Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản lần 4: Vì sự phát triển bền vững

Cập nhật: 21-04-2012 | 00:00:00

Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ 4 với sự tham dự của lãnh đạo các nước thuộc tiểu vùng Mekong (gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam) đã khai mạc ngày 20-4 tại Nhật Bản. Hôm nay (21-4), hội nghị sẽ thảo luận và cam kết tiếp tục khẳng định quyết tâm cùng nỗ lực thúc đẩy hợp tác vì sự thịnh vượng, ổn định và phát triển bền vững ở khu vực sông Mekong nói riêng và Đông Á nói chung.

Việt Nam ưu tiên sử dụng bền vững nguồn nước Mekong

Theo TTXVN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ cùng Thủ tướng Nhật Bản và nguyên thủ các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan đánh giá kết quả thực hiện các chương trình, dự án thuộc Sáng kiến hợp tác kinh tế-công nghiệp; Sáng kiến thập kỷ Mekong xanh… cũng như thảo luận phương hướng và các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác Mekong - Nhật Bản giai đoạn 2013-2015. Một trong những vấn đề quan trọng được dư luận quốc tế quan tâm tại hội nghị lần này là việc lãnh đạo các nước sẽ tập trung thảo luận Chiến lược Tokyo để thay thế Tuyên bố Tokyo tại Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ nhất cách đây 4 năm. Tuyên bố này nhấn mạnh những nội dung hợp tác, trong đó có việc tăng cường hợp tác bảo vệ môi trường và đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu trong vòng 10 năm tới theo sáng kiến khởi động “Một thập kỷ hướng tới Mekong xanh”.

Tại hội nghị lần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng sẽ khẳng định ưu tiên vấn đề quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ nêu một số sáng kiến mới, nhất là phát triển hệ thống vận tải đa phương thức để tận dụng mạng lưới sông ngòi, kết hợp và hỗ trợ cho vận tải đường bộ và đường biển. Ngay từ ngày đầu hình thành cơ chế hợp tác Mekong - Nhật Bản năm 2007, Việt Nam đã và đang tham gia tích cực với nhiều đóng góp quan trọng thúc đẩy cơ chế hợp tác này. Gần 6 năm qua, nhiều dự án quan trọng nằm trong khuôn khổ hợp tác Mekong - Nhật Bản đã được triển khai tại nước ta.

Nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản

Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ tư, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các trưởng đoàn đã tiếp kiến Nhật hoàng Akihito. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng tới thăm đất nước Nhật Bản tươi đẹp, tin tưởng với nghị lực, tài năng và trí tuệ, nhân dân Nhật Bản sẽ vượt qua khó khăn, xây dựng đất nước Nhật Bản ngày càng phồn vinh. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam và Nhật Bản đã nhất trí chọn năm 2013 là “Năm Hữu nghị Việt - Nhật” nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Thủ tướng nhấn mạnh Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam rất mong được đón chào Nhật hoàng và Hoàng hậu sang thăm Việt Nam. Đây sẽ là chuyến thăm có ý nghĩa to lớn, góp phần rất quan trọng đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản lên tầm cao mới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Phó Thủ tướng Nhật Bản Okada Katsuya. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những đóng góp tích cực của ông Okada vào việc tăng cường, củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản. Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giao lưu văn hóa, đào tạo nguồn nhân lực.

Bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ trước những bước phát triển của Việt Nam, ông Okada Katsuya vui mừng trước mối quan hệ Nhật Bản - Việt Nam ngày càng phát triển chặt chẽ trên các lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama và Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam của đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ). Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tình cảm mà ông Hatoyama và Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam dành cho Việt Nam cũng như những đóng góp quý báu của Liên minh đối với việc vun đắp quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lần lượt tiếp ông Hiroshi Watanabe, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Ngân hàng Quốc tế Nhật Bản (JBIC); ông Tadashi Okamura, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI); ông Ken Matsuzawa, Chủ tịch Tổ chức Ngoại giao Nhân dân Nhật Bản (FEC) và ông Akihiko Tanaka, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Tối 20-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp gỡ  cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán thời gian qua nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản đi vào chiều sâu và thực chất với những thành quả tốt đẹp trên các lĩnh vực.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên