Hội LHPN tỉnh: Tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Cập nhật: 14-07-2014 | 00:00:00

Bằng các giải pháp đồng bộ như nâng cao năng lực cho cán bộ; tăng cường cán bộ cấp tỉnh về dự sinh hoạt ở chi, tổ hội; khen thưởng kịp thời những cán bộ hội làm tốt phong trào…, Hội LHPN tỉnh đang dần nâng cao chất lượng và số lượng hội viên (HV) tham gia phong trào hội…

Trong nhiệm kỳ 2011-2016, Hội LHPN tỉnh đề ra mục tiêu vận động ít nhất 85% hộ gia đình có phụ nữ 18 tuổi trở lên tham gia tổ chức hội; phấn đấu tỷ lệ HV đến cuối nhiệm kỳ tăng 5% trên tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên; tập hợp, thu hút từ 10 - 15% lao động nữ trong khu nhà trọ tham gia sinh hoạt hội. Tuy nhiên, năm 2013, Hội LHPN tỉnh tổ chức khảo sát, số lượng HV giảm đáng kể. Nếu so với đầu nhiệm kỳ giảm đến 48.343 HV, tương đương tỷ lệ tập hợp giảm hơn 27%.  

Hội thi gia đình hạnh phúc năm 2014, một trong những hoạt động đầy ý nghĩa, thiết thực, thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia

Bà Đoàn Thị Diệu Hiền, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh nhìn nhận, thực tế cho thấy, chỉ tiêu đề ra là cao trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, Hội LHPN tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp hội tiếp tục rà soát, tăng cường nâng cao chất lượng sinh hoạt hội để thu hút, gắn kết HV với tổ chức hội theo hình thức phân kỳ. Không mang tính áp đặt, trên cơ sở thực tế của địa phương, các huyện, thị, thành phố tự phân kỳ, đăng ký số lượng để phấn đấu đạt chỉ tiêu nghị quyết đại hội đã đề ra về tỷ lệ tập hợp HV. Trong 6 tháng đầu năm 2014, tỷ lệ tập hợp HV phụ nữ đạt gần 56% so với cùng kỳ, số HV được kết nạp mới tăng gần 19%, trên 2.200 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia công tác hội. Kết quả này đã nâng tổng số HV lên gần 165.500. “Đây là những con số rất đang mừng…”, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đoàn Thị Diệu Hiền bày tỏ.

Cũng theo bà Hiền, trước những khó khăn trong công tác tập hợp HV, hội đã đề ra nhiều giải pháp để “tự cứu mình”. Nhằm thu hút chị em tham gia công tác hội, trước tiên hội tập trung nâng cao năng lực cho cán bộ, nhất là các chi, tổ hội bởi đây là lực lượng gần gũi với chị em. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã cử trên 110 lượt cán bộ chuyên trách, cộng tác viên tham gia các lớp đại học, sau đại học, nghiệp vụ công tác hội… Hội cũng phối hợp với các huyện, thị, thành phố mở nhiều lớp tập huấn kiến thức như “Vai trò phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới”, các quy định, hướng dẫn có liên quan… Đặc biệt, hội phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thị, thành phố tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức cho chủ tịch, phó chủ tịch hội cấp cơ sở, chi hội trưởng, chi hội phó, tổ trưởng, tổ phó phụ nữ. Bên cạnh đó, hội còn tăng cường cán bộ cấp tỉnh về dự sinh hoạt ở chi, tổ hội để kịp thời có những định hướng, hỗ trợ.

“Hiện nay, đội ngũ cán bộ chuyên trách đã được trẻ hóa ở 3 cấp, cán bộ có độ tuổi dưới 35 chiếm trên 58%. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ được nâng lên, 100% cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên; cán bộ có trình độ đại học và đang học đại học chiếm 47%. Thời gian qua, hội cũng đã tăng cường tổ chức các hội thi, tọa đàm để cán bộ hội học tập kinh nghiệm lẫn nhau nhằm khắc phục hạn chế về việc cán bộ trẻ có trình độ cao nhưng thiếu kinh nghiệm, hạn chế về kỹ năng thuyết phục, vận động quần chúng…”, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đoàn Thị Diệu Hiền phấn khởi cho biết.

Để tập trung chị em phụ nữ tham gia công tác hội trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi cần có nhiều giải pháp đồng bộ. Đặc biệt, hội phải đáp ứng được điều phụ nữ cần, đó là nội dung hoạt động phong phú, phù hợp, thiết thực. Vì vậy, thời gian qua Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ, tổ - nhóm phù hợp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của HV. Hiện toàn tỉnh có gần 1.300 mô hình, câu lạc bộ, tổ - nhóm với gần 30.000 HV. Trong đó, Câu lạc bộ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Gia đình hạnh phúc”, tổ “Tiếp sức đến trường”, “Bảo vệ môi trường”… đã thu hút đông đảo HV tham gia.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên