Hội thi “Cán bộ chi trưởng giỏi”: Phát huy tính năng động, sáng tạo của cán bộ hội cơ sở

Cập nhật: 06-10-2010 | 00:00:00

 Hội thi “Cán bộ chi trưởng giỏi” lần I-2010 do Hội LHPN tỉnh vừa tổ chức là một trong những hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20-10. Theo Ban tổ chức, hội thi được tổ chức nhằm đánh giá đúng thực chất về năng lực và trình độ của cán bộ chi trưởng trong tình hình hiện nay để có hướng bồi dưỡng, động viên cũng như phát huy tính năng động, sáng tạo trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội...

104 thí sinh tham gia hội thi là 104 cán bộ chi trưởng giỏi được tuyển chọn từ 7 huyện, thị qua các vòng thi từ cơ sở. Hầu hết các chị đều đã trải qua hoạt động thực tiễn ít nhiều, nên những kinh nghiệm mà các chị mang đến hội thi để chia sẻ với nhau có một ý nghĩa rất thiết thực, đặc biệt là những mô hình hoạt động hội có hiệu quả cao, cách tổ chức sinh hoạt hội, thu hút hội viên... là những vấn đề được các thí sinh quan tâm nhiều nhất.

 

Trao giấy chứng nhận chi trưởng giỏi cấp tỉnh cho các thí sinh

Với 3 phần thi trắc nghiệm, ứng xử và sinh hoạt nhóm, hội thi xoay quanh các nội dung như kiến thức cơ bản về tổ chức, điều lệ, phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm, kỹ năng và kinh nghiệm sinh hoạt hội của chi trưởng cũng như cách tổ chức những hoạt động ở các chi hội... Các phần thi chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng các chị đã hoàn thiện phần thi của mình rất tốt, thể hiện được sự giao lưu, học tập lẫn nhau và đặc biệt là khả năng sinh hoạt nhóm. Phần thi ứng xử có thể nói là phần “căng” nhất đối với các thí sinh, vì phần thi này đòi hỏi các thí sinh không những phải nắm vững kiến thức chung, mà còn phải thể hiện được sự bình tĩnh, tự tin, nhạy bén để xử lý tình huống một cách thông minh, khéo léo, hợp lý. Phần thi này còn thể hiện bản lĩnh của các thí sinh trước những vấn đề xảy ra trong thực tế mà các chị, với tư cách là chi trưởng ở cơ sở, phải tham gia vận động, hòa giải hoặc tham gia giải quyết.

Tuy vậy, 60 tình huống do Ban tổ chức đưa ra đều được thí sinh dự thi đưa ra cách giải quyết thỏa đáng. Mỗi người có một cách giải quyết linh động khác nhau, nhưng đều dựa trên cơ sở là phong tục tập quán, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, phù hợp với pháp luật và tâm lý của từng nhân vật trong cuộc, trong tình huống. Ở phần thi này, các thí sinh tuổi trung niên đã thể hiện được ưu thế nhờ có kinh nghiệm giải quyết các vấn đề ở địa phương. Tiêu biểu về trả lời tốt câu ứng xử, xử lý tình huống là chị Võ Thị Thế - Chi hội trưởng khu phố Thống Nhất, thị trấn Dĩ An, huyện Dĩ An, người đoạt giải nhất cá nhân tại hội thi.

Sôi nổi nhất và thể hiện sự đoàn kết nhất có lẽ là phần thi sinh hoạt nhóm. Ở phần thi này các chị cùng tham gia thi chung trong một đội chứ không phải “mạnh ai nấy trả lời” như 2 phần thi đầu. Đây là cơ hội để các đội thể hiện kỹ năng điều hành sinh hoạt ở chi hội, phần thi của mỗi đội phải thể hiện từ khâu chuẩn bị, tổ chức sắp xếp địa điểm để tổ chức một buổi sinh hoạt hội, đến nội dung sinh hoạt đã đầy đủ, đúng chủ đề hay chưa. Ở phần thi này, kỹ năng của người điều hành sinh hoạt là rất quan trọng, phải thể hiện được sự linh động, sáng tạo trong cách tổ chức mới thuyết phục được người nghe, mới tập hợp, thu hút chị em ở cơ sở tham gia vào tổ chức hội.

Hội thi đã khép lại, nhưng với các thí sinh, những kinh nghiệm, kiến thức mà các chị có được từ hội thi luôn có giá trị. Theo Ban tổ chức, hội thi là một trong những phương pháp tập huấn để sau hội thi, mỗi thí sinh đều được bổ sung thêm kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn nhằm thực hiện tốt các phong trào và nhiệm vụ trọng tâm của hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ VIII.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên