Hội Nông dân huyện Phú Giáo: Hỗ trợ hội viên sản xuất hiệu quả

Cập nhật: 05-12-2020 | 08:32:41

Vùng đất hoang sơ Phú Giáo ngày nào giờ đã trở thành một địa phương kiểu mẫu với 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Cuộc sống của người nông dân cũng đổi thay nhiều.


Mô hình trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao của hộ ông Đặng Văn Trường tại xã An Bình

Sau nhiều năm thực hiện tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, tính đến cuối tháng 11-2020, tình hình kinh tế nông nghiệp và công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Phú Giáo đã có nhiều thành tích đáng kể.

Theo đó, chỉ trong năm 2020, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 93 cuộc vận động, tuyên truyền về việc xây dựng, mở rộng các mô hình kinh tế nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho 8.604 lượt hội viên nông dân. Cuối năm nay huyện đã có 6.814/10.380 hộ đạt chuẩn nông dân giỏi các cấp, trong đó có 40 hộ đạt cấp Trung ương, 232 hộ đạt cấp tỉnh, 916 hộ đạt cấp huyện và 5.626 hộ đạt cấp xã.

Ngoài việc làm giàu cho gia đình, các nông hộ nơi đây còn giải quyết nhu cầu việc làm tại địa phương. Trang trại tổng hợp của ông Đinh Văn Khương ở xã Bình An với mô hình chăn nuôi gà, trồng mít, sầu riêng thu về lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm, giải quyết việc làm cho 16 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 8 - 10 triệu đồng mỗi tháng.

Ông Đặng Văn Trường, chủ trang trại trồng dưa lưới rộng 10.000m2 ứng dụng công nghệ tại ấp Bình An, xã An Bình với lợi nhuận thu về ước tính 1,8 tỷ đồng mỗi năm cho biết, để có được sự thành công phải kể đến sự hỗ trợ, nhiệt tình kết nối, chia sẻ của Hội Nông dân huyện. Năm 2018, sau khi được tham gia khóa đào tạo và thăm quan mô hình trồng dưa lưới, gia đình thử nghiệm chuyển đổi canh tác từ trồng tiêu sang dưa lưới trên khu đất có diện tích 2.000m2. Sau 2 vụ thành công, thu về lợi nhuận khá cao, gia đình anh bắt đầu mở rộng đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi được Hội Nông dân huyện bảo lãnh.

Được biết, trong năm 2020, Hội Nông dân huyện Phú Giáo đã phối hợp hỗ trợ lập hồ sơ vay vốn cho 153 hộ với số tiền vay lên đến 7,758 tỷ đồng. Nâng tổng nguồn vốn vay hỗ trợ nông dân trên địa bàn huyện lên hơn 20 tỷ đồng với 478 hộ đang vay. Ngoài ra, huyện còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tăng cường khoản vay hỗ trợ để hội viên nông dân có cơ hội xây dựng, mở rộng và phát triển quy mô kinh tế nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tính đến cuối tháng 11- 2020, huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội xét cho 763 hộ vay với số tiền 21,278 tỷ đồng, tổng dư nợ ủy thác cho hội quản lý đạt hơn 135 tỷ đồng với 4.394 hộ vay.

Bên cạnh việc được hỗ trợ vốn, hội viên nông dân còn được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan học tập mô hình kinh tế nông nghiệp kiểu mẫu và đào tạo nâng cao tay nghề, kiến thức trước khi bắt tay vào việc triển khai dự án kinh tế nông nghiệp. Hội đã tích cực phối hợp tổ chức 39 lớp bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao tay nghề cho 1.940 lượt hội viên nông dân. Chia sẻ với chúng tôi về định hướng hỗ trợ hội viên nông dân năm 2021, ông Trịnh Đức Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Giáo, cho biết: “Tổ chức tập huấn sẽ giúp bà con nông dân có thể nắm bắt và ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động chăn nuôi, trồng trọt để giảm sức lao động và tăng thu nhập”.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên