Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 - khóa IX (mở rộng) 

Cập nhật: 07-10-2014 | 09:51:30

(BDO) Sáng 7-10, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 - khóa IX (mở rộng). Ông Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Ông Lê Thanh Cung, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng đầu năm 2014. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng đầu năm 2014, ông Lê Thanh Cung, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện các nhóm giải pháp để triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 2-1-2014 của Chính phủ, Nghị quyết Tỉnh ủy, HĐND về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 131.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt gần 73.000 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ. Về nông nghiệp, giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản đạt 2.344 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ... Tổng thu ngân sách đạt 23.000 tỷ đồng, đạt 73% dự toán Trung ương, 73% dự toán HĐND, tăng 7% so với cùng kỳ…

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm. Công tác bảo đảm an sinh xã hội cơ bản thực hiện tốt và có hiệu quả. Trong 9 tháng đầu năm, tỉnh đã chi 505 tỷ đồng cho hoạt động chăm sóc người có công, các đối tượng xã hội; xây mới và sửa chữa 32 căn nhà tình nghĩa và 73 căn nhà đại đoàn kết. Tổ chức truy tặng và phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 398 mẹ. Theo tiêu chí mới, toàn tỉnh có 4.186 hộ nghèo, chiếm 1,52% và 4.638 hộ cận nghèo, chiếm 1,68%.

Các đại biểu đang nghe báo cáo. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ tập trung một số nhiệm vụ, tập trung rà soát nhiệm vụ của từng ngành, từng cấp khắc phục hạn chế tồn tại và có biện pháp chủ động, tích cực để hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2014. Thực hiện có hiệu quả các giải  pháp tháo gở khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp thu ngân sách, phấn đấu đạt dự toán được giao. Điều chỉnh, điều hòa vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2014 để ưu tiên cân đối vốn cho các dự án cần thiết, trọng điểm của tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ thêm nhiều vấn đề về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh thời gian qua.

Đại biểu Nguyễn Văn Lộc, Bí thư Thị ủy Dĩ An phấn khởi cho biết, mặc dù gặp khó khăn nhưng thu hút đầu tư nước ngoài tăng 43% với 1,434 tỷ đồng, gồm 125 dự án mới và 101 dự án điều chỉnh vốn tăng thêm. Điều này cho thấy sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Tỉnh ủy và sự điều hành hiệu quả của UBND tỉnh.

Về phía Thị ủy Dĩ An đã đặc biệt quan tâm đến công tác giải tỏa đền bù để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình. Ban Thường vụ Thị ủy ban hành Chỉ thị lãnh đạo các cấp ủy Đảng trong giải quyết giải tỏa đền bù các công trình trọng điểm như Mỹ Phước - Tân Vạn, Metro…

Theo đó, các đồng chí Ủy viên Thường vụ Thị ủy Dĩ An thường xuyên phối hợp với Đảng ủy các phường, Mặt trận, đoàn thể các cấp để vừa vận động, vừa tổ chức triển khai thực hiện nhằm đạt tiến độ đề ra. Nhờ vậy công tác giải tỏa đền bù có nhiều khởi sắc. Điển hình đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đã có 662/696 hộ, chiếm 95,1% hộ đồng tình với chủ trương.

Riêng về tình hình an ninh trật tự, TX, Dĩ An vẫn luôn là địa bàn “nóng”, bởi đất hẹp, người đông và nhiều thành phần đến lao động, sinh sống. Trong 9 tháng đầu năm, TX.Dĩ An đã xử phạt tội phạm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn là 99 trường hợp, với mức phạt 1,8 tỷ đồng. Và xảy ra 200 vụ vi phạm hình sự (giảm 13 vụ so với cùng kỳ), đã điều tra làm rõ 183 vụ, bắt 245 đối tượng. TX. Dĩ An tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tăng cường bảm đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Một trong các vấn đề được đại biểu quan tâm, chính là xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp (DN) và các công tác củng cố, nắm tình hình công nhân lao động ở các DN.

Ông Lê Thành Nhơn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong DN, các cấp công đoàn đã tập trung tổ chức đối thoại giữa Ban giám đốc - Công đoàn với công nhân lao động (CNLĐ). Đồng thời đi đến thống nhất, ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Ông Lê Thành Nhơn cũng tỏ ra băn khoăn khi cán bộ công đoàn cơ sở hầu hết đều kiêm nhiệm, hưởng lương của chủ DN nên không toàn tâm toàn ý cho hoạt động công đoàn. Trong khi đó, việc chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ rất thiếu. CNLĐ làm việc với thời gian dài, cường độ cao; thiếu sân chơi, không có các trung tâm văn hóa dành riêng cho CNLĐ, hoạt động văn nghệ - thể dục thể thao cũng rất ít…

 

Tại hội nghị, ông Lê Thanh Cung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị các sở ngành tập trung các nhiệm vụ cụ thể từ nay đến cuối năm, đó là tập trung các giải pháp thu thuế để bảo đảm nguồn thu ngân sách, phấn đấu vượt thấp nhất 2%.

Trước tình hình giá mủ cao su quá thấp như hiện nay, lãnh đạo các huyện, thị và sở, ngành có liên quan cần nắm rõ tình hình giá mủ, diện tích cao su, chuyển dịch cơ cấu cây trồng... nếu cần, tỉnh sẽ hỗ trợ để bảo đảm ổn định tình hình nông nghiệp - nông thôn - nông dân hiện nay.

Đối với tổ chức công đoàn, cần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của người lao động. Song song đó, công an, quân sự sớm sơ kết mô hình lực lượng xung kích bảo vệ doanh nghiệp để có hành lang pháp lý nâng cao chất lượng, tổ chức, phối hợp, trang bị để hoạt động hiệu quả hơn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị từng ngành, địa phương cần tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2014.

Trong công tác xây dựng Đảng, cần tập trung thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 30-5-2014 về đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đồng thời tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình cuối năm năm 2014. 

Trong quý IV này, công tác kiện toàn bộ máy cũng hết sức quan trọng, để làm sao vừa bảo đảm bộ máy hoạt động tốt, vừa bảo đảm tính kế thừa và hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn năm 2014.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên