Hội Luật gia tỉnh: Duy trì hiệu quả công tác tư vấn pháp luật miễn phí

Cập nhật: 14-08-2020 | 09:47:41

Từ đầu năm đến nay, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng công tác phổ biến giáo dục pháp luật vẫn được Hội Luật gia tỉnh duy trì theo nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế.

Ngoài việc tư vấn pháp luật trực tiếp tại Văn phòng hội và Trung tâm Trợ giúp pháp luật, Hội Luật gia đã tổ chức tuyên truyền cho cán bộ chủ chốt của các phường, xã, nông trường cao su tại các địa bàn xây dựng mô hình điểm. Trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện tư vấn và trợ giúp pháp lý (TGPL) miễn phí cho 171 vụ việc, giải quyết khiếu nại ở cơ sở 40 vụ.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Hội Luật gia tỉnh tiếp tục tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu tư vấn và TGPL cho nhân dân tại các xã, phường trên địa bàn; xây dựng mô hình điểm bằng hình thức phát phiếu khảo sát, đã phát 3.600 phiếu khảo sát, tờ rơi với kết quả rất bổ ích, phục vụ cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở và TGPL cho nhân dân.

Từ đầu năm 2020, Hội Luật gia tỉnh nhiều lần phối hợp với các địa phương tổ chức các hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí. Tại buổi tư vấn, người tham dự được các luật sư giải đáp thắc mắc xoay quanh các nội dung, như: Tranh chấp đất đai, hôn nhân và gia đình, thừa kế tài sản, bạo lực gia đình, Luật Cư trú, Luật An toàn giao thông, Luật Hộ tịch... Ngoài ra, Hội Luật gia tỉnh có 3 hội viên tham gia Hội đồng Tư vấn dân chủ và pháp luật của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia việc giám sát, kiểm tra và phản biện xã hội khi có yêu cầu. Các hội viên là hội thẩm nhân dân, hòa giải viên của trung tâm đối thoại hòa giải tại tòa án đã tham gia giải quyết 104 vụ việc hòa giải thành, góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân, giữ gìn đoàn kết trong nhân dân.

Bà Ngô Thị Liên, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, cho biết: “Việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật phải có những hình thức tuyên truyền sinh động, thiết thực với từng đối tượng. Do tình hình dịch bệnh nên công tác tuyên truyền pháp luật có sự ảnh hưởng nhất định. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện TGPL miễn phí cho người dân tại các xã, phường trên địa bàn xây dựng mô hình điểm về các vấn đề theo yêu cầu”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên