Hội đồng đội Tp.Thuận An: Chăm lo, giáo dục thiếu niên, nhi đồng

Cập nhật: 23-11-2020 | 08:19:25

Để đẩy mạnh công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, thời gian qua Hội đồng Đội (HĐĐ) TP.Thuận An đặc biệt quan tâm đến việc triển khai phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”. Trong đó, 2 nội dung quan trọng đặc biệt được quan tâm là công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thiếu nhi và chăm lo, nâng cao chất lượng học tập, vật chất, tinh thần cho các em…

 Trong năm qua, HĐĐ TP.Thuận An cùng HĐĐ các xã, phường và các liên đội trên địa bàn đã tổ chức hành trình triệu ly sữa, ngàn giỏ quà san sẻ yêu thương để trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thi đua thực hiện 5 điều Bác dạy

Để đẩy mạnh phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” và cụ thể hóa nội dung 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, HĐĐ TP.Thuận An đã chỉ đạo các liên đội trên địa bàn định hướng nhiệm vụ công tác theo chương trình năm học; lấy học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy làm nội dung xuyên suốt để tổ chức các phong trào, các hình thức thi đua tại liên đội. Trong đó, HĐĐ thành phố đã chú trọng đến công tác giáo dục cho học sinh, đội viên thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, của tổ chức Đoàn - Đội và của địa phương thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chuyên đề, tiết ngoại khóa, chương trình phát thanh măng non.

Có thể điểm qua một số công trình, phần việc mà HĐĐ thành phố đã thực hiện hiệu quả trong năm qua, đó là công trình măng non “Biển đảo Việt Nam trong trái tim em” với nội dung trang bị bộ bản đồ tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại các liên đội; các hành trình đến các địa chỉ đỏ, hành trình “Tiếp nối truyền thống - vững bước tương lai”, “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; tổ chức các chương trình thăm mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; san sẻ yêu thương đến những người có hoàn cảnh khó khăn…

Đặc biệt, HĐĐ thành phố cũng đẩy mạnh phong trào “Nói lời hay làm việc tốt”, phát động trong các em “nhặt được của rơi trả cho người đánh mất”, góp phần tạo môi trường học tập thân thiện, giáo dục thiếu nhi các đức tính “khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”. Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng, một cuốn sách hay” trong giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt liên đội đã giúp tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi thực hiện nghiêm túc nề nếp, kỷ cương học đường, ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông…

Trong năm, HĐĐ thành phố và các địa phương trên địa bàn cũng đã tổ chức 12 chương trình “Một ngày em làm chiến sĩ” với gần 1.500 em được trải nghiệm trong môi trường quân ngũ... qua đó tạo phong trào hành động thiết thực, ý nghĩa giúp các em thêm yêu quê hương, đất nước.

Chăm lo toàn diện

Song hành với nhiệm vụ giáo dục, HĐĐ thành phố luôn quan tâm đến công tác chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng. Những năm qua, mô hình “Cây mùa xuân cho em” đã mang lại hiệu quả thiết thực. Ngoài ý nghĩa nhân văn giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đón tết vui, ấm áp, mô hình còn góp phần giáo dục thiếu nhi biết yêu thương, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn. Năm học qua, từ nguồn quỹ thu được qua mô hình này, HĐĐ thành phố đã trao tổng cộng hơn 5.000 phần quà, học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, hàng năm HĐĐ thành phố đã tổ chức trao học bổng Hồ Văn Mên cho học sinh vượt khó học tốt, trao “Lì xì yêu thương” cho các em học sinh lớp học tình thương, các bệnh nhi tại bệnh viện. Chương trình “lồng đèn trao tay - thắp sáng ước mơ” được tổ chức hàng năm cũng đã trao hàng ngàn chiếc lồng đèn cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, con em thanh niên công nhân. Trong năm qua, HĐĐ thành phố cùng HĐĐ các xã, phường và các liên đội còn tổ chức hành trình triệu ly sữa, ngàn giỏ quà san sẻ yêu thương để trao sữa, quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con em thanh niên công nhân. Ngoài ra, các liên đội trực thuộc cũng đã tổ chức các chương trình gây quỹ bằng nhiều hình thức như chương trình ca nhạc, nuôi heo đất, xổ số... để giúp thiếu nhi phần nào bớt khó khăn.

Để chăm lo về mặt tinh thần cho thanh thiếu nhi, tổ chức Đội trên địa bàn thành phố đã tổ chức các sân chơi cuối tuần, các hội thi, chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để giúp các em có nơi giao lưu, giải trí sau những giờ học tập căng thẳng.

Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch HĐĐ TP.Thuận An, cho biết với phương châm hướng về cơ sở và đưa hoạt động về cơ sở, HĐĐ TP.Thuận An đã đa dạng hóa các hoạt động, phong trào tổ chức tại liên đội, thường xuyên thay đổi hình thức hoạt động của Đội theo hướng đa dạng, phù hợp với nhu cầu sở thích của các em, qua đó tạo được sân chơi trong nhà trường, tăng cường hoạt động ngoại khóa giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Đội trong trường học, cùng nhà trường nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện, giáo dục đạo đức học sinh.

Để đẩy mạnh phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” và cụ thể hóa nội dung 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, HĐĐ TP.Thuận An đã chỉ đạo các liên đội trên địa bàn định hướng nhiệm vụ công tác theo chương trình năm học; lấy học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy làm nội dung xuyên suốt để tổ chức các phong trào, các hình thức thi đua tại liên đội.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên