Hội thi Điều dưỡng - hộ sinh giỏi, giao tiếp tốt: Cơ hội nâng cao kỹ năng nghề nghiệp

Cập nhật: 20-09-2010 | 00:00:00
Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử của đội ngũ điều dưỡng (ĐD), hộ sinh (HS), vừa qua Hội Điều dưỡng tỉnh đã tổ chức Hội thi ĐD - HS giỏi, giao tiếp tốt năm 2010. Đây là cơ hội để các ĐD - HS cọ sát thực tế, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Năm nay, hội thi có 30 thí sinh là những ĐD, HS đến từ 3 bệnh viện tuyến tỉnh là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng; cùng 6 bệnh viện tuyến huyện và 2 bệnh viện ngoài công lập là Bệnh viện Quân đoàn 4, bệnh viện Công ty Cao su Dầu Tiếng.  Hội thi là dịp để ĐD, HS có dịp học hỏi, nâng cao kiến thức nhằm chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tốt hơn

Tham gia hội thi, các thí sinh tranh tài sôi nổi ở 3 phần thi: lý thuyết, thực hành chuyên môn và thi ứng xử. Ở phần thi lý thuyết các thí sinh làm bài thi trắc nghiệm với 100 câu hỏi liên quan đến kỹ thuật chăm sóc hàng ngày của một người ĐD, HS; quy định 12 điều y đức...  Phần thi thực hành sôi động khi các thí sinh tham gia chạy đua với thời gian để hoàn thành phần thi chạy trạm của mình. Mỗi thí sinh phải thi qua 6 trạm như: tiến hành các kỹ thuật tiêm bắp, truyền dịch, thở oxy, thay băng, cố định gãy xương, đặt sonde dạ dày, xoa bóp tim ngoài lồng ngực... Riêng phần thi ứng xử, các thí sinh bốc thăm và trả lời các câu hỏi tình huống có nội dung về quy định giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế. Bằng kinh nghiệm thực tế của mình, các thí sinh đã tự tin trả lời các câu hỏi của ban tổ chức.

Thí sinh Nguyễn Thị Hôn đến từ Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận An cho biết: “Cuộc thi đã giúp cho những người làm công tác ĐD, HS có dịp được cọ sát, nâng cao kiến thức, nghiệp vụ để phục vụ người bệnh tốt hơn. Riêng bản thân tôi, hội thi là dịp để mình học hỏi thêm về chuyên môn từ đồng nghiệp, đặc biệt là cách ứng xử hàng ngày đối với bệnh nhân, bởi đôi khi công việc quá tải khiến mình xử lý tình huống không tốt khiến bệnh nhân không hài lòng”.

 Còn thí sinh Nguyễn Ngọc Sang - Bệnh viện Điều dưỡng- Phục hồi chức năng BD chia sẻ: “Hội thi không chỉ là dịp để chúng tôi ôn lại kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật chăm sóc người bệnh; trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với đồng nghiệp mà đối với tôi nó còn là sân chơi bổ ích sau thời gian làm việc căng thẳng. Hội thi cũng tạo phong trào thi đua để mỗi ĐD, HS tự rèn luyện nâng cao tay nghề, từ đó đáp ứng nhu cầu chăm sóc bệnh nhân ngày càng cao hơn.  Qua hội thi cũng giúp chúng tôi tự tin hơn trong giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân”.

Đánh giá chất lượng hội thi, bà Nguyễn Thị Thanh Thương - Chủ tịch Hội Điều dưỡng tỉnh BD, Trưởng ban tổ chức hội thi cho biết, mục đích của hội thi nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ ĐD, HS đang công tác tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh được cọ sát, nâng cao kiến thức trong công tác chuyên môn, cũng như giao tiếp, thái độ ứng xử với bệnh nhân. Nhìn chung, các thí sinh đã thực hiện đúng kỹ thuật, quy trình trong công tác khám và chăm sóc bệnh nhân. Riêng phần thi ứng xử thì các em rất tự tin, trả lời tốt.

Hội thi ĐD - HS giỏi, giao tiếp tốt năm 2010 là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp, cũng như văn hóa giao tiếp, ứng xử nghề nghiệp. Qua đó, chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân của đội ngũ cán bộ ĐD, HS ngày càng tốt hơn.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên