Hồi sinh nhờ có chính sách kịp thời

Cập nhật: 09-06-2011 | 00:00:00

Trước thực trạng vườn cây ăn trái (chủ yếu là măng cụt) ở Thuận An đang ngày một mất dần cả sản lượng, năng suất lẫn diện tích, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và TX.Thuận An đã có nhiều biện pháp hữu hiệu nhằm chấm dứt sự “tụt dốc” này, đồng thời xây dựng những phương án khả thi mang tính lâu dài, bền vững.

 Nhiều vườn măng cụt P.An  Thạnh, huyện Thuận An đang hồi sinh Sau khi tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng đến vườn cây từng bước được khắc phục, cộng với việc hệ thống đê bao An Sơn - Lái Thiêu đang xây dựng hoàn chỉnh đã góp phần hạn chế những thiệt hại cho vườn cây. Tại các vườn cây, người dân đã nạo vét, khơi thông kênh rạch nên tình trạng ngập úng, nhiễm phèn không còn diễn ra nhiều như những năm trước. Đặc biệt năm 2006, UBND tỉnh có Quyết định 106 về các chính sách hỗ trợ nhằm khôi phục vườn cây ăn trái, trong đó hỗ trợ 20% phân bón cho các nhà vườn có diện tích từ 1.000m2 trở lên; cán bộ Phòng Kinh tế TX.Thuận An, cho biết toàn thị xã hiện có khoảng 1.100 ha cây ăn trái (trong đó 90% cây măng cụt) tập trung ở phường An Thạnh và 3 xã Bình Nhâm, Hưng Định và An Sơn.

Theo quy định về hỗ trợ phân bón, những hộ có diện tích vườn từ 1.000m2 trở lên sẽ nhận được 20% tỷ lệ phân bón trên tổng số cây nằm trong diện được hỗ trợ. Từ năm 2008 đến nay, mỗi năm có hai đợt hỗ trợ, mỗi đợt trên 600 triệu đồng cho hơn 1.000 hộ. Mặc dù hỗ trợ đó chưa thể gọi là lớn nhưng phần nào tạo niềm vui cho người dân trong việc đầu tư cải tạo vườn cây ổn định và phát triển. Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nhà vườn phường An Thạnh, cho biết nhà vườn ở đây rất đồng tình trước chủ trương khôi phục vườn cây ăn trái. So với các năm trước, bây giờ các vườn cây đã có sức sống hơn. “Đó, anh xem cây nào cây nấy đều sai trái. Các rạch đã có rong rêu trở lại chứ ngày trước nước ô nhiễm lắm, cây cỏ chết ráo...” - ông Hạnh nói trong khi dẫn chúng tôi đi thăm các vườn măng cụt ở khu phố Thạnh Phú, phường An Thạnh.

Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật như kỹ thuật canh tác, công thức bón phân... vào quá trình chăm sóc cây nên bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Từ An Sơn đến Hưng Định, An Thạnh, Bình Nhâm, nơi đâu cũng dễ dàng nhận thấy những vườn cây măng cụt xanh tốt, trái giăng trĩu cành. Lão nông Nguyễn Vinh Hoa ở khu phố Thạnh Phú, phường An Thạnh có khu vườn rộng 4.000m2 với 70 gốc măng cụt. Nhiều cây đã sống qua một thế kỷ, có cây đã 140 tuổi nhưng trái vẫn chi chít. Ông Hoa nhẩm tính với số cây trong vườn của mình, năm nay sản lượng măng cụt sẽ vào khoảng 5 - 6 tấn. Nếu giá trung bình khoảng 20.000 đồng/kg thì ông sẽ thu về trên dưới trăm triệu đồng.

Một điều khiến giới nhà vườn ở Thuận An phấn khởi về sự hồi sinh của những vườn cây ăn trái chính là việc các chủ vườn không còn lệ thuộc vào người thuê vườn như trước đây. Trước đây, người thuê vườn (đầu tư, thu hoạch) chủ động ra giá cho chủ vườn, còn bây giờ thì ngược lại vì hiện sản lượng cũng như chất lượng cây ăn trái đang ngày một nâng lên. Ông Tăng Văn Hiệp, Chủ tịch Hội Nông dân phường An Thạnh, cho biết hiện măng cụt đang sắp vào mùa đợt 2. Giá bán hiện nay dao động từ 35.000 - 40.000 đồng/kg. Khi măng cụt vào mùa chín rộ, nếu có măng cụt nhập khẩu từ Thái Lan hay Indonesia thì có thể giá sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, đối với người sành ăn thì họ sẽ chọn măng cụt Thuận An vì vị ngọt đặc trưng và yên tâm về nơi xuất xứ. Một cán bộ của Phòng Kinh tế TX.Thuận An, nói thêm Thuận An đang xúc tiến việc đăng ký nhãn hiệu măng cụt Lái Thiêu. Một khi có chứng nhận về chất lượng từ cơ quan có thẩm quyền, chắc chắn đầu ra của măng cụt Thuận An sẽ thuận lợi và ổn định hơn. Đó cũng là điều mà lão nông Nguyễn Vinh Hoa cũng như hầu hết những nhà vườn ở Thuận An đang chờ đợi.

Còn quá sớm để nói về sự trở lại thời “hoàng kim” của vườn cây trái Lái Thiêu trước đây. Tuy nhiên, với những chính sách phù hợp của Nhà nước cũng như sự quyết tâm của người nông dân thì chắc chắn, những vườn cây trái ven sông Sài Gòn này không chỉ tạo công ăn việc làm cho nhiều người mà còn là địa chỉ du lịch sinh thái vườn cây hấp dẫn không thể bỏ qua của du khách gần xa.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên