Hơn 12.000 CNVCLĐ đã bỏ thuốc lá

Cập nhật: 23-10-2012 | 00:00:00

Sau 5 năm hệ thống CĐ thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc (MTKKT), kết quả khảo sát và báo cáo bước đầu đã có trên 12.000 CNVCLĐ bỏ thuốc lá (TL); trên 85% số CĐCS thực hiện MTKKT.

 LĐLĐ Bắc Giang - đơn vị đi đầu phong trào xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Trao đổi về kết quả này, ông Vũ Mạnh Tiêm - Phó ban Tuyên giáo – Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) Tổng LĐLĐVN - cho biết:

Thực hiện chỉ thị số 12/2007/CT – TTg ngày 10-5-2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tăng cường các hoạt động PCTH của TL”, Tổng LĐLĐVN đã ban hành hướng dẫn 860/HD – TLĐ yêu cầu các cấp CĐ triển khai các hoạt động tuyên truyền trong CNVCLĐ về tác hại của TL đối với sức khỏe con người, vận động đoàn viên, CNVCLĐ không hút thuốc nơi làm việc. Các cấp CĐ đã tích cực lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về tác hại của TL cho CNVCLĐ, triển khai việc gắn hàng trăm ngàn biển “Cấm hút thuốc” tại nơi làm việc; đồng thời tham gia xây dựng nội quy, quy chế của cơ quan, DN, trong đó có nội dung “Không hút TL nơi làm việc” để CNVCLĐ thực hiện. Tổng LĐLĐVN đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hàng chục hội nghị tập huấn để cung cấp cho CB tuyên giáo CĐ về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm TL, những chính sách PCTH TL của VN.

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cũng có hướng dẫn số 1350/HD – TLĐ triển khai đến các cấp CĐ xây dựng MTKKT, đồng thời yêu cầu các cấp CĐ đưa tiêu chuẩn “Không hút TL nơi làm việc” vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị để mọi đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện, coi đây là một tiêu chí thi đua trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá. Những đơn vị điển hình trong hoạt động xây dựng MTKKT như LĐLĐ các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Bình Dương, Tiền Giang, Đắc Lắc, CĐ Bưu điện, CĐ Viên chức VN...

Thực tế cho thấy, để xây dựng MTKKT còn gặp khó khăn. Đã có giải pháp gì để khắc phục chưa, thưa ông?

- Tháng 6-2012, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật PCTH TL. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện thành công việc xây dựng MTKKT.

Những khó khăn thường gặp trong công tác này là chưa có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác PCTH TL; chưa có chế tài xử phạt đủ mạnh đối với những người hút thuốc không đúng nơi quy định; một số chính sách thực thi của Nhà nước còn chậm và thiếu đồng bộ như chính sách thuế, việc ngăn chặn TL nhập lậu... Một vấn đề hết sức quan trọng là nhận thức của nhân dân nói chung và CNVCLĐ nói riêng về tác hại của TL còn đơn giản, chưa đầy đủ. họ cho rằng việc hút TL là sở thích riêng, thói quen, một việc làm bình thường.

Do đó, Nhà nước cần sớm có nghị định hướng dẫn thi hành Luật PCTH TL để các cấp, các ngành và mọi người dân có trách nhiệm thực hiện. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tác hại của TL và những chính sách PCTH TL của VN, của các nước trên thế giới cũng cần được đẩy mạnh. Đối với tổ chức CĐ, sẽ tích cực triển khai nội dung Luật PCTH TL, gắn với việc xây dựng MTKKT, vận động đoàn viên, CNVCLĐ cam kết không hút thuốc nơi làm việc, nhằm đảm bảo sức khỏe cho CNVCLĐ, giữ gìn môi trường trong lành và xây dựng cơ quan, DN văn hóa.

Xin cảm ơn ông!

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên