Hội họa “chắp cánh” ý tưởng cho trẻ em

Cập nhật: 09-07-2020 | 09:38:40

Trong các môn năng khiếu thì hội họa là môn học được các phụ huynh lựa chọn cho con em mình nhiều nhất. Bởi hội họa không đơn thuần chỉ là môn học nghệ thuật mà nó còn là cách biểu đạt ngôn ngữ, bộc lộ những suy nghĩ về thế giới xung quanh của trẻ thông qua hình vẽ.


Các bé say sưa học vẽ tại lớp hội họa Nhà Thiếu nhi tỉnh

Đến lớp hội họa Nhà Thiếu nhi tỉnh trong những ngày đầu tháng 7-2020, chúng tôi đã có dịp chiêm nghiệm thêm nhiều điều hay về bộ môn nghệ thuật này. Với các em thiếu nhi, vẽ là khoảng thời gian để thư giãn và sáng tạo. Các em say sưa trau chuốt từng nét vẽ trong tranh của mình như thể đang được tung tăng trong thế giới sắc màu tuổi thơ. Lớp học hôm ấy vẽ về thú bông, một món đồ chơi mà em bé nào cũng yêu thích. Chỉ là vẽ thú bông thôi nhưng mỗi bé lại tự tô thêm cho tranh những gam màu nền thật sinh động.

Chị Phan Thị Cúc, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết con chị mới tham gia lớp hội họa Nhà Thiếu nhi tỉnh được vài tháng, nhưng bé rất thích thú và trở nên hoạt bát hơn trước rất nhiều. Còn với anh Trương Văn Thi (TP.Thủ Dầu Một), con anh rất thích vẽ và nghe nói vẽ là phương pháp giúp não tiếp nhận và xử lý thông tin nhanh hơn... Vì thế anh Thi cho con đi học vẽ để thư giãn đầu óc và giúp con có sân chơi cho riêng mình.

Theo thầy Nguyễn Việt Thắng, giáo viên dạy hội họa Nhà Thiếu nhi tỉnh, ngoài dạy vẽ cơ bản, lớp học của thầy còn dạy các bé làm các bài thủ công, làm thiệp… Nhiều bé rất có năng khiếu nên những gợi ý của giáo viên đưa ra được các em nắm bắt và thực hiện rất nhanh. Để các bé học tốt môn này, giáo viên thường dạy các bé biết cách sử dụng bút chì, bút màu… Bút có rất nhiều loại với kích thước và hình dạng khác nhau, cần giúp bé nhận biết và sử dụng chính xác. Trong hội họa đòi hỏi trẻ phải am hiểu về màu sắc, sự tương phản, phải nhận biết màu nào thích hợp cho nền trời, cho cây cỏ, cho ánh sáng mặt trời… Tuy nhiên, để động viên trẻ yêu thích môn nghệ thuật này hơn thì đòi hỏi sự quan tâm của cả giáo viên và phụ huynh.

Với sự nhiệt tình của giáo viên, các lớp học hội họa Nhà Thiếu nhi tỉnh thu hút ngày càng nhiều thiếu nhi tham gia. Hiện Nhà Thiếu nhi tỉnh có khoảng 100 học viên theo học các lớp hội họa. Các lớp được bố trí vào các buổi tối ngày thường, riêng thứ bảy và chủ nhật thì có cả lớp buổi sáng và buổi tối để thuận tiện cho lịch học của các bé.

Nhằm phát hiện và ươm mầm cho các “họa sĩ nhí”, hàng năm, Bình Dương đều tổ chức các hội thi vẽ tranh “Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi”. Riêng Nhà Thiếu nhi tỉnh thường tổ chức vào các dịp lễ, tết để các em thỏa thích thể hiện ước mơ của mình cùng những sắc màu yêu thích về thế giới quanh mình. Theo đó, các “lò” dạy vẽ ở các địa phương cũng ngày càng thu hút học viên và chất lượng tranh vẽ tham gia hội thi cũng ngày càng tăng lên. Từ các sân chơi này, nhiều tác phẩm của các em đã đạt các giải thưởng toàn quốc và quốc tế.

Ý thức được lợi ích của hội họa đối với trẻ em, nhiều phụ huynh đã cho con theo học các lớp hội họa trong tỉnh. Tuy nhiên, các phụ huynh cần động viên để trẻ tự do sáng tạo, thể hiện niềm đam mê của mình, không nên vì thành tích giải thưởng mà ép trẻ vẽ theo khuôn mẫu làm mất cảm xúc của trẻ khi vẽ. Bởi mục đích của các sân chơi hội họa là nhằm giúp các em có sân chơi lành mạnh để bồi dưỡng tư duy thẩm mỹ và phát triển toàn diện hơn.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên