Hội thi Thanh niên thanh lịch TX.Thuận An: Thông điệp về một lối sống đẹp

Cập nhật: 06-06-2015 | 09:11:11

Hi LHTN TX.Thun An va t chức hi thi “Thanh niên thanh lịch” năm 2015. Hi thi thu hút 19 cặp thísinh lànam - nữ hi viên thanh niên, trong đó có sự tham gia của nhiều thanh niên công nhân. Đây là dịp đ tuyên truyền, vn đng thực hiện li sng văn hóa, văn minh đô thị trong lực lượng thanh niên trên địa bàn.

 Các thí sinh tham gia phần thi ứng xử Ảnh: N.Ý

Tham gia hội thi, các thí sinh đã thể hiện sự thanh lịch trong cách mặc trang phục. Ở phần thi này, các cặp thí sinh phải trải qua phần thi trang phục tự chọn và trang phục áo dài truyền thống. Trong phần thi trang phục tự chọn, nhiều thí sinh đã thể hiện tác phong năng động của tuổi trẻ. Riêng phần thi trang phục truyền thống, các bạn đã biết chọn những chiếc áo dài mang hình ảnh đậm chất văn hóa của dân tộc. Thí sinh Nguyễn Thị Tường Vi, hội viên thanh niên phường Vĩnh Phú, chia sẻ: “Tham gia hội thi, tôi rất thích thú nhưng cũng rất hồi hộp. Tuy nhiên, khi cùng các thí sinh khác tham gia dự thi, tôi đã tự tin hơn để thể hiện tốt phần thi. Hội thi là một sân chơi lành mạnh, góp phần định hướng cho thanh niên thể hiện lịch sự qua cách ăn mặc chỉnh tề cũng như việc nói năng, cư xử”.

Kết thúc phần thi trang phục, Ban giám khảo chọn ra 5 cặp thí sinh có số điểm cao vào vòng thi ứng xử. Phần thi này có nội dung xung quanh một số tình huống thường xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Đây là một phần thi nhằm tuyên truyền cho thanh niên nâng cao ý thức, có hành động đẹp trong cộng đồng. Nhiều vấn đề gần gũi, rất thường gặp trong đời sống hàng ngày đã được Ban tổ chức đưa vào nội dung phần thi ứng xử. Trong đó, nổi bật như vấn đề văn hóa ứng xử nơi công cộng, đội mũ bảo hiểm, phòng tránh tai nạn giao thông, hoạt động Đoàn, Hội, bảo vệ môi trường; những tình huống cụ thể mà thanh niên thường gặp như tình trạng xếp hàng chen lấn, thậm chí mâu thuẫn ở các bến xe, trụ ATM, bệnh viện, nơi giải quyết thủ tục hành chính…

Khi được Ban giám khảo đặt tình huống giả định: Tại một bến xe trong lúc xếp hàng lên xe, có một bà lão cũng đang xếp hàng cùng, thì cần ứng xử thế nào? Xử lý tình huống này, thí sinh Vũ Tuấn Anh đã bày tỏ: “Việc xếp hàng để chờ đến lượt mình cũng phải cần có văn hóa, biết nhường người già và trẻ em. Chen lấn, là hành động kém văn hóa, phải có thứ tự người đến trước người đến sau. Bản thân tôi, nếu gặp trường hợp có bà lão đang xếp hàng cùng, tôi sẵn sàng nhường chỗ cho người già yếu”.

Thực trạng nhiều người dân vẫn không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe gắn máy cũng được Ban giám khảo đưa vào phần thi ứng xử. Trong phần trả lời của mình, thí sinh Trần Tiến Sơn (xã An Sơn) cho rằng, đội mũ bảo hiểm là một cách để mọi người tự bảo vệ mình vì tai nạn giao thông không chừa một ai. Thanh niên phải gương mẫu chấp hành đội mũ bảo hiểm và tích cực ra quân phát tờ rơi, tuyên truyền đến mọi người. Bên cạnh đó, vấn đề bảo vệ môi trường sống cũng là một chủ đề “nóng” được hội thi đưa vào để các thí sinh bày tỏ quan điểm. Từ thực trạng ô nhiễm môi trường, các thí sinh đã gửi đến thông điệp: Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống, sức khỏe của mọi người. Thanh niên phải là người gương mẫu đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường.

Theo chị Đặng Trần Trung Hậu, Chủ tịch Hội LHTN TX.Thuận An, việc tổ chức hội thi nhằm mục đích tuyên truyền, vận động đến lực lượng thanh niên trên địa bàn các khu dân cư về lối sống văn hóa, văn minh đô thị. Hội thi cũng góp phần định hướng thẩm mỹ văn hóa và tôn vinh vẻ đẹp từ bên trong của phẩm chất trí tuệ; tạo môi trường để thanh niên rèn luyện khả năng về nhận thức, ứng xử giao tiếp trong công việc và cuộc sống. Mặt khác, hội thi còn là dịp đánh giá mức độ nhận thức pháp luật của thanh niên để từ đó có biện pháp tăng cường tuyên truyền pháp luật trong hoạt động công tác Hội thời gian tới.

 

 NHƯ Ý

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên