Hội Liên hiệp phụ nữ TX.Dĩ An: Đoàn kết tập hợp, chăm lo đời sống cho nữ công nhân lao động

Cập nhật: 19-07-2018 | 01:39:07

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TX.Dĩ An đã chủ động triển khai nhiều mô hình thiết thực và các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho chị em hội viên phụ nữ, nhất là nữ công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn.

 Hội LHPN TX.Dĩ An phát động tổ chức “Ngày hội công nhân năm 2018” với nhiều hoạt động nổi bật nhằm chăm lo thiết thực đời sống nữ CNLĐ Ảnh: T.LÊ

 Củng cố tổ chức hội cơ sở

Chị Võ Thị Thế, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Thống Nhất 2, phường Dĩ An, cho biết khu phố Thống Nhất 2 là địa bàn giáp ranh với các khu công nghiệp, thu hút người lao động từ nơi khác đến làm ăn sinh sống khá đông. Số người lao động ngoại tỉnh chiếm hơn 2/3 dân số của khu phố. Thực tế, hầu hết người lao động là nữ CNLĐ đều gặp khó khăn về nhà ở, nhà trẻ, nhu cầu sinh hoạt và tiếp cận các dịch vụ, thụ hưởng văn hóa, vui chơi giải trí... Điều kiện tiếp cận với các chính sách an sinh xã hội, dịch vụ y tế, nhu cầu văn hóa, giải trí của chị em còn hạn chế… Hiểu được sự vất vả của nhiều chị em phụ nữ, chi hội đã vận động chị em phụ nữ tham gia các phong trào, hoạt động để được hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần. Với sự đồng thuận cao của chi hội phụ nữ khu phố, các phong trào ngày càng phát huy hiệu quả; từ đó thu hút, tập hợp phụ nữ tham gia tổ chức hội. Từ 41 hội viên ban đầu khi chia tách (năm 2008), đến nay chi hội đã phát triển, tập hợp được 279 hội viên.

Chị Dương Thị Thùy Trang, Phó Chủ tịch Hội LHPN TX.Dĩ An, cho biết nhằm thể hiện vai trò của tổ chức hội trong việc chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho nữ CNLĐ, 6 tháng đầu năm 2018, Hội LHPN thị xã đã thành lập mới 3 chi hội nữ công nhân nhà trọ với 140 thành viên (tại phường Dĩ An và phường Tân Đông Hiệp). Tính đến nay, trên toàn thị xã có 164 chi hội với 6.061 thành viên. Để tăng cường hiệu quả hoạt động của Đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân” và kịp thời bổ sung lực lượng cán bộ nòng cốt, cộng tác viên phục vụ đề án, hội đã củng cố cán bộ nòng cốt là nữ công nhân tại các chi hội với tổng số cán bộ nòng cốt là 170 chị (trong đó có 109 chị là nữ thanh niên công nhân); củng cố, duy trì hoạt động của 7 tổ lực lượng nòng cốt với 170 thành viên, định kỳ sinh hoạt 1 quý/lần.

Thiết thực chăm lo

Cùng với việc củng cố tổ chức hội, tập hợp hội viên, Hội LHPN TX.Dĩ An còn đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho nữ CNLĐ. Trong 6 tháng đầu năm, hội đã tổ chức thăm, tặng 179 phần quà cho các chi hội trưởng, nữ công nhân không có điều kiện về quê ăn tết với số tiền 53,7 triệu đồng; tổ chức “Ngày hội phụ nữ TX.Dĩ An” với các hoạt động như cắt uốn tóc miễn phí, bán hàng bình ổn giá, tư vấn chăm sóc sức khỏe phụ nữ, tư vấn pháp luật, liên hoan ẩm thực, hội thi karaoke “Khúc hát giờ tan ca”... Bên cạnh đó, hội còn phối hợp với Công an TX.Dĩ An tổ chức 4 buổi tuyên truyền về tình hình an toàn giao thông; phòng chống ma túy; tình hình an ninh trật tự; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm tại các khu nhà trọ tại các phường Tân Đông Hiệp, An Bình với 260 hội viên, công nhân tham dự.

Mới đây, Hội LHPN TX.Dĩ An cũng phát động tổ chức “Ngày hội công nhân năm 2018” tại 5/7 phường với nhiều hoạt động nổi bật như hội thi cắm hoa theo chủ đề “Công nhân Việt Nam”; hội thi “Tiếng hát thanh niên công nhân”; liên hoan ẩm thực, giao lưu văn nghệ, trò chơi dân gian, bán hàng bình ổn giá, cắt, uốn tóc miễn phí, tư vấn sức khỏe bà mẹ trẻ em, tư vấn pháp luật và trao các phần quà cho nữ công nhân khó khăn. Ngoài ra, hội cũng tổ chức thăm hỏi, động viên và vận động giúp đỡ cho 2 nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại phường Đông Hòa, phường An Bình với số tiền 11,1 triệu đồng và đề xuất Quỹ hỗ trợ thanh niên công nhân xa quê tỉnh tặng 2 triệu đồng cho 1 nữ công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại phường Tân Bình…

Theo chị Dương Thị Thùy Trang, mặc dù thời gian qua, việc xây dựng lực lượng nòng cốt đã giúp tổ chức hội dễ tiếp cận, hiểu được tâm tư, tình cảm của chị em nữ CNLĐ, góp phần tăng cường, đoàn kết, tập hợp chị em tham gia vào tổ chức hội. Tuy nhiên, việc cán bộ đề án chuyên trách tại các phường còn thay đổi nhiều, thiếu kinh nghiệm trong công tác vận động, tuyên truyền. Công tác tập hợp chị em công nhân còn khó khăn do đặc thù nghề nghiệp, một số chị em phải thường xuyên tăng ca, thay đổi chỗ ở trọ, có con nhỏ. Trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục có thêm các giải pháp để đoàn kết, tập hợp chị em vào tổ chức hội thông qua những hoạt động chăm lo thiết thực hơn nữa.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên