Hội LHPN xã Tân Định (Bắc Tân Uyên): Điển hình trong “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”

Cập nhật: 02-07-2018 | 23:50:27

Bằng những mô hình, cách làm cụ thể, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Định đã không ngừng đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, tạo ra sự chuyển biến tích cực. CVĐ đã thực sự trở thành phong trào hoạt động sôi nổi thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 Chị em hội viên phụ nữ xã Tân Định ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Ảnh: H.P

 Điểm nổi bật trong việc thực hiện CVĐ đó là hội chủ động bám sát 8 chỉ tiêu của CVĐ để xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các gia đình cách thức để thực hiện các tiêu chí của CVĐ, lồng ghép trong các buổi họp sinh hoạt tổ, nhóm để tuyên truyền, vận động hội viên tự giác thực hiện. Hội luôn chú trọng phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, thông qua các cuộc tuyên truyền, vận động. Đến nay, 100% gia đình hội viên tự nguyện đăng ký thực hiện 8 tiêu chí CVĐ gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và xây dựng gia đình văn hóa ở khu dân cư.

Chị Bùi Thị Linh Kỳ, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Định cho biết ngay từ những ngày đầu triển khai CVĐ, hội đã xác định rõ đây là CVĐ có ý nghĩa sâu sắc và thiết thực đối với chị em hội viên. Để triển khai hiệu quả, công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, các nội dung, tiêu chí của CVĐ được hội tập trung đẩy mạnh thông qua hệ thống loa truyền thanh, các buổi sinh hoạt chuyên đề của chi hội; chủ động xây dựng các mô hình theo các tiêu chí phù hợp với thực tế tại cơ sở.

Một trong những mô hình tiêu biểu của CVĐ này là xây dựng mô hình “Tuyến đường hoa” do hội viên phụ nữ đảm nhận. Những tuyến đường sạch sẽ, thông thoáng với nhiều loại hoa được các chị em hội viên trồng và chăm sóc một cách tỉ mỉ để xây dựng các tuyến đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp, góp phần tích cực vào công tác bảo vệ môi trường sống trong lành, làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm và diện mạo của xã.

Dẫn chúng tôi đi tham quan những tuyến đường đang trong giai đoạn trồng mới lại các loại hoa, chị Kỳ chia sẻ thêm: “Để có được những tuyến đường như thế này là cả một quá trình tốn nhiều công sức của chị em hội viên. Với mong muốn có được con đường đầy màu sắc và mang lại sức sống mới, tất cả hội viên đã bỏ ra nhiều công sức và thời gian tự tay chọn giống hoa, trồng và chăm sóc từ những ngày đầu cho đến bây giờ. Các chị em hội viên đã phân công nhau dọn cỏ dại, vun đất trồng hoa và trồng dặm vá khi hoa bị chết”.

Ngoài mô hình “Tuyến đường hoa”, Hội LHPN xã Tân Định còn có nhiều mô hình, câu lạc bộ có hiệu quả cao như: “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Biến rác thải thành nguồn vốn”, Câu lạc bộ Xây dựng gia đình hạnh phúc… Bên cạnh đó, chương trình vệ sinh môi trường đã trở thành hoạt động thường xuyên của các chị em phụ nữ. Cứ định kỳ mỗi tháng hoặc vào các dịp lễ tết, các hội viên phụ nữ tự giác cùng quét dọn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang cảnh quan, môi trường quanh khu vực sống. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn của xã đã có nhiều thay đổi, các tuyến đường không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, thay vào đó là hình ảnh sạch đẹp, thông thoáng.

Cóthểkhẳng định rằng, CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội LHPN xãTân Định đãthực sự đi vào đời sống của mỗi gia đình hội viên, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của họ. Nhờ thực hiện hiệu quả CVĐ, Hội LHPN xã Tân Định đã chăm lo tốt hơn quyền lợi của hội viên phụ nữ, đồng thời khẳng định vai trò, đóng góp của hội viên phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên