Hội Nông dân xã An Sơn, TX.Thuận An: Giúp hội viên giảm nghèo bền vững

Cập nhật: 08-11-2016 | 07:33:15

Hội Nông dân (ND) xã An Sơn hiện có 426 hội viên, sinh hoạt tại 5 chi hội. Trong những năm qua, với vai trò tập hợp, hướng dẫn hội viên cách thức làm ăn, Hội ND xã An Sơn đã tích cực tuyên truyền, tạo điều kiện để hội viên tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT), góp phần giúp hội viên phát triển các mô hình kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Mô hình trồng lan mang lại hiệu quả kinh tế cao của gia đình chị Phạm Thị Hồng Yến ở ấp An Mỹ, xã An Sơn, TX.Thuận An Ảnh:H.P

Xã An Sơn có diện tích tự nhiên 557,3 ha, trong đó tổng diện tích đất nông nghiệp 337,85 ha, chiếm 66,12% diện tích đất tự nhiên. Ngành nông nghiệp giữ vai trò trọng yếu trong phát triển kinh tế của xã. Đồng thời, trồng trọt trong nông nghiệp còn giúp cân bằng môi trường sinh thái, tạo cảnh quan và thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái của TX.Thuận An. Xuất phát từ điều kiện thực tế như vậy, Hội ND xã An Sơn đã xác định người ND có thể làm giàu chính đáng trên quê hương mình nếu biết phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có.

Bà Võ Thị Cẩm Hà, Chủ tịch Hội ND xã An Sơn cho biết: “Bằng những việc làm thiết thực như hỗ trợ vốn vay, cấp phát phân bón, tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi…, thời gian qua hội đã và đang giúp ND trong xã khai thác các tiềm năng và lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, làm giàu trên chính quê hương mình. Hiện nay, trong toàn xã chỉ còn 8 hộ ND là hộ nghèo”. Trên thực tế, trong những năm qua, Hội ND xã An Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động hội viên hưởng ứng phong trào ND sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững. Hội đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành mở lớp tập huấn về KHKT và khuyến nông thu hút đông đảo hội viên tham gia; phối hợp mở các lớp đào tạo nghề, trong đó chủ yếu tập trung vào nghề trồng trọt, chăn nuôi, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động nông thôn được đào tạo nghề. Hội còn phối hợp với Trạm bảo vệ thực vật hỗ trợ 4 mô hình trồng lan với diện tích 200m2, với tổng số tiền 52 triệu đồng, trong đó có 520 cây lan denbronary, 500 cây lan mokara. Để ND có vốn sản xuất, hội đã đứng ra nhận ủy thác của Quỹ hỗ trợ ND cho 49 lượt hộ ND vay sử dụng. Đây là nguồn lực quan trọng để người ND có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống.

Đặc biệt, để tìm hướng làm ăn, đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, hàng năm, hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều đợt đi tham quan học hỏi mô hình ở trong và ngoài tỉnh để từ đó nghiên cứu triển khai tại địa phương. Chính cách làm này đã giúp nhiều hội viên ND trong xã mạnh dạn áp dụng nhiều mô hình mới, cây con mới mang lại giá trị kinh tế cao như mô hình nuôi lươn không bùn, trồng lan… Từ đó, nhiều mô hình trang trại quy mô lớn đã được hình thành như trang trại nuôi lươn của gia đình anh Lê Đình Ngọc Sơn ở ấp An Hòa với 12 hồ lươn bảo đảm cung cấp các loại lươn giống, lươn thịt ra thị trường toàn quốc. Hay mô hình trồng lan mang lại hiệu quả kinh tế cao của gia đình chị Phạm Thị Hồng Yến ở ấp An Mỹ… Đến nay, xã có 1 hợp tác xã, 9 tổ hợp tác và 20 tổ chuyên ngành về chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả được nhân dân phát triển rộng, đem lại thu nhập bền vững.

“Từ những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Hội ND xã An Sơn sẽ tiếp tục phát huy lợi thế của địa phương, tích cực hơn nữa trong phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Hội tiếp tục vận động hội viên thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống. Nội dung chương trình hành động của hội sẽ gắn với các phong trào, nhiệm vụ như ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, ND đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, ND thi đua xây dựng nông thôn mới…”, bà Hà cho biết thêm.

 

 HỒNG PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên