Hội Nông dân xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên: Đồng hành, giúp nông dân làm kinh tế

Cập nhật: 12-09-2016 | 09:50:59

Trong những năm qua, phong trào Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (NDSXKDG) trên địa bàn xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên phát triển rất mạnh. Nhiều hội viên (HV) đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế và trở thành những tấm gương ND làm kinh tế giỏi với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.


Hội ND xã Vĩnh Tân luôn tạo mọi điều kiện cho các HV phát triển kinh tế.
Trong ảnh: ND trẻ Nguyễn Tấn Hoàng đã thành công với mô hình trồng hoa màu phủ bạt.
Ảnh:
H.P

Phát huy vai trò của tổ chức hội

Những năm qua, Hội ND xã Vĩnh Tân đã phát huy tốt vai trò, vận động các HV nêu cao ý chí, nghị lực quyết tâm vượt khó, giảm nghèo, vươn lên làm kinh tế giỏi. Để hỗ trợ ND phát triển kinh tế, hội cũng đã tạo mọi điều kiện để hỗ trợ cho các HV, đặc biệt là về nguồn vốn. Hiện nay, tổng nguồn vốn của tỉnh hội ủy thác là 750 triệu đồng, hội đã tiến hành cho 33 hộ ND vay; nguồn vốn của xã là 98 triệu đồng với 9 hộ được vay. Ngoài ra, hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã tạo điều kiện cho các HV vay vốn làm kinh tế. Cùng với hỗ trợ về nguồn vốn, hội còn tiến hành hỗ trợ ND về ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đó là các hoạt động như phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tổ chức các buổi tập huấn kỹ thuật về trồng hoa màu, nuôi bò; chuyển đổi cây trồng; hợp đồng với Công ty phân bón Mầm Xanh tạo điều kiện cho ND mua phân bón trả chậm; tổ chức cho ND tham quan các mô hình kinh tế có hiệu quả như mô hình trồng rau sạch, mô hình cây có múi ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các xã lân cận trên địa bàn tỉnh. Từ sự hỗ trợ đắc lực này, trên địa bàn xã ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương HV tích cực học tập, xây dựng thành công các mô hình làm ăn hiệu quả, nâng cao thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình. Điển hình như HV Lê Văn Chạch ở ấp 5 với mô hình trồng cao su; HV Trần Văn Lánh ở ấp 4 thành công với mô hình chăn nuôi bò lấy sữa hay mô hình trồng hoa màu phủ bạt của các HV Nguyễn Tấn Hoàng, Nguyễn Văn Hùng ở ấp 4…

Ông Nguyễn Cao Thanh, Phó Chủ tịch Hội ND xã Vĩnh Tân cho biết: “Trong thời gian tới, hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào ND làm kinh tế giỏi, phấn đấu đưa các phong trào thi đua thật sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả cao nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Nhiều ND vươn lên

Hỗ trợ ND phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội ND xã Vĩnh Tân. Những năm qua, hội đã cụ thể hóa nhiệm vụ này bằng những hoạt động thiết thực, giúp nhiều HV ND nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Gia đình anh Nguyễn Tấn Hoàng, ở ấp 4, là một trong những hộ ND nghèo của xã. Trước đây, gia đình anh Hoàng sản xuất nông nghiệp theo tập quán truyền thống, cây trồng năng suất thấp nên kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Anh Hoàng tâm sự: “Nếu không được Hội ND xã giúp đỡ về vốn và kỹ thuật để sản xuất thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới hết nghèo”. Sau khi được Hội ND xã tạo điều kiện cho đi tham quan các mô hình trồng hoa màu phủ bạt, anh đã mạnh dạn trồng rau màu phủ bạt. Hiện nay, gia đình anh có mô hình 8.000m2 trồng hoa màu theo hướng phủ bạt, trong đó chủ yếu là trồng dưa, khổ qua và đậu đũa, một năm với 4 vụ xen kẽ nhau. Nhờ áp dụng mô hình này trong sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm trừ chi phí, gia đình thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Cũng trong thời gian qua, nhờ được sự hỗ trợ của Hội ND xã, nhiều HV đã trở thành những tấm gương NDSXKDG. Năm 2015, hội có 4 hộ NDSXKDG cấp Trung ương, 70 NDSXKDG cấp tỉnh, hơn 200 NDSXKDG cấp thị xã. Từ kết quả phong trào thi đua NDSXKDG, Hội ND xã đã tập trung nhân rộng những mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao như chăn nuôi bò sữa, trồng rau màu phủ bạt... “Để pht huy những kết quđã đt được, thời gian tới, Hội ND xã Vĩnh Tân sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh các phong trào phát triển kinh tế, giúp HV, giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, chung sức xây dựng nông thôn mới, gp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”, ông Nguyễn Cao Thanh, Phó Chủ tịch Hội ND xã Vĩnh Tân cho biết thêm.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên