Hơn 10.000 binh lính Nga diễu binh tại Quảng trường Đỏ

Cập nhật: 09-05-2010 | 00:00:00

Nga đã bắt đầu lễ kỷ niệm 65 năm ngày chiến thắng phát xít Đức trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại bằng một cuộc diễu binh tại Quảng trường Đỏ ở Moscow.  Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin cùng lãnh đạo hơn 30 quốc gia có mặt ở Quảng trường Đỏ chứng kiến buổi diễu hành quy mô lớn. Cuộc diễu binh có sự tham gia của hơn 10.000 binh lính, 150 xe bánh xích và xe bánh lốp quân sự, 127 máy bay và trực thăng, chia thành ba phần: diễu hành quân đội, trình diễn vũ khí mặt đất và trên không.

 

Không cho phép xét lại kết quả chiến tranh

 

Bắt đầu buổi lễ, Tổng thống Dmitry Medvedev đã có bài phát biểu trước các vị khách mời và đại biểu tham dự diễu hành. “Cuộc chiến này đã tạo cho chúng ta một quốc gia hùng mạnh… Chúng ta chiến thắng không chỉ đơn giản về mặt quân sự, mà chúng ta còn chiến thắng về đạo đức”, ông Medvedev nói.

 

Góp phần vào lễ diễu hành còn có 50 dàn nhạc của quân đội Nga và nước ngoài với 1.200 nhạc công. Lần đầu tiên trong lịch sử, quân đội Mỹ, Anh, Ba Lan và Pháp sẽ diễu hành cùng với các đơn vị vũ trang Nga.

 

Tổng thống Nga trong bài phát biểu khai mạc đã kêu gọi nỗ lực quốc tế để đối mặt với những thách thức, nguy cơ toàn cầu mới, ngăn chặn thảm kịch như Thế chiến II, cuộc chiến đã cướp đi tính mạng của 60 triệu người dân thế giới. "Nhân dân tất cả các nước cộng hòa Liên Xô cũ đã chiến đấu để giành thắng lợi. Các đồng minh của chúng tôi đã làm cho chiến thắng đó đến gần hơn", ông Medvedev nhấn mạnh.

 

Tổng thống Nga cũng tuyên bố: “Đội ngũ thống nhất là điều chứng tỏ chúng ta có quyết tâm chung bảo vệ hòa bình, không cho phép xét lại kết quả chiến tranh, không cho phép xảy ra những thảm kịch mới”.

 

Khoảng 102.000 quân nhân và 200.000 cựu binh Thế chiến II tại Nga tham gia các hoạt động chào mừng 65 năm chiến thắng phát xít Đức.

 

 

Theo những nghiên cứu mới nhất, tổng số người thiệt mạng của Liên bang Xô Viết trong Thế chiến II gồm cả lính và thưòng dân là 26,6 triệu người, với 8.668.400 quân nhân hy sinh.

 

Đêm trước dịp kỷ niệm Ngày chiến thắng, toàn thành phố Moscow tràn ngập không khí lễ hội. Quảng trường Đỏ là địa điểm chính diễn ra buổi diễu binh hoành tráng trong hôm nay, ngập trong sắc cờ và ánh sáng.

 

Một áp phích lớn Ngày chiến thắng dài hơn 600 mét và cao hơn 20 mét được treo dọc sông Moscow gần dốc Vasili. Hàng loạt băng rôn với những dòng chữ "1945-2010", "65" và “Chào mừng Ngày chiến thắng” treo khắp đường phố.

 

Bên trong vườn Alexander cách không xa Quảng trường Đỏ, nghĩa trang của các liệt sĩ vô danh đã được sửa sang lại lần đầu tiên kể từ khi được xây dựng cách đây 42 năm.

 

Tại Bức tường tưởng niệm Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại ở đồi Poklonnaya của Moscow, lá cờ đỏ Xô Viết khổng lồ tung bay trên nền trời xanh.

 

Bắt đầu từ hôm qua (8-5), một “lá cờ danh dự” dài 1.418m đã được trưng bày. Trên lá cờ là chữ ký của những người giành chiến thắng trong một cuộc thi viết về cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của dân tộc Nga. Độ dài của lá cờ này biểu tượng cho 1.418 ngày của cuộc Chiến tranh Vệ quốc, bắt đầu từ ngày 22-6-1941.

 

Hôm 30-4, một buổi lễ thắp sáng Ngọn đuốc vĩnh cửu đã diễn ra ở đồi Poklonnaya. Tham dự buổi lễ là các cựu chiến binh Thế chiến II, lửa lấy từ Ngọn đuốc vĩnh cửu ở nghĩa trang các liệt sĩ vô danh tại vườn Alexander, được đoàn xe bọc thép chuyển tới đồi Poklonnaya và thắp sáng bởi chính đôi tay của những người hùng chiến tranh. Ngọn lửa này lần đầu tiên được thắp lên vào ngày 8-5-1967 để tưởng nhớ những người đã ngã xuống trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

 

Các đường phố New Arbat và Tver ở trung tâm Moscow rực rỡ cờ hoa cùng biểu ngữ.

 

Hàng loạt phương tiện truyền thông Nga gồm đài phát thanh và truyền hình, báo, tạp chí, trang web trong nhiều tháng nay đã đăng tải những bài viết, câu chuyện liên quan tới Ngày chiến thắng, đặc biệt tập trung vào những tư liệu, phim ảnh, hồi ức, phỏng vấn liên quan tới chiến tranh.

 

Để đảm bảo cho bầu trời trong và xanh cho lễ diễu hành hôm nay, chính quyền Moscow đã chi khoảng 45 triệu rúp (15 triệu USD) để điều động 10 máy bay xua mây.

 

Người Moscow cũng có những hoạt động tích cực chào mừng ngày lễ lớn. Rất nhiều người tự sơn lên xe của họ những tấm huân chương danh dự dành cho những người lính Hồng quân hay dòng chữ như “Cảm ơn cha ông chúng ta đã giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh” hay chỉ là con số “1945-2010”.

 

"65 năm trước đây, cha ông chúng tôi đã chiến đấu chống phát xít Đức với mong ước cháy bỏng là đem lại tự do cho dân tộc, đất nước chúng tôi và cuối cùng họ đã giành chiến thắng”, Tatyana Petrova, một người dân Nga xúc động nói.

 

Theo cựu chiến binh Thế chiến II Yuri Yasnev, lễ chào mừng Ngày chiến thắng không chỉ có ý nghĩa lớn lao với quá khứ, mà với cả tương lai.

 

THEO VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên