Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Hỗ trợ nhau cùng vượt qua khó khăn

Cập nhật: 13-07-2020 | 08:06:14

 5 năm qua, các hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tham gia nhiều phong trào thi đua yêu nước. Bằng niềm đam mê lao động, sáng tạo; bằng tấm lòng bao dung nhân ái, các chị đã tạo nên sự ảnh hưởng tích cực đến những người khác, trở thành những bông hoa ngát hương trong vườn hoa thi đua yêu nước…

 Giao lưu với những điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua của Hội LHPN toàn tỉnh

 Quả ngọt từ phong trào

Cuối tháng 6, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Trong 5 năm qua, hội luôn chủ động lãnh đạo cán bộ, hội viên thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên tích cực, hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước do UBND tỉnh và Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, phong trào thi đua được các cấp hội, đơn vị trực thuộc tập trung thực hiện có thể kể đến, như: Phong trào thi đua phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tất cả 91/91 cơ sở hội đã thực hiện tốt phong trào này. Mỗi năm tổ chức ít nhất 2 hoạt động tuyên truyền giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ. Hội duy trì tủ sách pháp luật, tủ sách lưu động tại các chi hội nữ công nhân nhà trọ với hơn 6.000 đầu sách. Mô hình phòng đọc sách làm điều hay, mỗi người góp một quyển sách để đọc nhiều hơn… đã góp phần nâng cao kiến thức về pháp luật, chăm sóc sức khỏe, xây dựng gia đình hạnh phúc, khởi sự kinh doanh, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình…

Bên cạnh đó là phong trào thi đua gắn chặt với việc giúp nhau đồng vốn để phát triển kinh tế gia đình như nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên nghèo gặp bệnh nan y… Các hội viên luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập, nâng cao trình độ ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, sắp xếp công việc khoa học nhằm giảm áp lực công việc. Có nhiều chị có sáng kiến trong giải quyết thủ tục hành chính, nhiều cán bộ nữ trưởng thành và giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, đoàn thể.

Lĩnh vực phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc cũng gặt hái được nhiều thành công. Hiện toàn tỉnh có 6 loại hình với 127 câu lạc bộ, đội nhóm với gần 28.730 thành viên tham gia các mô hình tiêu biểu, tập hợp nữ thanh niên công nhân nhà trọ, phụ nữ nông thôn để giúp nhau thuận tiện hơn. Các cấp hội toàn tỉnh đã giúp cho 190 chị có ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp thành công với những hình thức khác nhau với số tiền hỗ trợ hơn 5,7 tỷ đồng.

Trong 5 năm qua, Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh đã giới thiệu học nghề và việc làm cho 12.934 lao động nữ; khai giảng 334 lớp nghề với 4.304 học viên nữ. Hơn 23.000 chị có kinh tế khá giúp gần 20.000 chị khó khăn vay hơn 53 tỷ đồng làm kinh tế gia đình. Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” có hơn 99% phụ nữ đạt các tiêu chí đề ra. Đặc biệt, từ phong trào thi đua yêu nước do Hội LHPN các cấp thực hiện đã góp phần đưa Bình Dương trở thành một trong 8 tỉnh, thành phố hoàn thành 100% xã nông thôn mới với 46/46 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới chất lượng cao… Các chi hội phụ nữ ở các cơ quan như Tòa án Nhân dân, Sở Tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã tích cực hỗ trợ phụ nữ trong việc tìm hiểu nội dung các bộ luật liên quan để hỗ trợ cho công tác hội cũng như cuộc sống hàng ngày…

Sức mạnh lan tỏa

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, Chủ tịch Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một, cho rằng hiện nay đi trên các tuyến đường của TP.Thủ Dầu Một chúng ta thấy có những tuyến đường hoa, bồn hoa do phụ nữ trồng, điều này góp phần thiết thực xây dựng thành phố sạch, đẹp, văn minh. Có 200 tuyến đường, kênh rạch được các chị giữ gìn, chăm sóc thật đẹp. Hội LHPN các phường còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc vận động thi đua yêu nước, giữ gìn “thương hiệu” lễ hội miễn phí của Rằm tháng giêng hàng năm. Đây là nét đẹp của của người đất Thủ nghĩa tình, mến khách, văn minh trong ứng xử…

Với chị Ngô Thị Minh Lan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bình Hưng, xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên thì: “Bạch Đằng là một xã cù lao, với hơn 1.631 hộ, hơn 70% người dân sống bằng nghề nông là trồng bưởi, hành, bạc hà… Tôi luôn trăn trở làm sao cho hoạt động của hội đạt hiệu quả nhất. Tôi trực tiếp gặp gỡ chị em, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, điều kiện sống của chị em, xây dựng mạng lưới cộng tác viên, xem chi hội như một mái nhà chung để giúp phụ nữ nhiều nhất có thể”.

Ở chi hội của chị Minh Lan có mô hình gom phế liệu bán làm vốn. Câu lạc bộ này được thành lập từ tháng 4-2018, có 12 thành viên, nay đã hơn 30 thành viên, dành dụm tiền bán phế liệu được hơn 6 triệu đồng, giúp chị em vay vốn làm ăn. Số tiền tuy không lớn nhưng cái được lớn nhất là bà con ý thức việc bảo vệ môi trường. “Nay không có cảnh chai thuốc bảo vệ thực vật vứt lung tung ở ruộng, vườn. Ngõ xóm sạch trơn, không có rác đây là điều chúng tôi hướng tới”, chị Minh Lan chia sẻ.

Bình Dương hiện có 75 hội viên nữ doanh nhân chính thức và 6 hội viên danh dự. Trong nhiệm kỳ 2013- 2015, các chị đã đóng góp gần 5 tỷ đồng làm công tác xã hội - từ thiện, xây tặng 34 căn nhà tình thương, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học hơn 500 triệu đồng, đóng góp 1 tỷ đồng xây dựng 9 cây cầu cho các xã ở miền Tây, tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc cho hàng ngàn bệnh nhân vùng sâu, vùng xa… Mục tiêu cụ thể của Hội Nữ doanh nhân trong nhiệm kỳ này là xây dựng 100 căn nhà tình thương với kinh phí dự kiến hơn 10 tỷ đồng. Tiếp tục góp phần an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo cho chị em đang gặp khó khăn trong cuộc sống.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội LHPN đã giới thiệu 1.038 nữ ưu tú cho Đảng bồi dưỡng và kết nạp, tạo nguồn phát triển cán bộ nữ.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên