Hội Nông dân xã Tân Bình (Dĩ An): Đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân

Cập nhật: 29-10-2010 | 00:00:00

Nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên (HV), BCH Hội Nông dân xã Tân Bình, huyện Dĩ An đã tích cực giúp HV ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất bằng cách mở các lớp tập huấn, tham quan về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để bà con nông dân trong xã có điều kiện học tập, trao đổi kinh nghiệm...

Do quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế, diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn xã ngày càng thu hẹp nên công tác chuyển giao KHKT được xem là nhiệm vụ then chốt quyết định thu nhập. Ngay từ những tháng đầu năm, hội đã chỉ đạo các chi hội tiến hành khảo sát nhu cầu của HV. Từ nhu cầu này, hội đã cử 120 HV tham dự các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Ngoài ra, hội còn tổ chức cho 30 nông dân khác đi tham quan thực tế mô hình trồng nấm và rau mầm ở các nơi. Bên cạnh đó, công tác phối, kết hợp cũng được triển khai thường xuyên với Trung tâm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật. Theo đó, đã có 27 lớp tập huấn, hội thảo diễn ra, thu hút hơn 1.350 lượt HV tham gia. Thông qua điểm truy cập thông tin đã có hơn 1.000 lượt nông dân đến truy cập thông tin phục vụ cho sản xuất.

 

Nhiều nông dân xã Tân Bình chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại giá trị kinh tế cao

Thực hiện mục tiêu CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn, hội đã chỉ đạo một số hộ nông dân ở ấp Tân Thắng xây dựng mô hình tổ hợp tác sản xuất rau an toàn, quy hoạch vườn cây ăn trái ấp Tân Hiệp, lập vùng chuyên canh rau màu, trồng hoa lan cây cảnh, đầu tư nuôi ếch, cá trên ruộng... Hầu hết những mô hình trên đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, cổ vũ tinh thần bà con nông dân tiếp tục sản xuất. Diện tích trồng rau màu nhờ đó được mở rộng, năng suất không ngừng được tăng lên, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng để trồng hoa phong lan, khổ qua, kiệu, bầu, bí... Gần đây, nhiều hộ còn đầu tư nuôi cá gắn với dịch vụ câu cá thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh.

Để đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh thì việc giải quyết nhu cầu vốn cho nông dân là cần thiết. Do vậy, hàng năm hội phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội xét cho HV vay vốn  theo chương trình vốn quốc gia giải quyết việc làm cho nông dân. Từ đầu năm đến nay, đã có 36 HV được vay với tổng số tiền 575 triệu đồng để đầu tư cho sản xuất. Các hình thức tương trợ, giúp nhau trong HV các tổ, nhóm cũng phát huy tác dụng như bán thiếu cây giống, con giống, thực phẩm chăn nuôi... giúp nhiều nông dân duy trì và phát triển sản xuất - kinh doanh, ổn định cuộc sống. Từ phong trào thi đua sản xuất, xã Tân Bình đã có nhiều gương nông dân điển hình tiên tiến như ông Hà Văn Chi trồng hoa lan, ông Lý Văn Gan nuôi cá trên ruộng...

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên