Hồi hộp sau... cơn mưa!

Cập nhật: 17-09-2010 | 00:00:00

 Trải qua thời điểm nắng nóng như thiêu đốt lên đến 37 - 38 độ C của những ngày hè, ai cũng đều mong trời sớm đổ mưa để khí hậu bớt oi bức. Nhưng khi những cơn mưa vào mùa bắt đầu trút xuống thì mọi người lại đối diện với cái lo... không mới - lo ngập nước mùa mưa.

Thật vậy, chỉ mới mấy cơn mưa vào mùa những ngày gần đây nhưng nhiều gia đình, nhiều người có công việc phải thường xuyên lưu thông trên đường đã bắt đầu hoảng hốt, mà điển hình là cơn mưa vào chiều ngày 13-9 vừa qua. Chiều hôm ấy, sau khi đi công việc trên đường quay về cơ quan, người viết cũng như nhiều người khác đang lưu thông trên đường khá vất vả và lo sợ tai nạn xảy ra cho mình vì sau cơn mưa như trút nước nhiều con đường lớn, nhỏ quanh khu vực trung tâm TX.TDM đã bị ngập nước trầm trọng: từ khu vực trước trường Đại học Bình Dương chạy dài đến Thư viện tỉnh (nơi được xem là triền miên bị ngập nước khi mùa mưa đến, năm nào các hộ dân, các đơn vị ở khu vực này đều cầu cứu đến các ngành chức năng, các cơ quan thông tin đại chúng nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện là mấy), khu vực ngã tư Tân Lập chạy dài về hướng ngã ba Nam Sanh, khu vực đường Phú Lợi (phường Phú Hòa), đường Trần Văn Ơn chạy ngang trường Đại học Thủ Dầu Một, chợ Bình Điềm... Và ngập nặng nhất có lẽ là con đường 30-4, đoạn từ Trung tâm Văn hóa tỉnh hướng về ngã tư Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, đường sá ở đây lúc ấy chỉ còn là biển nước mênh mông, nước ngập hơn nửa bánh xe gắn máy, nhiều người phải dắt những chiếc xe chết máy mò mẫm từng chút đi trong cảnh ấy, có người luống cuống làm ngã cả xe, đồ đạc chìm ngập trong nước. Đó là chưa kể các con đường khác người đi đường cũng chịu chung hoàn cảnh như đường Thích Quảng Đức, đường ngã tư Giếng Máy... và chúng tôi biết có những ngôi nhà ở các khu vực này nước tràn cả vào nhà và lên cao khoảng 0,3 - 0,5m...

Chuyện nước ngập vào mùa mưa là chuyện không có gì mới, cái đáng nói là việc khắc phục của ta vẫn chưa có gì chuyển biến vì năm nào cũng như năm nào mỗi khi mưa đến là đường phố lại ngập nước. Điều đó cho thấy dù tỉnh và các ngành, các cấp đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư cho cải tạo, nâng cấp hạ tầng cơ sở nhưng có thể nói việc làm này vẫn chưa xứng tầm với sự phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của tỉnh ta... Do đó, việc cần làm ngay trước mắt là cần tăng cường nạo vét, khơi thông cống rãnh, kênh mương cùng với chỉnh sửa thiết kế những khu vực thường bị ngập nặng do lưu lượng nước thoát nhiều nhưng mương, cống, kênh rạch lại quá nhỏ; khi cải tạo, nâng cấp các tuyến đường cần thực hiện đồng bộ với việc cải tạo hệ thống thoát nước... để người dân bớt lao đao, khốn khổ vì vấn nạn: nước ngập vào mùa mưa.

VÕ HƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên