Hội Người mù tỉnh: Không ngừng chăm lo đời sống vật chất cho hội viên

Cập nhật: 10-05-2012 | 00:00:00

Đời sống vật chất và tinh thần của người mù (NM) và gia đình NM đã từng bước được nâng lên. Họ biết cách làm ăn, nhiều người đã có của ăn của để... Đó là kết quả đáng mừng sau 5 năm triển khai chương trình việc làm và xóa đói giảm nghèo (2007-2012) của Hội NM tỉnh.

Ông Trần Văn Em, Chủ tịch Hội NM tỉnh cho biết: Chương trình việc làm và xóa đói giảm nghèo của Hội NM tỉnh trong 5 năm qua nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền, đoàn thể, các nhà hảo tâm cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhờ đó, đời sống của NM từng bước được nâng lên. Nhiều NM đã biết cách làm ăn; không chỉ lo cái ăn hàng ngày mà còn tích lũy cho tương lai.

 Nghề làm chổi đem đến thu nhập ổn định cho nhiều NM 

Một trong những thành công nhất của chương trình này là dạy nghề và tạo việc làm cho NM. Tính đến nay, hội đã dạy nghề làm chổi cho 61 NM; đào tạo nghề xoa bóp cho 59 NM. Để giúp NM có việc làm sau khi học nghề, hội đứng ra thành lập các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ tập trung. Hiện hội đã thành lập và quản lý 5 cơ sở xoa bóp; 1 cơ sở sản xuất tăm tre; Cơ sở sản xuất chổi Phú Lợi và các tổ, nhóm sản xuất chổi tập trung của hội. Thu nhập trung bình của NM khoảng 2 triệu đồng/người/tháng.

Nhờ được đào tạo nghề, giải quyết việc làm mà giờ đây vợ chồng chị Nguyễn Thị Thu Hồng và anh Nguyễn Văn Hai đã có của ăn của để. Ngoài căn nhà 30m2, anh chị còn có 3 phòng trọ cho thuê với thu nhập hơn 1 triệu đồng/tháng. Chị Hồng khoe: “Hiện tại, chỉ tính riêng tiền làm chổi, hai vợ chồng cũng thu được trên dưới 1 triệu đồng/tháng, nhưng nghe nói tháng sau sẽ được tăng giá”. Ngoài tiền lương, anh chị được hưởng trợ cấp 340.000 đồng/người; rồi tiền, quà của các tổ chức từ thiện thường xuyên ghé cho nên... dư ăn. Từ hai bàn tay trắng, anh chị đã tích góp mua được đất, cất được nhà và xây mấy phòng trọ cho thuê.

Hay vợ chồng anh Phạm Văn Xuân, từ nghề xoa bóp đã ổn định cuộc sống, nuôi con cái ăn học. Với anh Xuân, có được một gia đình hạnh phúc trọn vẹn là mơ ước của đời anh. Anh chẳng mong gì hơn.

Không chỉ lo cái ăn, hội còn lo nhà ở để NM an cư lạc nghiệp. Tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ bên ngoài, hội vận động xây tặng nhà đại đoàn kết cho hội viên. Ông Trần Văn Em phấn khởi cho biết, hiện nay cơ bản không còn NM khó khăn về nhà ở. Để kịp thời giúp đỡ NM, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh hội cùng với Hội NM các huyện, thị tiến hành điều tra nắm tình hình nhà ở của NM như: NM có đất nhưng không có tiền cất nhà, có nhà nhưng đã hư hỏng cần sửa chữa... Sau đó vận động các Mạnh Thường Quân xây tặng nhà cho NM. Trong 5 năm qua, hội đã vận động xây tặng 37 căn nhà đại đoàn kết và sửa chữa 6 căn cho NM với số tiền gần 600 triệu đồng.

Song song đó, hội còn chú trọng đến việc giải ngân các nguồn vốn để giúp NM có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Tính đến nay, hội đã quản lý và cho vay trên 1,6 tỷ đồng, đã lập 62 dự án cho hơn 488 hội viên vay quay vòng qua từng năm đạt gần 3,3 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, nhiều hội viên đã có vốn đầu tư vào sản xuất hoa màu, chăm sóc cao su, cây ăn trái, buôn bán nhỏ... Điều đáng mừng là 100% đều hoàn trả vốn gốc đúng hạn cho Nhà nước.

Nhờ chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần và tạo công ăn việc làm ổn định cho NM nên số hộ nghèo hiện chỉ còn 10%.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên