Hôm nay bắt đầu xử phạt không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em

Cập nhật: 10-04-2015 | 06:05:59

Từ ngày hôm nay, toàn quốc bắt đầu xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe gắn máy, xe đạp điện (Ảnh: Võ Phương/Vietnam+)

Từ ngày hôm nay, 10-4, Cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ đồng loạt xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe gắn máy, xe đạp điện. Sau ngày này, việc xử phạt các vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em sẽ nằm trong kế hoạch tuần tra xử lý vi phạm thường xuyên của lực lượng cảnh sát giao thông.

Về mức xử phạt, trao đổi với phóng viên, thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, tổ trưởng tổ xử lý vi phạm đội Cảnh sát giao thông số 1 cho biết, theo quy định người từ 16-18 tuổi được phép điều khiển xe gắn máy, xe máy điện và xe đạp điện. Cảnh sát giao thông sẽ phạt tiền đối với những người này khi vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, mức phạt không quá 1/2 mức tiền áp dụng với người thành niên.

Phụ huynh lái môtô, xe gắn máy chở con em (đủ từ 16-18 tuổi) không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không đạt chuẩn, không đúng quy cách khi tham gia giao thông, thì ngoài phạt lái xe, người ngồi trên xe này cũng bị phạt (trừ người đủ từ 6-14 tuổi). Hành vi trên sẽ bị phạt tiền từ 100-200.000 đồng. Mức phạt này áp dụng cả đối với người điều khiển xe đạp điện (từ 16-18 tuổi).

Học sinh đủ từ 14-16 tuổi ngồi trên xe máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách sẽ bị phạt bằng hình thức cảnh cáo (không phạt tiền). Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát sẽ lập biên bản vi phạm và tạm giữ phương tiện.

Theo trung tá Quỹ, với các học sinh chưa thành niên điều khiển xe đạp điện vi phạm luật giao thông, cảnh sát sẽ tạm giữ phương tiện và yêu cầu phụ huynh tới nộp phạt. Học sinh này sẽ được cảnh sát giao thông đưa tới trường học đúng giờ. Ngoài ra, hàng tuần, cảnh sát sẽ tổng kết gửi thông báo các vi phạm về Sở Giáo dục. Đơn vị này sẽ có trách nhiệm thông báo về từng trường học và có biện pháp xử lý, giáo dục.

Trước đó, trong ba ngày từ 6 đến 9/4, lực lượng cảnh sát giao thông đã tiến hành ra quân tuần tra, nhắc nhở người dân đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại các khu vực xung quanh trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên