Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Dầu Tiếng: Giúp chị em nghèo có cuộc sống ổn định

Cập nhật: 05-12-2019 | 07:39:19

 Chung tay vì phụ nữ nghèo, trong năm 2019 các cấp Hội Phụ nữ của huyện Dầu Tiếng đã có nhiều cách làm hay, giúp chị em có cuộc sống ổn định, cái nghèo bị đẩy lùi.

 Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tặng xe nước mía cho chị em phụ nữ khó khăn

 Theo khảo sát cho thấy, phụ nữ chủ hộ nghèo trên địa bàn huyện Dầu Tiếng chiếm trên 59%, nữ chủ hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ trên 49%. Giúp giảm tỷ lệ nữ chủ hộ nghèo, hộ cận nghèo không còn cái nghèo đeo bám luôn là trăn trở của các cấp Hội Phụ nữ. Từ hướng dẫn của Hội Phụ nữ huyện, Hội Phụ nữ cấp xã, thị trấn đã khảo sát thực tế hoàn cảnh từng hộ và có kế hoạch hỗ trợ chị em có hướng sinh kế thích hợp. Nhìn lại năm 2019 cho thấy, hội đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình. Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, đến nay hội duy trì hoạt động 3 hợp tác xã, 12 tổ hợp tác, 2 tổ liên kết với 143 thành viên. Riêng chương trình “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” đã giải quyết cho 70 chị vay để nuôi gà thả vườn phát triển kinh tế gia đình.

Nét đẹp của phụ nữ Việt Nam nói chung là có tình “tương thân tương ái”, giúp đỡ lẫn nhau. Từ ý nghĩa đó, Hội Phụ nữ ở các xã, thị trấn của huyện tiếp tục thực hiện phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình không tính lãi bằng nhiều hình thức. Đến nay có 592 chị khá giúp 736 chị khó khăn cần vốn, số tiền trên 2 tỷ đồng. 48 tổ tương trợ vốn ở các xã cũng được duy trì, từ các nguồn vốn của chi hội đã xét hỗ trợ cho 75 chị phát triển kinh tế gia đình. Thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã xây dựng được 177 tổ tiết kiệm, mỗi năm xét cho hàng trăm lượt chị em vay để làm ăn sinh sống.

Mừng khi cuộc sống của chị em phụ nữ nghèo trên địa bàn huyện ngày càng được cải thiện, chị Trịnh Thị Ngoan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện nói với chúng tôi: “Ngoài hỗ trợ tiền cho chị em nghèo làm ăn, Hội Phụ nữ các cấp còn trao phương tiện sinh kế giúp hội viên nghèo vượt khó. Đến nay, Hội phụ nữ các cấp đã hỗ trợ cho 16 trường hợp về vốn, phương tiện để mưu sinh cải thiện cuộc sống gia đình như mở sạp buôn bán quần áo, xe nước mía, sạp để bán thịt heo, xe bán bánh mì và con giống như gà, heo, bò” .

Công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm cho chị em cũng được các cấp hội quan tâm. Theo đó, Hội Phụ nữ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, Phòng Kinh tế mở 6 lớp dạy nghề cho 185 chị em với các nghề, như: Trang điểm; nấu ăn đãi tiệc; may gia dụng; chăm sóc, cạo mủ và ghép cây cao su. Từ các lớp học nghề trên, hội đã giới thiệu việc làm cho 154 chị vào làm tại các xí nghiệp, cạo mủ tư nhân, các tiệm uốn tóc tại địa phương; 31 chị tham gia vào tổ hợp tác may gia dụng, nấu ăn đãi tiệc.

Lo cho cuộc sống của chị em phụ nữ là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Đáp ứng nguyện vọng của chị em, hội đã thành lập mô hình “Hỗ trợ giới thiệu việc làm”. Từ mô hình này, hội đã chủ động liên hệ với các trang trại nuôi gà, tráng bánh tráng, dịch vụ nấu ăn, giúp việc tại nhà... giới thiệu việc làm cho các hội viên. Kết quả hội đã giới thiệu cho 31 chị có việc làm với mức lương từ 2 đến 5 triệu đồng/tháng.

Nhờ đa dạng hình thức giúp chị em phụ nữ nghèo nên cuộc sống của các chị em đã được cải thiện đáng kể, yên tâm nuôi dạy con ăn học, từ đó gia đình thêm đầm ấm, hạnh phúc.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên