Hội Liên hiệp phụ nữ TX.Dĩ An: Trao “cần câu” đến tay phụ nữ

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:49:34

Nhờ mô hình tổ gia công tăm nhang mà gia đình chị Dương Thị Phượng, phường Dĩ An ngày càng khấm khá hơn

Nhiều mô hình hay

Đến khu phố Bình Minh 2, phường Dĩ An giờ nào cũng nghe rè rè, rét rét của tiếng máy cưa tre, chẻ tăm nhang. Chị Huỳnh Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội LHPN phường cho biết: Ở đây gia đình chị Trương Thị Tạn đã mạnh dạn đi đầu trong việc giúp nhiều chị em PN nhận hàng về gia công. Nhờ đó nhiều chị em đã có cuộc sống ổn định.

Giới thiệu về mô hình của mình, chị Trương Thị Tạn khoe: Ở quanh đây có đến 60 - 70 chị nhận hàng của tôi về làm. Hồi trước, các chị phải tự bỏ tiền ra mua tre về làm, sau đó chẻ thành tăm nhang bán lại cho tôi. Sau thấy chị em làm ăn có uy tín, cộng với Hội LHPN phường vận động thành lập tổ gia công. Từ đó, tôi mạnh dạn giao tre cho chị em làm mà không thu tiền. Thậm chí, chị nào hoàn cảnh quá khó khăn tôi trang bị luôn cho họ máy móc.

Nhờ có mô hình của chị Tạn mà nhiều chị em trong khu phố có cuộc sống ổn định với thu nhập bình quân 3 - 4 triệu đồng/tháng. Cái được nữa của mô hình này còn ở chỗ là tận dụng thời gian nhàn rỗi để giúp chị em làm thêm, tạo thu nhập.

Một trong những mô hình được đánh giá cao nữa là tổ “Tiết kiệm tết” ở khu phố Nhị Đồng 1, phường Dĩ An. Bà Phạm Thị Phượng, Chi hội trưởng Chi hội PN, kiêm tổ trưởng phấn khởi nói: Ăn tết xong là chúng tôi lo cho tết năm. Hình thức vận động của tổ là mỗi tháng ai có dư bao nhiêu thì đóng bấy nhiêu, vài trăm cũng được mà 1 - 2 triệu đồng cũng được. Số tiền này, chúng tôi cho chị em khác vay với lãi suất thấp. Cuối năm, số tiền tích lũy sẽ được trả lại cho các thành viên. Phần lãi thừa ra, chúng tôi sẽ mua quà tặng tết cho các thành viên trong tổ. Thông qua hình thức này mà nhiều chị em lo được cho gia đình một cái tết đầy đủ. Theo chị Phượng, năm 2012, chị đóng góp nhiều nhất được 10,5 triệu và thấp nhất 1,2 triệu đồng.

Điểm tựa cho chị em phụ nữ

Bên cạnh những mô hình hay, thời gian qua, Hội LHPN TX. Dĩ An còn có nhiều phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế như: giúp nhau không tính lãi, tổ PN tiết kiệm - tín dụng, tổ tương trợ… và giải ngân từ các nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ tín dụng… Bà Nguyễn Hồng Gấm, Phó Chủ tịch Hội LHPN TX.Dĩ An cho biết: Chúng tôi xác định để chị em PN phát triển kinh tế thì không phải trao con cá mà phải trao cần câu. Vì vậy, việc đầu tiên hội ưu tiên thực hiện là giải ngân vốn. Chỉ tính năm 2012, tổng các nguồn vốn trên 7 tỷ đồng, đã giúp cho 4.700 lượt chị PN vay. Song song đó, hội còn giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp, nhận hàng gia công tại nhà… Đặc biệt, hội còn vận động xây tặng 8 mái ấm tình thương cho PN nghèo để họ ổn định chỗ ở với số tiền gần 300 triệu đồng…

Qua những gì làm được, Hội LHPN TX.Dĩ An đã khẳng định được vai trò, vị thế của người PN trong đoàn kết, sáng tạo và cùng giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và góp phần tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên