Hơn 100 người chết mỗi ngày vì thuốc lá

Cập nhật: 08-05-2010 | 00:00:00

40.000 người Việt Nam chết vì các bệnh do thuốc lá mỗi năm. Tỷ lệ hút thuốc trong thanh thiếu niên đang có xu hướng ngày càng tăng, độ tuổi hút cũng sớm hơn.

 

Thông tin được Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết trong hội thảo công bố kết quả chiến dịch truyền thông về thuốc lá ngày 5-5, tại Hà Nội.

 

Theo ông Khuê, với tỷ lệ 56% nam giới hút thuốc lá, Việt Nam là một trong những nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn thiếu hiểu biết về những tác hại của nó. Dù hút thuốc trực tiếp hay thụ động cũng là nguyên nhân của nhiều căn bệnh như: ung thư phổi, bệnh tim mạch, hô hấp...

 

Sử dụng thuốc lá còn gây ra những tổn thất lớn về kinh tế. "Số tiền một người tiêu tốn cho thuốc lá tương ứng với một phần ba số tiền dành cho lương thực, bằng 1,5 lần mức chi cho y tế và gần bằng mức chi cho giáo dục theo bình quân đầu người", Tiến sĩ Khuê nói.

Ông cũng nhấn mạnh, đây là sản phẩm tiêu dùng duy nhất gây tử vong hàng đầu có thể ngăn ngừa được. Vì thế một chiến dịch truyền thông nhằm kêu gọi người dân thực hiện quy định cấm hút thuốc lá tại tất cả nơi công cộng được phát động và bước đầu đem lại hiệu quả tích cực.

 

Khảo sát được tiến hành với hơn 2.000 người có và không hút thuốc lá tại 5 tỉnh, thành (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Đồng Tháp và Thái Bình) vào tháng 2-2010 để đánh giá hiệu quả truyền thông của chiến dịch.

 

Kết quả cho thấy, 75% số người hút thuốc nói họ có nhiều khả năng bỏ thuốc hơn sau khi xem thông điệp truyền thông bằng hình ảnh.

 

Ngoài ra, gần 80% số người được hỏi cho biết phản đối việc phải tiếp xúc với khói thuốc thụ động tại nơi công cộng. Tỷ lệ này cao hơn 14% so với những người chưa xem thông điệp của chiến dịch.

 

Tiến sĩ Khuê cho biết, sự khác biệt này cho thấy nếu công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thì sẽ có nhiều người hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá, từ đó thay đổi nhận thức và hành vi của người hút thuốc.

 

"Cả nước có khoảng 17 triệu người hút thuốc. Như vậy, số người hút thuốc chiếm số ít so với những người không hút. Vì thế, không thể để hơn 60 triệu người còn lại phải tiếp xúc với khói thuốc thụ động", Tiến sĩ Khuê nhấn mạnh.

(THEO VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên