Hội đồng bảo an biểu quyết trừng phạt Iran

Cập nhật: 09-06-2010 | 00:00:00

9g sáng nay (9-6), (tức 19g cùng ngày theo giờ VN), tại trụ sở Liên hiệp quốc (LHQ) ở New York, Hội đồng bảo an sẽ biểu quyết nghị quyết trừng phạt Iran vì nước này từ chối ngưng chương trình hạt nhân bị nghi ngờ là sản xuất vũ khí hạt nhân.

 

Trước đó, sau nhiều tháng thảo luận gay gắt, 5 thành viên thường trực của hội đồng bảo an (Mỹ, Anh, Pháp, Nga , Trung Quốc) và Đức đã thống nhất ý kiến danh sách các công ty và cá nhân liên quan đến những biện pháp trừng phạt mới của Hội đồng. 6 nước trên đã bảo trợ dự thảo nghị quyết mới này và từng đàm phán nhiều lần với Iran nhưng không thể thuyết phục nước này từ bỏ chương trình hạt nhân.

 

Ngoại trưởng Mỹ bà Hillary Clinton, đang viếng thăm Ecuador, nhận xét: ”Tôi nghĩ rằng đây là những biện pháp trừng phạt quan trọng nhất với Iran từ trước đến nay”.

 

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Valdimir Putin, mặc dù quyết định ủng hộ dự thảo nghị quyết mới vẫn tỏ ý dè dặt: "Quan điểm của chúng tôi là các biện pháp ấy không nên cực đoan và không được làm người dân Iran rơi vào những tình huống khó xử, dẫn đến cản trở việc sản xuất năng lượng hòa bình”. Hãng tin Itar-Tass cho biết.

 

Theo bản dự thảo do Mỹ biên soạn, nghị quyết mới này mở rộng các biện pháp trừng phạt Iran so với ba nghị quyết trước (lần cuối cùng được thông qua ngày 3-3-2008).

 

AFP cho biết nghị quyết mới gồm có:

 

* Một "danh sách đen" bao gồm một cá nhân và 40 cơ quan Iran bị hạn chế ra nước ngoài và bị phong tỏa tài sản ở nước ngoài. Cá nhân đó là Javad Rahiqi, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng hạt nhân Iran, phụ trách Trung tâm công nghệ hạt nhân Ishafan nơi làm giàu uranium.

 

Trong số 40 cơ quan, có 22 cơ quan liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân, 15 “sở hữu, kiểm soát hoặc hành động nhân danh lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran” và 3 thực thể thuộc các hãng tàu Iran.

 

* Cho phép các nước thanh tra các tàu tình nghi chở các hàng hóa nằm trong diện cấm vận Iran trong vùng biển quốc tế.

 

* Mở rộng cấm vận vũ khí và các biện pháp chế tài ngân hàng Iran, đặc biệt là các hoạt động ở hải ngoại như khai thác uranium.

 

Chỉ cần 12/15 thành viên Hội đồng Bảo an bỏ phiếu thuận là nghị quyết đuợc thông qua. Khả năng này rất lớn vì ẩn số duy nhất hiện nay (có thể bỏ phiếu chống hoặc phiếu trắng) là Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ. Hai nước này đạt được một thỏa thuận với Iran, theo đó Iran đồng ý chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ 1.200kg uranium chưa làm giàu để đổi lấy uranium đã làm giàu do Nga và Pháp cung cấp. Nhưng thỏa thuận này không được 6 nước nói trên đồng ý. Ẩn số thứ ba là Lebanon, nước chịu ảnh hưởng lớn của Iran thông qua tổ chức Hizbollah.

 

Hôm qua 8-6, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đe dọa chấm dứt cuộc đàm phán với 6 cường quốc về chương trình hạt nhân của Iran nếu nghị quyết mới được thông qua. Ông nhấn mạnh: "Tôi từng nói rằng Mỹ và các nước đồng minh phạm sai lầm khi cho rằng vừa giơ gậy (nghị quyết) vừa ngồi đàm phán với chúng tôi. Chuyện này sẽ không bao giờ xảy ra”.

 

Một nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên nói với AFP rằng nuớc ông đang thuyết phục Iran đừng bỏ dở cuộc đàm phán nếu Hội đồng bảo an thông qua nghị quyết.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên