Hội thi viết tìm hiểu “Kiến thức pháp luật phòng, chống HIV/AIDS”: Tìm giải pháp tuyên truyền hiệu quả

Cập nhật: 20-08-2011 | 00:00:00

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh vừa phát động cuộc thi viết tìm hiểu “Kiến thức pháp luật phòng, chống HIV/AIDS” năm 2011 cho cán bộ, hội viên phụ nữ. Kết quả đạt được là nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ về HIV/AIDS được nâng lên.

Thông qua cuộc thi viết tìm hiểu “Kiến thức pháp luật phòng chống HIV/AIDS”, nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền đã được các cán bộ, hội viên chia sẻ. Bác Nguyễn Thị Thu Cúc, 76 tuổi cho biết: “Là chi hội phó Chi hội phụ nữ khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, TX.Dĩ An, tôi thường xuyên tuyên truyền đến các gia đình về việc quan tâm, dạy dỗ để con em mình phòng tránh các loại tệ nạn xã hội, đặc biệt là HIV/AIDS. Tuy nhiên tôi thấy, nhiều gia đình chưa thực sự quan tâm, nhất là những gia đình đã có con em vướng vào tệ nạn. Thông qua cuộc thi này, tôi muốn thế hệ trẻ - đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch HIV/AIDS nâng cao nhận thức, có lối sống lành mạnh để phòng tránh nó”.

 

Bà Đặng Thị Mộng Huyền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh trao thưởng cho các thí sinh đoạt giải

Chị Lê Minh Thu, Hội LHPN xã Bình Thắng (TX.Dĩ An) - người đoạt giải cao nhất của hội thi, nói nhận thức về HIV/AIDS của thanh niên còn hạn chế, nhất là thanh niên công nhân, do thiếu đội ngũ tuyên truyền viên và doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm. Để thanh niên công nhân nhận thức và hành động đúng, các cấp hội có thể tuyên truyền thông qua việc phát tờ rơi, hình ảnh phòng chống HIV/AIDS, hướng dẫn cách sử dụng bao cao su đúng cách; hay tổ chức các buổi văn nghệ nhằm tạo sân chơi cho các bạn. Đặc biệt tổ chức các hội thi để vừa tạo khí thế sôi nổi, đồng thời khuyến khích sự tìm tòi của các bạn; đồng thời vận động, tập hợp thanh thiếu niên vào tổ chức Đoàn - Hội và các câu lạc bộ, đội nhóm... để tham gia sinh hoạt tập thể. Có như vậy mới hạn chế những tác động xấu của tệ nạn xã hội đến thanh thiếu niên.

Một trong những giải pháp được chị em quan tâm là các bà mẹ mang thai nên xét nghiệm HIV/AIDS để có biện pháp can thiệp kịp thời nhằm hạn chế sự lây truyền từ mẹ sang con. Bởi hiện nay, tỷ lệ này đang chiếm khá cao. Nhiều bà mẹ vì không hiểu biết đã vô tình lây dịch bệnh cho con trẻ vô tội.

Cuộc thi viết tìm hiểu “Kiến thức pháp luật phòng, chống HIV/AIDS” được phát động từ tháng 5 đến hết ngày 30-6, với 7.161 bài của cán bộ, hội viên tham gia dự thi. Bài viết tập trung vào các nội dung: tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, lao động việc làm, chăm sóc sức khỏe; quyền và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS đối với gia đình và xã hội cũng như quyền và trách nhiệm của gia đình và cộng đồng đối với người nhiễm HIV/AIDS, góp phần làm giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử; vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong phòng, chống AIDS và vấn đề bình đẳng giới...

T.THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên