Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch bệnh và an toàn thực phẩm

Cập nhật: 02-01-2014 | 00:00:00

(BDO) Sáng 2-1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch bệnh và an toàn thực phẩm, với sự tham dự của các bộ ngành trung ương và 60 điểm đầu cầu địa phương. Điểm đầu cầu tỉnh Bình Dương, có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách văn hóa - xã hội Trần Thanh Liêm và các sở ngành liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách văn hóa - xã hội Trần Thanh Liêm tại điểm đầu cầu tỉnh Bình Dương 

Tại hội nghị, GS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế, TS. Cao Đức Phát - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát biểu về công tác phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người, như: cúm A (H5N1), cúm A(H7N9), dại, liên cầu lợn…

Theo đó, hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong năm 2013 đã đạt được những kết quả tốt, hầu hết các bệnh truyền nhiễm gây dịch đều giảm về số mắc và tử vong so với cùng kỳ năm 2012. Tình hình dịch bệnh tại Việt Nam được khống chế kịp thời so với các nước trong khu vực, giảm mạnh về bệnh lao, sốt rét…

Về công tác an toàn thực phẩm (ATTP), theo Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh ATTP, trong năm 2013, công tác thanh, kiểm tra có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành y tế với các ngành liên quan mang lại hiệu quả tích cực, góp phần lập lại trật tự kỷ cương trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm: tỷ lệ cơ sở vi phạm về ATTP đã giảm từ 21,2% (2012) xuống còn 20,1% (2013), số mẫu được kiểm nghiệm đạt yêu cầu tăng từ 82,3% (2012) lên 88,8% (2013). Nhiều vi phạm về ATTP được phát hiện kịp thời và xử lý kiên quyết, công khai trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh sự phối hợp giữa các bộ ngành từ trung ương đến địa phương cho 2 vấn đề hết sức quan trọng, trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống từng người dân là dịch bệnh và ATTP. Cần nhận thức sâu sắc và hành động quyết liệt hơn nữa, cũng như thay đổi thói quen, tập quán sinh hoạt, sản xuất kinh doanh thực phẩm của người dân về 2 vấn đề trên. Trong năm 2013 dù không có dịch lớn xảy ra nhưng không được chủ quan và phải theo dõi sát các dịch bệnh để chủ động phòng, chống kịp thời. Về công tác ATTP, bên cạnh việc xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, cần tăng cường tuyên truyền giáo dục. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu xây dựng khuôn khổ pháp lý, quy phạm pháp luật, thông  tư liên tịch và tăng cường hơn nữa công tác truyền thông.

Q.NHƯ - H.THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên