Hội LHPN thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo: Đoàn kết giúp nhau làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo

Cập nhật: 04-11-2016 | 08:33:34

Thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo”, Hội LHPN thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo thời gian qua đã phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực giúp nhau làm kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững; từ đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong thị trấn nói chung, trong cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn nói riêng.

 Mô hình trồng hoa lan của chị Nguyễn Ngọc Diệp, một trong những mô hình kinh tế điển hình của Hội LHPN thị trấn Phước Vĩnh. Ảnh: H.PHƯƠNG

 Hiệu quả từ Đề án 295

Về thị trấn Phước Vĩnh, hỏi thăm chị Nguyễn Ngọc Diệp (khu phố 5), ai cũng biết bởi chị là một trong những phụ nữ làm kinh tế giỏi, nhiều năm liền là điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi với mô hình trồng lan. Hiện chị Diệp đang trồng hơn 3.000m2 hoa lan, với khoảng 20.000 giò lan các loại có giá thành dao động từ 5.000 - 7.000 đồng/cành, cho thu nhập từ 100 - 140 triệu đồng/tháng. Với hiệu quả bước đầu từ việc thử nghiệm, chị Nguyễn Ngọc Diệp cho biết đang dự định sẽ mở rộng vườn lan lên khoảng 7.000m2 để tận dụng diện tích từ các trại chăn nuôi trước đây. Thêm vào đó, từ thành công bước này, chị sẽ triển khai mở rộng, chuyển giao mô hình trồng hoa lan đến các chị em phụ nữ không chỉ trong khu phố, thị trấn mà bất kỳ chị em nào có nhu cầu, chị cũng sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ kỹ thuật, giống, thậm chí là giúp cả vốn đầu tư.

Được biết, nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án 295 về “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010-2015”, Hội LHPN thị trấn Phước Vĩnh đã phối hợp cùng Hội Nông dân tổ chức 12 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, thu hút 285 lượt người dự; phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Giáo tổ chức cho 70 lượt chị tham gia các lớp học nghề cạo mủ cao su, nấu ăn đãi tiệc và giới thiệu việc làm cho chị em có nhu cầu về việc làm. Mô hình trồng hoa lan của chị Nguyễn Ngọc Diệp là một trong những điển hình của Hội LHPN thị trấn Phước Vĩnh thời gian qua.

Đoàn kết cùng giúp nhau

Song song với công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, Hội LHPN thị trấn Phước Vĩnh đã phát động sâu rộng trong cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực hỗ trợ nhau trong sản xuất, làm kinh tế gia đình thông qua các tổ tiết kiệm, các nguồn quỹ hỗ trợ phụ nữ. Từ đó, hội đã duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ xoay vòng vốn. Qua 5 năm, từ các tổ xoay vòng vốn của hội đã giúp đỡ cho 1.121 lượt chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền hơn 1,76 tỷ đồng; duy trì hoạt động của 9 tổ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo và đã giúp đỡ cho 59 lượt chị em vay vốn với số tiền 106 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Thực hiện phong trào thi đua yêu nước làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững, hội đã kêu gọi được 985 chị em tham gia và đóng góp vào nguồn tiết kiệm của các chi, tổ hội được hơn 135 triệu đồng, giúp đỡ cho 63 chị hội viên, phụ nữ nghèo vay phát triển kinh tế; giải ngân số tiền 100 triệu đồng từ nguồn vốn tiết kiệm vì phụ nữ nghèo cho 25 chị em vay; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân hơn 4,5 tỷ đồng từ 6 tổ vốn do hội quản lý, cho 197 lượt chị vay.

Từ các nguồn vốn vay do hội vận động, quản lý giải ngân, nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ đã có điều kiện được tiếp cận nguồn vốn vay, đầu tư, sử dụng có hiệu quả và đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Nhiều chị em không những giỏi trong làm ăn kinh tế gia đình mà còn tích cực hỗ trợ các chị em khác vươn lên thoát nghèo. Điển hình như chị Nguyễn Thị Thường (Chi hội Phụ nữ khu phố 4), chị Nguyễn Thị Hãnh (Chi hội Phụ nữ khu phố 9), chị Lê Thị Kiệm (Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 5)... Qua đó, hội đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 171 hộ nghèo năm 2011, đến cuối năm 2015 đã giảm chỉ còn 6 hộ.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên