Hội Nông dân tỉnh: Đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào nông dân

Cập nhật: 12-01-2021 | 08:02:39

Năm 2020, Ban Thường vụ Hội Nông dân (ND) tỉnh đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào ND theo trọng tâm hướng mạnh về cơ sở. Sự phát triển của phong trào ND toàn tỉnh đã giúp cho nhiều nội dung công tác của hội đạt và vượt chỉ tiêu đề ra...

 Thời gian qua, hội viên, ND trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia phong trào ND thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

 Tăng cường hỗ trợ ND

Ngay từ đầu năm 2020, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã xây dựng chương trình hành động nhằm cụ thể hóa các mục tiêu và giải pháp trong công tác đẩy mạnh xây dựng chi hội ND nghề nghiệp, tổ ND nghề nghiệp. Hội đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội thành lập và tổ chức ra mắt 30 chi, tổ hội ND nghề nghiệp; trong đó có các chi hội nghề nghiệp nuôi dê, nuôi dơi, chim yến, nuôi vịt cạn; chi hội trồng cây ăn trái, trồng và chăm sóc cây có múi; chi hội gốm mỹ nghệ, gỗ mỹ nghệ…

Các cấp Hội ND trong tỉnh đã tăng cường hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên, ND đổi mới hình thức tổ chức phát triển sản xuất, kinh doanh phù hợp với xu hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế của địa phương và đã thành lập mới được 97 tổ hợp tác. Các chi, tổ hội, câu lạc bộ, tổ hợp tác, tổ ngành nghề được thành lập phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và duy trì sinh hoạt có nội dung thiết thực, hình thức tập hợp đa dạng và tổ chức hoạt động phong phú. Điều này nhằm đa dạng hóa mô hình tổ chức hội ND ở cơ sở theo hướng thiết thực; xây dựng những yếu tố thuận lợi tiến tới thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã.

Đặc biệt, các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác trong nông nghiệp tiếp tục được đổi mới, phát triển. Trong năm, các cấp hội đã phối hợp tuyên truyền, vận động, tư vấn thành lập mới 9 hợp tác xã nông nghiệp - dịch vụ, đạt 300% chỉ tiêu, toàn tỉnh có 61 hợp tác xã nông nghiệp với gần 900 xã viên. Thông qua hoạt động các chi hội, tổ nông nghiệp đã tạo môi trường thuận lợi để người ND có chung lợi ích và trao đổi kinh nghiệm, ứng dụng khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, thúc đẩy mối liên kết hiệu quả, phát triển sản xuất hàng hóa.

Song song đó, Hội ND đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, đào tạo nghề cho ND phát triển sản xuất, kinh doanh như hỗ trợ vốn, tổ chức đào tạo nghề cho ND và các hoạt động cung ứng vật tư, thiết bị nông nghiệp... Trong năm, các cấp hội đã vận động các hộ ND sản xuất kinh doanh giỏi, các đại lý, công ty phân bón bán trả chậm vật tư nông nghiệp, phân bón, thức ăn gia súc… giúp cho hội viên ND phát triển kinh tế gia đình. Hội ND tỉnh cũng đã hỗ trợ hộ ND về cây giống, phân bón, nạo vét kênh mương, công chăm sóc cho vườn cây ăn trái đặc sản của tỉnh và tổ chức hoạt động hỗ trợ hội viên, ND tiếp cận tiến bộ khoa học, công nghệ.

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Năm qua, phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của Hội ND đạt 100,36% so với chỉ tiêu Trung ương giao. Hội đã phát động đăng ký phong trào ND thi đua sản xuất kinh doanh giỏi các cấp năm 2020 với hơn 35.120 hộ đạt danh hiệu ND sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Phong trào đã góp phần cùng địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, các cấp hội còn tham gia xây dựng “Tuyến đường văn minh đô thị”, “Tuyến đường kiểu mẫu”, “Khu phố không rác”, trồng và chăm sóc cây xanh, chăm sóc bồn hoa… Kết quả, hội đã thực hiện tuyến đường hoa dài 7km; có 19 hộ tham gia thực hiện tuyến đường thắp sáng; vận động hội viên ND tham gia hiến đất, đóng góp nâng cấp tu sửa, dặm vá đường giao thông nông thôn, bê tông hóa với tổng trị giá 15,5 tỷ đồng; phát quang, vệ sinh đường phố, nạo vét kênh mương nội đồng, khai thông cống rãnh được hơn 262,6km và 10 cầu, cống được sửa chữa.

Mặt khác, Hội ND các cấp trong tỉnh còn vận động, hỗ trợ kinh phí xây dựng được 6 căn nhà đại đoàn kết với tổng trị giá 410 triệu đồng; phối hợp vận động xây dựng 64 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, với số tiền hơn 4,5 tỷ đồng. Toàn hội đã giúp được 81 hộ hội viên ND thoát nghèo...

Ông Phạm Văn Lời, Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh, cho biết trong năm 2021 hội sẽ đẩy mạnh vận động ND thực hiện có hiệu quả phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, hội xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả và vận động, hướng dẫn, hỗ trợ ND tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp và xây dựng, phát triển các mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp. Hội cũng sẽ vận động ND tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường và tổ chức tốt các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, đào tạo nghề cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh.

 Năm 2021, Hội ND tỉnh đề ra chỉ tiêu tại huyện, thị, thành phố tuyên truyền, vận động thành lập ít nhất 2 chi hội ND nghề nghiệp; hộ hội viên, ND đạt danh hiệu “ND sản xuất, kinh doanh giỏi” các cấp đạt trên 30.000 hộ; tăng trưởng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ ND các cấp từ 10% trở lên, trong đó cấp tỉnh là 5 tỷ đồng. Các cấp hội tham gia tuyên truyền vận động thành lập mới được ít nhất 15 hợp tác xã và tổ hợp tác. 100% cơ sở hội duy trì và nâng cao được hiệu quả hoạt động của các mô hình bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và mô hình tự quản về an ninh trật tự…

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên