Hội thảo chiến lược phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập

Cập nhật: 20-09-2019 | 11:36:57

(BDO) Sáng 20-9, Sở Công thương tổ chức hội thảo với chủ đề “Chiến lược phát triển doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới và tiến bộ của cách mạng công nghiệp 4.0”. Tham dự hội thảo có lãnh đạo các sở, ban, ngành, hiệp hội ngành hàng, đại diện các DN trên địa bàn tỉnh.


Các diễn giả thuyết trình tại hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đánh giá lại những thuận lợi và khó khăn của DN trong quá trình hội nhập, hướng phát triển trong tương lai. Theo các chuyên gia, việc ký kết thành công 13 hiệp định thương mại song phương, đa phương đã mở ra cho các DN cơ hội để tiếp cận các thị trường xuất khẩu mới, đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh về thuế quan khi các sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường các nước tham gia hiệp định thương mại.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, sau khi các hiệp định được ký kết và thực thi, đến nay vẫn chưa tạo được sự tăng trưởng rõ nét về xuất khẩu. Một trong những nguyên nhân là do DN còn phụ thuộc khá lớn về nguồn nguyên liệu nhập khẩu, chưa đáp ứng được các yêu cầu về xuất xứ hàng hóa để được hưởng các ưu đãi về thuế quan. Bên cạnh đó, việc thu hút đầu tư phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ còn hạn chế, chưa đáp ứng đủ nhu cầu về nguyên phụ liệu cho các DN sản xuất, xuất khẩu.

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giao Sở Công thương phối hợp cùng các chuyên gia xây dựng Đề án “Nâng cao tỷ trọng nội địa hóa, hàm lượng công nghệ và tri thức trong các ngành sản phẩm xuất khẩu chủ lực và dịch vụ hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” theo Quyết định số 2300/QĐ-UBND ngày 17-8-2018 của UBND tỉnh. Hội thảo nhằm thu thập ý kiến của các sở ngành, chuyên gia, hiệp hội ngành hàng và DN để xây dựng đề án mang tính thực tiễn và đạt hiệu quả cao sau khi ban hành.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên