Hôm nay, 12-4: Đền Hùng vào hội

Cập nhật: 12-04-2011 | 00:00:00

Sáng nay 12-4, tức mùng 10-3 Âm lịch, tại điện Kính Thiên, đền Thượng, trên núi Nghĩa Lĩnh, khu di tích lịch sử Đền Hùng, Phú Thọ, lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng được thực hiện theo nghi thức quốc gia với sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cùng hàng vạn người dân nước Việt.

Hôm qua 11-4, tại ngã ba sông Bạch Hạc, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, lễ hội bơi chải truyền thống TP Việt Trì năm 2011 (còn có tên gọi là lễ hội bơi chải Bạch Hạc) đã diễn ra sôi động. Ngay từ sáng sớm, người dân và du khách đã đứng chật hai bờ sông Lô. Hội thi bơi chải Bạch Hạc năm nay, thu hút 120 vận động viên đến từ 4 đội chải: Việt Trì 1, Việt Trì 2, huyện Tam Nông và đội khách mời đến từ TP Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) - đây cũng điểm mới của lễ hội năm nay, khi lần đầu tiên có sự tham dự của đội đua ngoài tỉnh.

Tục bơi chải, đua chải ở phường Bạch Hạc, TP Việt Trì đã có từ xa xưa, được tổ chức hàng năm tại đền Tam Giang vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Đây là hình thức luyện quân thủy của cha ông ta nhằm phát huy tinh thần đoàn kết những đội thủy binh. Sau này đã trở thành cuộc đua tài của những đội chải trong các kỳ tiệc làng gắn với lễ thức cầu mùa màng tại các làng xã dọc hai bên sông Hồng, sông Lô.

Đông đảo du khách trong và ngoài nước về tham dự Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng cùng ngày, tại khu Đền Hùng, Ban Quản lý Dự án “Trống đồng - Âm vang đất Tổ” đã bàn giao 5 trống đồng cho Bộ Ngoại giao. Những trống này có đường kính 68cm, cao 56cm, mô phỏng hoa văn trống đồng Ngọc Lũ, Hoàng Hạ, Sông Đà, Quảng Xương, Miếu Môn. Thân trống khắc họa hình ảnh 6 di sản văn hóa vật thể của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, gồm Quần thể di tích cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Vịnh Hạ Long, Phong Nha - Kẻ Bàng, Hoàng Thành Thăng Long.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn cho biết: 5 chiếc trống này sẽ được Bộ Ngoại giao trao cho Đại sứ Quán Việt Nam tại các nước: Mỹ, Trung Quốc, Liên Bang Nga, Pháp và Nam Phi.

Trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2011, lễ dâng hương và dâng sách “Quốc Tổ Hùng Vương” đã diễn ra tại đền Thượng vào sáng 11-4 (9-3 âm lịch). Cuốn sách dày 300 trang, bằng tiếng Việt và tiếng Anh, gồm các phần: Thời đại Hùng Vương truyền thuyết và lịch sử; Nước Văn Lang và khu di tích Đền Hùng; Đền Hùng qua các giai đoạn lịch sử và tấm lòng của người con đất Việt hướng về Quốc tổ Hùng Vương.

Cuốn sách là sự tập hợp và lưu giữ những giá trị văn minh, văn hóa - phong tục, tinh thần - tư tưởng của thời đại Hùng Vương trong tiến trình phát triển nền văn minh Văn Lang - Âu Lạc.

Theo SGGP

Nhiều ngày qua, các hãng hàng không, tàu cao tốc đến Phú Quốc đều hoạt động tối đa nhưng vẫn cháy vé vì rất đông du khách và người dân đi lại dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương. 2.000 phòng lưu trú của hệ thống resort, khách sạn trên đảo đã được giữ chỗ từ 1 tháng trước.

Trong khi đó, các khu du lịch sinh thái, nhà vườn trên lộ Vòng Cung và tuyến tham quan chợ Nổi Cái Răng (Cần Thơ) thu hút rất đông khách từ sáng sớm. Hơn 200 tàu du lịch lớn nhỏ liên tục quá tải trước nhu cầu tham quan sông nước, chợ Nổi, ngắm cầu Cần Thơ, lượng người tăng 4-5 lần so với ngày thường. Các khu du lịch Phù Sa, Mỹ Khánh… thu hút lượng khách rất đông, 4.000-6.000 lượt người/ngày.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên