Hội thi phòng chống bạo lực gia đình: Sẽ ngày càng ít gia đình bị bạo lực

Cập nhật: 15-10-2010 | 00:00:00

Với mong muốn công tác tuyên truyền về phòng chống (PC) bạo lực gia đình (BLGĐ) ngày càng đi vào chiều sâu, vừa qua Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TX.TDM đã tổ chức Hội thi tuyên truyền viên PC BLGĐ năm 2010. Qua hội thi, nhiều hành vi BLGĐ thường xảy ra đã được đề cập, từ đó giúp cho các cán bộ hội hiểu rõ hơn, tuyên truyền hiệu quả hơn.

Chị Văn Nguyễn Anh Thư, Chủ tịch Hội LHPN TX.TDM cho biết, tình trạng BLGĐ hiện nay đang báo động, với số vụ ngày càng tăng. Không chỉ người phụ nữ mà cả đàn ông cũng bị bạo lực. Tuy nhiên với quan niệm “chuyện vợ chồng đóng cửa bảo nhau” nên họ chưa mạnh dạn lên tiếng. Đặc biệt, khi người bị bạo lực là nữ thì... càng im lặng hơn. Những vụ BLGĐ chỉ được phát hiện khi 1 trong 2 người bị thương tích... Vì vậy công tác tuyên truyền PC BLGĐ là rất quan trọng. Chúng tôi muốn thông qua hội thi để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên - cán bộ hội cơ sở.

 

Tiểu phẩm “Tìm về hạnh phúc” của Hội LHPN xã Tương Bình Hiệp

Ở phần thi trắc nghiệm về Luật PC BLGĐ được các đội trả lời khá tốt. Với các nội dung như các hành vi nào bị xem là BLGĐ; người có hành vi vi phạm pháp luật về PC BLGĐ sẽ bị xử lý ra sao; các hoạt động nhân đạo trợ giúp nạn nhân bị BLGĐ; cơ sở trợ giúp nạn nhân bị BLGĐ... được xem là dịp để các TTV ôn lại kiến thức. Hội thi trở nên sôi động khi các đội bước vào phần thi tiểu phẩm (TP) có nội dung liên quan đến BLGĐ.

Mở màn, Hội LHPN phường Phú Lợi mang đến cho khán giả TP “Giờ đây tôi mới hiểu”. TP lấy cốt truyện ở một gia đình có người chồng thường xuyên say xỉn về hành hạ vợ con, trong khi đó người vợ luôn cam chịu... theo đúng mẫu phụ nữ truyền thống. Nạn BLGĐ của gia đình ấy chỉ dừng lại khi đứa con gái dám lên tiếng bảo vệ mẹ mình; và được cán bộ Hội LHPN, cán bộ khu phố đến can thiệp, tuyên truyền Luật BLGĐ. Chị Bùi Thị Thanh Phương, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Lợi chia sẻ: Người phụ nữ bị BLGĐ mà không dám lên tiếng vì quen cam chịu, vì sợ mang tiếng... nói xấu chồng xảy ra tương đối nhiều. Vì vậy, chúng tôi mong muốn người khác lên tiếng dùm họ. Đó có thể là người thân trong gia đình hoặc hàng xóm để bảo vệ người bị bạo lực; đồng thời thể hiện vai trò của các đoàn thể, ban điều hành khu phố... trong việc phát hiện các vụ BLGĐ để có biện pháp can thiệp kịp thời. Đây là những vụ BLGĐ có thực xảy ra tại địa phương. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường đã xảy ra 4 vụ BLGĐ, tuy nhiên điều đáng mừng là Hội LHPN đã tuyên truyền, hòa giải thành công.

Trái ngược với hình ảnh người phụ nữ cam chịu, Hội LHPN xã Tương Bình Hiệp gửi đến hội thi TP “Tìm về hạnh phúc”. Bối cảnh là một gia đình mà người chồng hết lòng thương yêu vợ con. Nhưng bi kịch diễn ra khi anh chồng bị thất nghiệp vì công ty phá sản. Anh ở nhà thay vợ lo việc nhà; còn chị tất bật lo kiếm tiền vì hiện tại mọi chi phí sinh hoạt đều trông chờ vào đồng lương của chị. Chị Nguyễn Phượng Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã, đồng thời là một diễn viên trong TP chia sẻ: Hiện nay, nạn nhân bị BLGĐ không chỉ xảy ra ở nữ giới mà tình trạng vợ ăn hiếp chồng khá phổ biến. Nguyên nhân là do, người phụ nữ vừa làm kiếm tiền vừa lo việc nhà, trong khi anh chồng không chia sẻ hoặc chia sẻ rất ít công việc với vợ. Trong khi đó, ranh giới giữa sự vươn lên và BLGĐ rất mong manh, nếu người vợ không tế nhị thì rất dễ tổn thương chồng. Thông qua TP, chúng tôi muốn gửi đến những người vợ thông điệp, đừng vì làm có tiền mà coi thường chồng, dùng lời lẽ xúc phạm chồng. Ngược lại, nhắn nhủ đến các anh chồng hãy biết chia sẻ công việc nhà, chăm con với vợ, bởi đó không phải là việc nhỏ, nó cũng tốn rất nhiều thời gian, công sức.   

Hội thi khép lại với nhiều hành vi BLGĐ đang xảy ra hàng ngày ở nhiều gia đình được hé mở, giúp cho các cán bộ làm nhiệm vụ tuyên truyền hiểu rõ hơn, từ đó có cách tuyên truyền, hòa giải thấu tình đạt lý hơn.

THU THẢO
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên