Hội Liên hiệp phụ nữ huyện phú Giáo: Giúp hội viên vươn lên trong cuộc sống

Cập nhật: 15-11-2013 | 00:00:00

Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Phú Giáo đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các hoạt động hỗ trợ kinh tế, giảm nghèo, ổn định cuộc sống được hội chú trọng, giúp nhiều hộ gia đình do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Từ “5 không, 3 sạch”…

Bà Phạm Thị Hồng Thắm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo cho biết, một trong những kết quả nổi bật của việc thực hiện CVĐ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” là nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ được nâng lên. Từ đó, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em, kiến thức nuôi dạy con, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội được chú trọng, các vụ việc liên quan đến phạm pháp nghiêm trọng dần được đẩy lùi và góp phần làm trong sạch môi trường ở địa phương,

Để đạt kết quả trên, ngay từ khi có sự chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện Phú Giáo đã xây dựng kế hoạch triển khai tới 11 xã, thị trấn, trong đó chọn xã Tân Hiệp làm điểm, từ đó rút kinh nghiệm và nhân rộng. Trong quá trình thực hiện, hội còn tổ chức lồng ghép với hoạt động của Câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, các chương trình mục tiêu quốc gia, đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, tổ phụ nữ không sinh con thứ 3… để CVĐ thực sự đạt hiệu quả. Nhờ vậy, các tiêu chí “5 không”, không vi phạm pháp luật, không có tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3, không có trẻ suy dinh dưỡng và trẻ bỏ học; “3 sạch”: sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp được đông đảo hội viên hưởng ứng và trở thành tiêu chí của phong trào thi đua. Bên cạnh đó, hội phối hợp với Công ty Sữa Cô gái Hà Lan triển khai thực hiện dự án truyền thông giáo dục kiến thức dinh dưỡng cộng đồng với chủ đề “Dinh dưỡng tốt nhất giúp trẻ thông minh” tại 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Dự án là một nhịp cầu tương tác giữa Hội LHPN và hội viên, phụ nữ có con từ 0 - 4 tuổi trong việc trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em nhằm giúp trẻ phát triển một cách tối ưu.

… Đến hỗ trợ phát triển kinh tế

Trong năm qua, bằng nhiều cách làm khác nhau, Hội LHPN huyện Phú Giáo đã hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Ngay từ đầu năm, hội triển khai kế hoạch tiếp tục thực hiện mô hình “Tiếp sức phụ nữ nghèo” nhằm tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững tại xã An Linh và nhân rộng mô hình đến các xã, thị trấn. Hội phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức cho 2 tổ, nhóm phụ nữ tại xã An Linh, An Thái nhận may giày gia công xuất khẩu tại nhà với 50 chị tham gia, mức thu nhập 100.000 đồng/ngày. Qua triển khai thực hiện mô hình đã góp phần đẩy mạnh công tác dạy nghề cho chị em, giúp cho lao động nữ tại địa phương có việc làm thêm trong những lúc nhàn rỗi, tăng thu nhập cho gia đình. Để hỗ trợ vốn giúp chị em khó khăn vươn lên thoát nghèo, từ đầu năm đến nay, hội đã vận động 3.235 chị em khá giúp cho 667 chị khó khăn mượn vốn không tính lãi với số tiền gần 1,7 tỷ đồng. Đặc biệt, các cấp hội cơ sở đã vận động được 179 tổ tham gia tiết kiệm với 4.572 thành viên, số vốn huy động gần 530 triệu đồng hỗ trợ cho 179 lượt chị em phụ nữ. Hội còn hỗ trợ chị em thông qua nhiều nguồn vốn và Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH)…

Chị Nguyễn Thị Tương, hội viên phụ nữ ấp Bố Lá, xã Phước Hòa là một trong nhiều trường hợp được vay vốn từ NHCSXH. Chị Tương chia sẻ: Năm 2003, lúc mới lập gia đình cuộc sống hai vợ chồng chị rất khó khăn. Nhờ được Hội LHPN xã vận động tham gia vào hội và giới thiệu cho vay vốn hỗ trợ từ NHCSXH, được tư vấn về cây trồng, vật nuôi phù hợp nên đời sống gia đình dần ổn định. Hiện vườn dưa leo rộng 5.000m2 của gia đình chị cho thu nhập 10 - 15 triệu đồng/tháng.

Bà Thắm cho biết, đầu năm 2013 số hộ nghèo phụ nữ làm chủ có 432/940 hộ nghèo toàn huyện, chiếm tỷ lệ 46%, số phụ nữ cận nghèo làm chủ hộ là 338/982 hộ trên toàn huyện, chiếm tỷ lệ 34,4%. Đến nay, đã có 100% hộ phụ nữ nghèo làm chủ được vay vốn, tư vấn về kỹ thuật, kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất; nhiều gia đình do phụ nữ làm chủ hộ đã vươn lên thoát nghèo, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo của huyện.

 Tính đến nay, toàn huyện Phú Giáo đã có 14.199 hội viên đăng ký thực hiện các tiêu chí của CVĐ “5 không, 3 sạch”. Qua bình xét có 13.318 chị thực hiện tốt, đạt 93,8%.

• TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên