Hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch bệnh nCoV

Cập nhật: 08-02-2020 | 23:30:00

(BDO) Ngày 8-2, GS.TS Nguyễn Thanh Long và PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona (nCoV) gây ra, với sự  tham gia của trên 700 điểm cầu trong cả nước.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc ngày 8-2 tại điểm cầu tỉnh Bình Dương

 

Tại điểm cầu tỉnh Bình Dương, tham dự hội nghị có bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cùng lãnh đạo, trưởng các khoa, phòng Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế TP. Thủ Dầu Một, các BV ngành trên địa bàn tỉnh và các BV tư nhân trên địa bàn TP.TDM. Ngoài TP. TDM, các huyện, thị, thành phố còn lại tham dự hội nghị tại điểm cầu của các huyện, thị, thành phố.

Tham dự hội nghị, các đơn vị y tế đã được các chuyên gia đầu ngành hướng dẫn, tập huấn trực tuyến về các nội dung, như: Công tác phân tuyến điều trị đáp ứng dịch bệnh; chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV; xử trí một số hội chứng suy hô hấp, sốc nhiễm trùng thường gặp ở người lớn, bệnh nhi; phòng ngừa, kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc bệnh nhân ghi ngờ nhiễm nCoV; cách lấy mẫu, đóng gói và vận chuyển bệnh phẩm; giám sát và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra; chế độ thông tin, báo cáo…

Tại hội nghị, các chuyên gia y tế cho biết hiện bệnh viêm phổi do nCoV mới gây ra chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Thế nên, quan trọng nhất vẫn là điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng người bệnh và điều trị biến chứng. Trong quá trình điều trị cần tập trung điều trị cả bệnh do virus và các bệnh nền. Trong phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc bệnh nhân nghi ngờ nhiễm nCoV, việc thông khí tại buồng bệnh cách ly rất quan trọng. Các khuyến cáo được đưa ra trong phòng chống bệnh do nCoV, bao gồm rửa tay thường xuyên, mang khẩu trang, làm thông thoáng nơi ở, tránh tụ tập đông người và có chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Cách phòng bệnh chủ yếu là ngăn ngừa nguồn lây thông qua việc vệ sinh các bề mặt thường tiếp xúc, thường xuyên rửa tay và ngăn giọt bắn bằng khẩu trang. Các loại khẩu trang vải được giặt sạch, khẩu trang y tế đều có tác dụng ngăn ngừa giọt bắn.

Theo số liệu báo cáo tại hội nghị, tính đến 8 giờ ngày 8-2, đã có 34.879 người mắc bệnh, trong đó tại lục địa Trung Quốc là 34.546 người. Tổng số trường hợp tử vong là 724 người, trong đó lục địa Trung Quốc là 722 người. Việt Nam đã ghi nhận 13 trường hợp nhiễm bệnh, đều được cách ly, điều trị; trong đó có 3 người đã khỏi và xuất viện. 

Hồng Thuận

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên