển dụng đã làm những công việc chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng (nếu có) tính vào thời gian xét nâng lương lần sau khi bổ nhiệm và xếp lương vào chức danh nghề nghiệp.

Theo đó, để có cơ sở chuyển xếp ngạch, bậc lương và thời gian xét nâng lương lần sau áp dụng hay không áp dụng theo Khoản 3 Điều 10 Thông tư số 15/2012/TT-BNV đối với ông, thì UBND huyện - nơi ông làm việc xây dựng và xác định rõ những công việc chuyên môn nghiệp vụ, mà ông làm hợp đồng tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện trước đây là phù hợp hay không phù hợp với vị trí việc làm là giáo viên môn tin học cấp THCS sau khi được tuyển dụng; từ đó mới có cơ sở xếp lương bậc 1/9 hệ số 2,34 hay căn cứ vào thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc để xếp lương.

Hỏi: Có 1 trường hợp người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) ở tỉnh khác và nay có nguyện vọng nghỉ việc. Công ty làm thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động (NLĐ) nhưng cơ quan BHXH không chấp nhận, lý do là ngày sinh của NLĐ không tồn tại (ngày 31-6). Khi kiểm tra lại hồ sơ gốc thì các giấy tờ NLĐ đều ghi ngày sinh là 31-6. Hiện tại, NLĐ không còn làm việc ở công ty nữa và công ty không thể liên lạc với NLĐ. Vậy, trường hợp này, công ty phải làm thế nào để có thể chốt được sổ BHXH?

Trả lời: Trường hợp bà Nga hỏi nếu NLĐ có ngày tháng sinh ghi không đúng theo lịch hiện hành thì NLĐ phải đến cơ quan tư pháp để đăng ký lại giấy khai sinh theo quy định tại Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 21-12-2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch.

Khi có hồ sơ cá nhân đầy đủ theo quy định của pháp luật thì liên hệ với cơ quan BHXH nơi NLĐ đang tham gia BHXH cùng sổ BHXH để được điều chỉnh lại ngày tháng sinh trên sổ BHXH và chốt sổ.

P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên