Hội thi “Trái cây có múi 5 sao”: Thêm cơ hội quảng bá trái cây có múi Bắc Tân Uyên

Cập nhật: 12-09-2019 | 11:15:56

Hôm nay (12-9), UBND huyện Bắc Tân Uyên tổ chức hội thi “Trái cây có múi 5 sao”. Hội thi là dịp để các trang trại, nhà vườn trồng cây ăn trái có múi trên địa bàn huyện trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây ăn trái, quảng bá trái cây có múi đến rộng rãi khách hàng...

Cam xoàn tiêu chuẩn hữu cơ tại trang trại Tư Có, huyện Bắc Tân Uyên vừa được thu hoạch. Ảnh: DUY CHÍ

 Nét riêng của hội thi

Ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng phòng Kinh tế - Phó trưởng ban tổ chức hội thi, cho biết vòng 1 hội thi Ban Giám khảo tổ chức chấm điểm tại vườn cây nhằm tiếp cận thực địa, quy trình tổ chức sản xuất. Qua đó, không chỉ Ban Giám khảo mà các cơ quan quản lý, nhà chuyên môn thấy được đâu là thế mạnh, tính sáng tạo của nhà nông, đâu là những hạn chế, thiếu sót cần khắc phục, hoàn thiện trong thời gian tới.

Qua vòng 1, Ban Giám khảo nắm bắt tường tận đặc điểm của mỗi vườn, mỗi trang trại, biết rõ hình dáng, chất lượng của từng loại trái cây mang đến dự thi, trưng bày, triển lãm. Từ đó, hội thi này tránh được những sự cố kỹ thuật mà nhiều hội thi trước gặp phải là sản phẩm dự thi đạt giải bị phát hiện có nguồn gốc không bảo đảm yêu cầu của Ban tổ chức như sầu riêng Thái, măng cụt Thái...

Để hội thi diễn ra đạt chất lượng, hiệu quả và thu hút được nhiều trang trại, hợp tác xã, nhà vườn tham gia, Ban tổ chức hội thi phối hợp với Hội Nông dân huyện, Đài Truyền thanh và UBND các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động các nhà vườn tham gia. Kết quả, Ban tổ chức hội thi đã tiếp nhận 23 hồ sơ dự thi với 40 sản phẩm gồm cam, quýt, bưởi đến từ các xã Tân Định, Hiếu Liêm, Lạc An, Tân Mỹ. Qua thẩm định cho thấy, các sản phẩm dự thi phù hợp với các tiêu chuẩn và thể lệ do Ban tổ chức đề ra.

Cơ hội giới thiệu trái cây có múi

Nhằm giúp Ban tổ chức hội thi (UBND huyện Bắc Tân Uyên) tuyển chọn những nhà vườn có sản phẩm cây ăn quả có múi đạt tiêu chuẩn, thể lệ để trao giải và trưng bày tại buổi lễ tổng kết, đơn vị đã mời các thành viên tham gia Ban Giám khảo là các chuyên gia vừa có chuyên môn cao vừa có kinh nghiệm đến từ Viện Cây ăn quả miền Nam, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp bền vững… chấm điểm cả 2 vòng thi.

Ông Đoàn Minh Chiến, chủ trang trại tổng họp Đoàn Minh Chiến (xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên), phấn khởi cho biết sáng kiến tổ chức hội thi của huyện là rất hay, rất ý nghĩa. Qua hội thi này, nhà nông, chủ trang trại vừa được quảng bá sản phẩm, vừa có dịp trao đổi, học tập kinh nghiệm để tiếp tục phát huy thế mạnh trong thời gian tới.

Theo Ban tổ chức hội thi, tiêu chí chấm chọn của Ban Giám khảo dựa trên đặc điểm bên trong và bên ngoài. Đối với quả quýt, phải đạt tiêu chí về đặc điểm dạng trái, màu sắc vỏ, trọng lượng trái, hình thức chung, độ tróc vỏ quả, độ dày vỏ, cấu trúc thịt và nước quả, vị ngọt quả, số hạt trên trái... Đối với bưởi, đường lá cam và bưởi da xanh phải đạt tiêu chí về đặc điểm dạng trái, màu sắc vỏ trái, độ cân đối trái, trọng lượng trái, hình thức chung, số hạt trên trái, độ tróc vỏ và độ dày của vỏ trái, vị nước, mùi thơm... Đối với cam sành và cam xoàn phải đạt tiêu chí về đặc điểm dạng trái, màu sắc vỏ trái, trọng lượng trái, hình thức chung, nước của quả...

Theo lãnh đạo UBND huyện Bắc Tân Uyên, những năm qua, việc tổ chức hội thi lần này nhằm khuyến khích các nhà vườn, chủ trang trại phát huy hiệu quả giữa kinh nghiệm với ứng dụng khoa học - công nghệ, các quy trình sản xuất hiện đại để cho ra sản phẩm đẹp, chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường. Hội thi cũng là dịp để địa phương quảng bá, giới thiệu và kết nối cung cầu giữa nhà vườn với các nhà khoa học chuyên về cây ăn quả, nhà doanh nghiệp, trung tâm tiêu thụ sản phẩm nông sản chất lượng cao.

Tại vòng 1 hội thi, Ban Giám khảo đến chấm điểm trực tiếp 23 vườn cây ăn trái có múi của các trang trại, hợp tác xã, nhà vườn trên địa bàn huyện. Các tiêu chí chấm điểm cho từng loại cây là về tuổi đời của cây, năng suất cây cho trái hàng năm, cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cho cây... Vòng 2 hội thi, Ban tổ chức, Ban Giám khảo nhận 36 mẫu trái cây có múi của các nhà vườn tham dự, trong đó có 13 mẫu cam, 8 mẫu quýt và 15 mẫu bưởi. Kết quả hội thi, có 5 giải nhất, 5 giải nhì, 5 giải ba, 1 giải khuyến khích.

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên