Hội liên hiệp phụ nữ huyện Phú Giáo: Hiệu quả từ mô hình tiết kiệm

Cập nhật: 04-07-2014 | 00:00:00

 Mô hình đậm ý nghĩa nhân văn

Bà Nguyễn Thị Lệ Hồng, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo cho biết, mặc dù mới chỉ triển khai thực hiện hơn 1 năm, nhưng phong trào vận động tiết kiệm, tạo nguồn vốn phát triển sản xuất của Hội LHPN huyện đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Với mức ủng hộ tiết kiệm của mỗi hội viên là 5.000 đồng/tháng, nơi có điều kiện thuận lợi thì huy động mức tiết kiệm 10.000 đồng trở lên nhằm tạo nguồn vốn cho hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn đột xuất vay để phát triển kinh tế gia đình. Bước đầu, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều hội viên phụ nữ, bởi đây là phong trào tiết kiệm thiết thực, mang đậm ý nghĩa nhân văn. Đến nay 100% hội phụ nữ cơ sở trên địa bàn huyện đều nhận được sự đồng tình hưởng ứng của hội viên.

  Nhờ vay vốn từ tổ tiết kiệm, chị Đỗ Thị Hai, ấp 1B, xã Phước Hòa, đã có điều kiện để phát triển kinh tế gia đình Ảnh: TÂM BÌNH 

Để phong trào đạt kết quả cao, Hội LHPN huyện đã chú trọng các hình thức vận động, mỗi cán bộ hội phải gương mẫu đi đầu thực hành tiết kiệm, khuyến khích các thành viên trong gia đình cùng thực hành tiết kiệm, tổ chức nhiều hoạt động tiết kiệm trong các chi, tổ hội phụ nữ trong cộng đồng. Hội cũng chú trọng phát huy và nhân rộng các mô hình phụ nữ tiết kiệm thiết thực trong cuộc sống như tiết kiệm chi phí sản xuất, việc cưới, việc tang, lễ hội, điện, nước, chi tiêu, mua sắm... Hội đã đưa ra nguyên tắc vận động, sử dụng, quản lý nguồn vốn rất chặt chẽ theo phương thức “tự quản”. Nguồn tiết kiệm sẽ do cán bộ chi hội trực tiếp quản lý và sử dụng theo nguyên tắc bảo toàn nguồn vốn gốc, cho vay không tính lãi. Ở nhiều chi hội, mỗi tháng mỗi hội viên tiết kiệm vài ngàn đồng đóng góp vào quỹ. Số tiền ít ỏi này gần như chị em nào dù có khó khăn đến đâu cũng dễ dàng thực hiện.

Gắn với các phòng trào

Với phương châm phát huy nội lực, tạo lập nguồn vốn chủ động của hội viên gắn với thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”..., Ban Chấp hành Hội LHPN huyện đã năng động áp dụng những cách làm mới, thiết thực góp phần giúp cho các hội viên tiếp cận nguồn vốn ưu đãi theo nhiều hình thức. Nhờ vậy, chị em mạnh dạn đổi mới tư duy và tự tin hơn khi tham gia các chương trình phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ khi triển khai phong trào đến nay, Hội LHPN huyện đã triển khai tại 11 xã, thị trấn với 76 chi, 218 tổ hội thực hiện đóng quỹ mức 5.000 đồng/người/tháng. Tính riêng 6 tháng đầu năm nay, toàn hội đã vận động được hơn 600 triệu đồng. Từ nguồn vốn này đã có hàng trăm lượt chị em phụ nữ được vay vốn tăng gia sản xuất. Ngoài ra những chị em có khó khăn đột xuất, gặp tai nạn rủi ro… cũng được giúp đỡ kịp thời, ổn định cuộc sống.

Từ khi triển khai phong trào đến nay, Hội LHPN huyện đã triển khai tại 11 xã, thị trấn với 76 chi, 218 tổ hội thực hiện đóng quỹ mức 5.000 đồng/người/tháng. Tính riêng 6 tháng đầu năm nay, toàn hội đã vận động được hơn 600 triệu đồng. Từ nguồn vốn này đã có hàng trăm lượt chị em phụ nữ được vay vốn tăng gia sản xuất. Ngoài ra những chị em có khó khăn đột xuất, gặp tai nạn rủi ro… cũng được giúp đỡ kịp thời, ổn định cuộc sống.

Chị Đỗ Thị Hai, ấp 1B, xã Phước Hòa, một trong số phụ nữ tham gia mô hình tiết kiệm, phấn khởi: “Ở nông thôn phần lớn đời sống của chị em rất khó khăn, nhiều lúc cần tiền để mua con heo, con gà về chăn nuôi, nhưng không có vốn. Từ ngày tham gia tổ tiết kiệm, tôi không còn phải lo lắng về chuyện này nữa”. Trước đây, chị Hai buôn bán rau ở chợ nhưng thu nhập không ổn định. Chị muốn cải thiện kinh tế gia đình bằng cách đầu tư tăng gia sản xuất nhưng ngặt nỗi không có vốn. Nhờ mượn 5 triệu đồng từ tổ tiết kiệm và vay vốn của chi hội phụ nữ, chị mua một con heo nái về nuôi kết hợp với nấu rượu. Chị tâm sự: “Nuôi được con heo, con gà trong nhà giống như có của để dành. Mỗi khi gia đình gặp chuyện khó khăn, còn có chỗ để trông mong. Tuy cuộc sống gia đình chưa khá giả nhưng bây giờ đã ổn định hơn trước, tất cả là nhờ đồng vốn từ tổ tiết kiệm…”.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Hồng, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện, từ hiệu quả thiết thực ban đầu của mô hình gửi tiết kiệm tại chi, tổ hội mang lại, thời gian tới hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia ủng hộ mô hình để góp phần giúp cho nhiều hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên