Hội Sinh viên tỉnh: 10 năm Hành trình với những dấu ấn

Cập nhật: 08-01-2020 | 08:29:55

Cách đây tròn 10 năm, ngày 8 -1 - 2010, Hội sinh viên (SV) Việt Nam tỉnh Bình Dương chính thức được thành lập. Phát huy truyền thống 70 năm của Hội SV Việt Nam, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Hội SV tỉnh đã ghi nhiều dấu ấn, đạt được những thành quả xứng đáng; xuất hiện ngày càng nhiều SV năng động, bản lĩnh, giàu nhiệt huyết miệt mài học tập, rèn luyện đạo đức, nghiên cứu khoa học, cống hiến sức trẻ để góp sức xây dựng quê hương, đất nước

Phát huy truyền thống 70 năm của Hội SV Việt Nam, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Hội SV tỉnh đã ghi nhiều dấu ấn. Trong ảnh: SV Bình Dương xếp hình logo Hội SV Việt Nam

Xây lý tưởng

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh, cho biết 10 năm qua, Hội SV tỉnh đã chủ động triển khai xây dựng chương trình hoạt động và có sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát các nội dung hoạt động đến Hội SV các trường. Hội đã ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong công tác liên lạc, thông tin, truyền thông, chỉ đạo đến cơ sở. Theo đó, Hội SV tỉnh là một trong những đơn vị đi đầu trong cả nước triển khai xây dựng mạng lưới cộng tác viên gồm 200 SV nòng cốt thông qua phần mềm zalo và ứng dụng quản lý SV để kịp thời nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình tư tưởng, tâm lý của SV để có hướng chỉ đạo phù hợp.

Từ khi được thành lập đến nay, công tác đoàn kết tập hợp, chăm lo, bồi dưỡng giáo dục lý tưởng, phát triển hội viên, SV được Hội SV tỉnh tích cực triển khai thực hiện thông qua các chương trình, đề án của tổ chức Đoàn - Hội như: Đề án nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên Bình Dương, Đề án Văn phòng tư vấn hỗ trợ, phát triển thanh niên Bình Dương, các chương trình xây dựng Hội SV vững mạnh; tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa đoàn viên, thanh niên, học sinh, SV với các đồng chí lãnh đạo của địa phương, đơn vị, các hoạt động phong trào văn thể mỹ, các cuộc thi, hội thi về học thuật, công tác tuyên truyền giáo dục, định hướng về đạo đức, lý tưởng cách mạng…

Nổi bật nhất trong công tác hội và phong trào SV của tỉnh phải kể đến việc triển khai bồi đắp lý tưởng cách mạng cho SV thông qua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hình thức tuyên truyền, cách làm, giải pháp sáng tạo, nổi bật trong cả nước, như: Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc thi sưu tầm và viết cảm nhận về tấm lòng của bạn bè quốc tế đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; chương trình “Ngày hội SV làm theo lời Bác” được tổ chức đồng loạt từ cấp chi hội lên đến cấp tỉnh; chương trình tập huấn kỹ năng cán bộ Hội SV cấp tỉnh gắn với “Hành trình SV với di tích lịch sử, văn hóa”... Song song đó, Hội SV tỉnh còn triển khai các hành trình về với di tích lịch sử, “Hành trình theo bước chân những người anh hùng” và hưởng ứng các ngày lễ lớn của đất nước, nhất là thông qua tuần lễ cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn” vào dịp 27-7 hàng năm.

Trong 10 năm qua, các hoạt động tuyên truyền về biên giới, chủ quyền biển đảo, chủ quyền quốc gia tiếp tục được Hội SV tỉnh triển khai hiệu quả, tiêu biểu là Hành trình SV Bình Dương với biển, đảo Tổ quốc được tổ chức hàng năm ở huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), đảo Thổ Chu (tỉnh Kiên Giang), đảo Cù Lao xanh (tỉnh Bình Định)... góp phần đem các công trình, phần việc ý nghĩa của SV Bình Dương đến với cán bộ, chiến sĩ, người dân đang sinh sống, làm việc ở các đảo, khơi dậy tinh thần yêu quê hương đất nước trong mỗi SV tham gia hoạt động.

Hỗ trợ nghiên cứu khoa học

Xác định học tập, nghiên cứu là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của SV, 10 năm qua, các hoạt động học thuật, nghiên cứu khoa học đã được Hội SV tỉnh triển khai hiệu quả tại các cơ sở hội, tạo môi trường giúp SV học tập, thích ứng với phương thức đào tạo mới. Tiêu biểu là “Ngày hội SV sáng tạo, khởi nghiệp” hàng năm và hội nghị hướng dẫn phương pháp học đại học, cao đẳng và phương pháp nghiên cứu khoa học; phối hợp với trường Đại học Việt Đức tổ chức cuộc thi Robocon VGU, thu hút gần 200 SV đến từ các trường trong, ngoài tỉnh tham gia.

Bên cạnh đó, để khuyến khích phong trào học tập của SV, qua các năm học trong giai đoạn 2015 - 2019, Hội SV tỉnh và các cấp bộ hội đã vận động và trao tặng được 678 suất học bổng cho SV với tổng trị giá hơn 2,5 tỷ đồng; giới thiệu được 17.000 việc làm cho SV…; góp phần giải quyết việc làm cho nhiều SV, đặc biệt là các SV có hoàn cảnh khó khăn sau khi tốt nghiệp ra trường.

Xung kích, tình nguyện

Các hoạt động tình nguyện cũng là nét nổi bật trong công tác hội và phong trào SV Bình Dương, với các chương trình như “Tiếp sức mùa thi”, chiến dịch SV tình nguyện “Mùa hè xanh”, “Tình nguyện mùa đông” và “Xuân tình nguyện” đã được các cấp bộ Hội SV trong tỉnh triển khai đồng loạt, đa dạng, đem đến những hoạt động, công trình, phần việc ý nghĩa cho người dân trong và ngoài tỉnh. Theo đó, trong 10 năm qua, có gần 8.000 lượt SV tình nguyện viên tham gia 130 đội hình tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” giúp cho gần 100.000 thí sinh và người nhà thí sinh với nguồn lực hỗ trợ gần 1,5 tỷ đồng. Chương trình “Tiếp sức đến trường” đã hỗ trợ cho 18.270 tân SV với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Gần 50.000 lượt SV tham gia chiến dịch SV tình nguyện “Mùa hè xanh” với tổng giá trị huy động trong các công trình, phần việc gần 10 tỷ đồng. Gần 5.000 SV với tổng nguồn lực huy động khoảng 1 tỷ đồng tham gia chương trình “Tình nguyện mùa đông” và “Xuân tình nguyện”...

Hội SV tỉnh còn thành lập đội hình “SV Bình Dương chung tay xây dựng Trung tâm Hành chính công năng động, thân thiện” thu hút được trên 70 SV tham gia hỗ trợ hàng năm, hướng dẫn được gần 100.000 người dân, doanh nghiệp trong quá trình làm hồ sơ, giải quyết một số thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính tỉnh. Hội SV tỉnh còn phối hợp cùng Sở Ngoại vụ xây dựng đội hình tình nguyện viên phục vụ Hội nghị lần thứ 11 của Đại hội đồng Hiệp hội đô thị khoa học thế giới (WTA), đội hình tình nguyện phục vụ diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á (Horasis). Sau sự kiện, hội đã thành lập CLB Tình nguyện viên các sự kiện quốc tế tỉnh Bình Dương nhằm tạo môi trường tốt để SV giao lưu, học tập kinh nghiệm.

Song song đó, các hoạt động gắn kết tình hữu nghị giữa SV, thanh niên Bình Dương với SV, thanh niên các nước, như: Chương trình giao lưu văn hóa “Chung dòng Mê Kông”, chương trình giao lưu văn hóa với học sinh, SV tại Thành phố Daejeon (Hàn Quốc) hàng năm cũng được hội chú trọng triển khai. Qua những hoạt động giao lưu quốc tế đã tạo điều kiện và cơ hội để các bạn SV trong tỉnh được gặp gỡ, giao lưu với bạn bè quốc tế.

Từ những kết quả đạt được trong công tác hội và phong trào SV, Hội SV tỉnh Bình Dương vinh dự là một trong những đơn vị xuất sắc dẫn dầu trong phong trào thi đua của Hội SV Việt Nam. Đây cũng chính là động lực, là niềm tin, tạo sự quyết tâm để SV Bình Dương tiếp tục xây dựng hình ảnh SV tự tin, năng động và hội nhập. Từ đó, SV ra sức thi đua lập nhiều thành tích mới góp phần xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.

Hội SV tỉnh được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác triển khai hiệu quả phong trào “SV 5 tốt” do Trung ương Hội SV Việt Nam phát động. Hội đã có nhiều giải pháp trong việc triển khai phong trào như: Thực hiện mô hình “Kết nối, hỗ trợ SV đạt danh hiệu sau tốt nghiệp với các công ty đối tác, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh”, mô hình “Bồi dưỡng, phát huy SV 5 tốt gắn với hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp xây dựng thành phố thông minh Bình Dương”. 10 năm qua đã có 16 SV đạt danh hiệu SV 5 tốt cấp Trung ương, 356 SV đạt danh hiệu SV 5 tốt cấp tỉnh; hàng trăm SV đạt danh hiệu SV 5 tốt cấp trường và hơn 90% SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” có việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp.
 
NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X