Hỏi đáp về chính sách người có công ngày 16-7

Cập nhật: 16-07-2014 | 00:00:00

Hỏi: Tôi là thương binh hạng 1/4, có vết thương ở ngực, khi vết thương tái phát phải vào bệnh viện để mổ lấy viên đạn ra, chi phí cho ca mổ lên tới 100 triệu đồng. Như vậy tôi có được bảo hiểm y tế giải quyết số tiền trên không?

Trả lời: Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2007/TTLT-BLĐTBXH-BTC- BYT ngày 12-4-2007 hướng dẫn bổ sung Thông tư Liên tịch số 17/2006/TTLT-BLĐTBXH-BTC-BYT ngày 21-11-2006 của Liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Bộ Tài chính - Bộ Y tế hướng dẫn chế độ chăm sóc sức khỏe đối với người có công với cách mạng thì những đối tượng sau: Người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945 và người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19 tháng Tám năm 1945; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh bị mất sức lao động từ 81% trở lên; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh điều trị vết thương, bệnh tật tái phát được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí của dịch vụ.

Trường hợp của ông là thương binh đi điều trị khi vết thương tái phát tại cơ sở khám bệnh do bảo hiểm y tế quy định sẽ được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán số tiền 100 triệu đồng chi phí cho ca mổ.

***

Hỏi: Tôi có 1 con là liệt sĩ, 1 con là thương binh tỷ lệ thương tật 76% từ trần và 1 con là bệnh binh tỷ lệ thương tật 76% cũng đã từ trần. Tôi đang hưởng trợ cấp tiền tuất liệt sĩ có được hưởng thêm 2 định suất tuất nữa hay không?

Trả lời: Khoản 3 Điều 3 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9-4-2013 của Chính phủ quy định: “Thân nhân của một liệt sĩ đồng thời là thân nhân của hai người có công từ trần trở lên chỉ được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng của một liệt sĩ và trợ cấp tiền tuất hàng tháng của một người có công từ trần”. Theo đó, trường hợp của bà được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng của một liệt sĩ và trợ cấp tiền tuất hàng tháng của một người có công từ trần.

***

Hỏi: Tôi là vợ liệt sĩ, chồng tôi hy sinh khi chúng tôi chưa có con. Bố mẹ của chồng tôi đã chết trước khi anh nhập ngũ. Sau thời gian chồng tôi được báo tử, tôi đi tái giá nhưng không có con với người chồng sau. Nay người chồng thứ hai của tôi đã chết. Vậy, tôi có được hưởng trợ cấp tuất liệt sĩ không?

Trả lời: Theo Khoản 2 - Điều 5 - Mục 3 - Chương I Nghị định số 54/2006/NĐ-CP ngày 26-5-2006 của Chính phủ, trường hợp vợ hoặc chồng liệt sĩ đã lấy chồng hoặc vợ khác nhưng có nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ khi còn sống được UBND cấp xã công nhận thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng. Trường hợp của bà chưa có con với liệt sĩ, bố mẹ đẻ của liệt sĩ đã chết trước khi liệt sĩ nhập ngũ do vậy bà không thuộc diện được hưởng trợ cấp tiền tuất liệt sĩ theo quy định tại Nghị định 54/2006/NĐ-CP ngày 26-5-2006 của Chính phủ.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên