Hội đồng Nhân dân các cấp: Tăng cường công tác giám sát cơ sở

Cập nhật: 04-11-2010 | 00:00:00

Đó là một chủ đề được các đại biểu (ĐB) quan tâm tại cuộc họp giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thị diễn ra tại Thuận An. Trong thời gian qua, công tác giám sát của HĐND tỉnh và các huyện, thị đã phát huy những hiệu quả tích cực, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) mà địa phương đề ra.

 Hiệu quả từ công tác giám sát

Ông Trương Văn Kiệt, Phó Chủ tịch HĐND huyện Thuận An, cho biết trong thời gian qua, Thường trực HĐND và 2 Ban HĐND huyện Thuận An đã tổ chức 252 đợt giám sát với 953 ý kiến, kiến nghị của các đơn vị, xã, thị trấn và UBND huyện. Trong đó, chú trọng giám sát theo yêu cầu thực tế của địa phương, như: Khắc phục và khôi phục vườn cây ăn trái Lái Thiêu; thực trạng phát triển công nghiệp dẫn đến những vấn đề cần giải quyết về ô nhiễm môi trường, đầu tư cơ sở hạ tầng và điều kiện đáp ứng nhu cầu giáo dục, hưởng thụ văn hóa tinh thần cho con em và lực lượng lao động nhập cư do tăng dân số cơ học; công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, phản ánh kiến nghị của cử tri và tâm tư nguyện vọng của ĐB. Ngoài ra, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện còn tiến hành thẩm tra 69 báo cáo, 67 tờ trình của UBND, Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân và 77 dự thảo nghị quyết trình HĐND huyện giải quyết, thông qua để thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH.

  Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh trực tiếp khảo sát tại một khu nhà trọ ở huyện Dĩ AnMột số ĐB khác cho rằng, công tác giám sát của HĐND tỉnh và các huyện, thị bước đầu đã phát huy những hiệu quả tích cực. Theo nhận định của bà Mai Thị Dung, Thường trực - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, hoạt động giám sát đã được các cấp tiến hành thường xuyên, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do pháp luật quy định. Nghị quyết về chương trình giám sát hàng năm của Thường trực HĐND. Qua đó, xác định, xây dựng và lựa chọn những nội dung phù hợp với điều kiện thực tiễn, thúc đẩy KT-XH phát triển và thực thi pháp luật của địa phương. Các kiến nghị sau giám sát đã được các cấp, các ngành tập trung xem xét, giải quyết. Ông Nguyễn Quốc Cường, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, cho biết HĐND tỉnh khóa VII (nhiệm kỳ 2004-2011) sắp kết thúc và trong thành tựu đạt được của HĐND tỉnh nhiệm kỳ này, có sự đóng góp tích cực từ hoạt động giám sát của các ban HĐND.

Cần nâng chất công tác giám sát

Bà Trần Thị Kim Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng mặc dù công tác giám sát phát huy được hiệu quả trong thời gian qua, tuy nhiên các Ban HĐND tỉnh và các  huyện, thị cần chú ý đến hiệu quả từ việc giải quyết những kiến nghị sau giám sát; cần chú trọng tìm nguyên nhân hạn chế của giám sát để tiếp tục đưa công tác giám sát đi vào chiều sâu. Hiện nay, công tác giám sát còn nhiều hạn chế như chương trình giám sát chưa đưa ra cụ thể mục đích, yêu cầu đối với từng chủ đề nhằm định hướng cho việc xác định nội dung, chọn lựa đối tượng và phương pháp giám sát phù hợp. Công tác giám sát nhiều nhưng vẫn còn dàn trải, phân tán trong khi thời gian tiến hành giám sát có hạn. Công tác giám sát chưa được đầu tư thỏa đáng, đặc biệt là việc nghiên cứu các tài liệu, thu thập thông tin liên quan để xử lý, cung cấp, hỗ trợ giám sát. Nhiều đề xuất, kiến nghị từ hoạt động giám sát được đặt ra nhưng chỉ dừng lại ở mức theo dõi và phản ánh chung...

Để khắc phục những hạn chế trong giám sát, trong thời gian tới, HĐND tỉnh và các huyện, thị sẽ tăng cường giải pháp đưa công tác giám sát đi vào chiều sâu, cụ thể, có trọng tâm từng đợt giám sát. Nói về điều này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang, nhìn nhận hiệu quả giám sát trong thời gian qua của các ban HĐND là giải quyết được nhiều đề xuất, kiến nghị từ hoạt động giám sát, đem lại kết quả phù hợp với mục đích giám sát, với những chi phí hợp lý về nguồn lực phục vụ cho hoạt động giám sát, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của HĐND trong nhiệm kỳ. “Tuy nhiên, chúng ta cần khẳng định rằng, hoạt động giám sát là một chức năng quan trọng của HĐND nhằm đưa ra những giải pháp thiết thực, góp phần thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà phát triển. Do vậy, các ban HĐND tỉnh và các huyện, thị cần chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử, khẳng định vai trò, vị thế của cơ quan quyền lực ở địa phương”, ông Sang nói.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên