Hội Luật gia tỉnh: Tích cực tuyên truyền pháp luật đến người dân vùng nông thôn

Cập nhật: 21-03-2018 | 08:51:35

Trong năm qua, Hội Luật gia tỉnh đã chủ động lên kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đến người dân vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh. Bước đầu, Hội Luật gia tỉnh xây dựng 2 mô hình điểm về tuyên truyền pháp luật, tư vấn, trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở cho người dân thuộc các địa bàn cơ sở.

Nhận thấy hiệu quả mang lại rất thiết thực, các báo cáo viên tâm huyết của Hội Luật gia tiếp tục triển khai các mô hình mới, đồng thời đổi mới hình thức tuyên truyền miệng sao cho hoạt động tư vấn pháp lý ngày càng đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức, thu hút đông đảo người dân tham dự…

Thành công với 2 mô hình đầu tiên

Năm 2017, Thường trực Hội Luật gia tỉnh và Trung tâm Tư vấn pháp luật của hội đã thực hiện tư vấn pháp luật với tổng số 1.250 vụ việc, trong đó chủ yếu các vụ việc về dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh tế... Hình thức tư vấn, trợ giúp pháp lý chủ yếu là tư vấn trực tiếp tại văn phòng hội, Trung tâm Tư vấn pháp luật hoặc thông qua các kênh truyền thông như báo, đài. Đối tượng chủ yếu là các cá nhân, tổ chức, đặc biệt là người dân nghèo tại các vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh.


Người dân xã Minh Tân, Dầu Tiếng tham gia buổi tuyên truyền, trợ giúp pháp lý lưu động do Hội Luật gia tỉnh tổ chức năm 2017

Ngoài việc tư vấn pháp luật trực tiếp tại văn phòng hội và Trung tâm Trợ giúp pháp luật, đáng chú ý nhất là năm qua Hội Luật gia đã tổ chức tuyên truyền cho cán bộ chủ chốt của các phường xã, nông trường cao su tại các địa bàn xây dựng mô hình điểm Nội dung tuyên truyền về Bộ luật Dân sự 2015, Luật Đất đai 2013 và Luật Hôn nhân gia đình 2014. Kết quả đã tuyên truyền được 3 cuộc với 860 lượt người tham dự; phát hành 1.255 tờ rơi do hội soạn thảo; phát 150 phiếu khảo sát về tuyên truyền, trợ giúp pháp lý và giải quyết các tranh chấp trong nhân dân do hội soạn thảo, cho 150 người ở 2 mô hình điểm.

Trao đổi về kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền pháp luật, luật sư Ngô Thị Liên, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh cho biết: “Việc tuyên truyền PBGDPL phải có những hình thức tuyên truyền sinh động, thiết thực đối với từng đối tượng. Tuyên truyền pháp luật bằng những hình ảnh trực quan sinh động trên tờ rơi cũng rất sinh động, dễ hiểu. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền miệng với hình thức tư vấn pháp luật trực tiếp cũng được rất nhiều bà con quan tâm. Năm qua, căn cứ vào Quyết định 1539 của UBND tỉnh, Hội Luật gia tỉnh đã lên kế hoạch tuyên truyền PBGDPL một cách chi tiết, chú trọng tuyên truyền miệng đến bà con vùng sâu vùng xa. Thực hiện Quyết định số 1539/QĐ-UBND ngày 13-6-2017 của UBND tỉnh Bình Dương giao nhiệm vụ cho Hội Luật gia tỉnh, hội đã ban hành kế hoạch thực hiện quyết định này. Đến nay đã xây dựng được mô hình điểm về tuyên truyền pháp phật, tư vấn, trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở cho 2 địa bàn là TX.Thuận An và huyện Dầu Tiếng.

Tại huyện Dầu Tiếng chọn xã Minh Tân và Nông trường Cao su Minh Tân. Tại TX.Thuận An, chúng tôi chọn phường Lái Thiêu và 1 xã nông thôn mới là xã An Sơn để tuyên truyền”.

Cán bộ tâm huyết, người dân nhiệt tình tham gia

Sau các buổi tuyên truyền pháp luật, tư vấn pháp lý ở địa bàn cơ sở, các báo cáo viên đã phát phiếu khảo sát thăm dò ý kiến người dân. Năm qua, hội đã phát 150 Phiếu khảo sát về tuyên truyền pháp luật, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý ở các địa bàn thực hiện mô hình điểm. Qua khảo sát, nhu cầu tìm hiểu pháp luật, tư vấn và trợ giúp pháp lý của nhân dân rất cao, chiếm 83% số người được khảo sát; trong đó Luật Dân sự có yêu cầu cao nhất là 54 phiếu; Luật Lao động 40 phiếu; Luật Đất đai 40 phiếu… thấp nhất là Luật Khiếu nại tố cáo 18 phiếu.

Qua các buổi tư vấn pháp luật miễn phí được tổ chức ở cơ sở, người dân bày tỏ sự hưởng ứng rất nhiệt tình. Họ chờ báo cáo viên tuyên truyền miệng xong thì cầm hồ sơ, giấy tờ đến nhờ tư vấn. Nhiều công nhân, người lao động nghèo cho biết họ không có tiền đến các văn phòng luật nên họ rất cần những buổi tư vấn pháp luật miễn phí như thế này. Phần lớn khúc mắc của người dân chủ yếu là các vấn đề về tranh chấp đất đai, quyền thừa kế, mâu thuẫn hôn nhân, quyền lợi bảo hiểm, kiến thức luật giao thông… Tuy nhiên, để các buổi tư vấn pháp luật miễn phí đến được với người dân nghèo ở các địa bàn xa xôi, bản thân các báo cáo viên phải tâm huyết và nhiệt tình. Nhiều buổi tư vấn tổ chức vào ban đêm, các báo cáo viên cũng phải tham gia tư vấn đến tận khuya. Với các địa bàn xa xôi như Dầu Tiếng, họ vẫn phải “lọc cọc” chạy xe máy đi và về trong ngày. Khắc phục khó khăn, các báo cáo viên đều tỏ ra tâm huyết khi tham gia các buổi tư vấn pháp luật lưu động.

“Trong năm nay, chúng tôi tiếp tục tổ chức tuyên truyền giới thiệu những điểm mới, những nội dung cơ bản của Bộ luật Dân sự 2015, Luật Hình sự 2015 sửa đổi năm 2017, Luật Đất đai 2013 và Luật Hôn nhân gia đình 2014. Tùy theo yêu cầu của địa phương có thể giới thiệu thêm các luật khác cho phù hợp. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân tại các xã, phường trên địa bàn xây dựng mô hình điểm về các vấn đề theo yêu cầu. Tập trung trợ giúp về thẩm quyền giải quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước áp dụng đối với các trường hợp được tư vấn. Thực hiện 1 buổi tại các xã, phường trên địa bàn xây dựng mô hình điểm theo yêu cầu của địa phương. Trong năm nay, Hội Luật gia tỉnh chọn 4 địa bàn gồm TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, TX.Dĩ An và huyện Bàu Bàng để xây dựng mô hình điểm thực hiện các hoạt động PBGDPL và trợ giúp pháp lý kết hợp hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nhân dân. Mỗi huyện, thị chọn 2 xã, phường thực hiện”, luật sư Ngô Thị Liên cho biết thêm.

“Việc tuyên truyền PBGDPL phải có những hình thức sinh động, thiết thực đối với từng đối tượng. Tuyên truyền pháp luật bằng những hình ảnh trực quan sinh động trên tờ rơi là hình thức sinh động, dễ hiểu, lôi cuốn được nhiều người theo dõi. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền miệng với hình thức tư vấn pháp luật trực tiếp cũng được rất nhiều bà con quan tâm”, Luật sư Ngô Thị Liên, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh cho biết.

TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên