Hỏi - đáp về lao động - việc làm

Cập nhật: 07-05-2014 | 00:00:00

Hỏi: Trong quá trình xảy ra tranh chấp lao động (TCLĐ), hai bên tranh chấp có các quyền nào?

- Đáp: Trong quá trình giải quyết TCLĐ, hai bên tranh chấp có các quyền sau đây: Trực tiếp hoặc thông qua người đại diện của mình tham gia quá trình giải quyết tranh chấp; Rút đơn hoặc thay đổi nội dung tranh chấp; Yêu cầu thay người trực tiếp tiến hành giải quyết tranh chấp, nếu có lý do chính đáng cho rằng người đó không thể bảo đảm tính khách quan, công bằng trong việc giải quyết tranh chấp.

*****

Hỏi: Khi có TCLĐ cơ quan tổ chức có trách nhiệm gì?

- Đáp: Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho hai bên giải quyết TCLĐ thông qua thương lượng, hòa giải nhằm bảo đảm lợi ích của hai bên tranh chấp, ổn định sản xuất, kinh doanh, trật tự và an toàn xã hội. Việc giải quyết TCLĐ tại cơ quan, tổ chức giải quyết TCLĐ được tiến hành khi một bên từ chối thương lượng hoặc hai bên đã thương lượng mà vẫn không giải quyết được và một hoặc hai bên có đơn yêu cầu giải quyết TCLĐ.

Tổ chức công đoàn cấp trên của công đoàn cơ sở có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ và giúp đỡ Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể lao động được quy định tại Điều 172a của Bộ luật Lao động trong việc giải quyết TCLĐ theo đúng quy định của pháp luật. Khi xảy ra TCLĐ tập thể về quyền dẫn đến ngừng việc tạm thời của tập thể lao động thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải chủ động, kịp thời tiến hành giải quyết.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên