Hơn 17.000 phạm nhân được đặc xá

Cập nhật: 29-08-2010 | 00:00:00

Chiều 28-8, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp cùng Bộ Công an, Bộ Ngoại giao tổ chức buổi họp báo công bố các quyết định của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đặc xá năm 2010 cho 17.210 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và 310 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện theo quy định của đặc xá.

 

Phát biểu trước đông đảo báo giới trong nước và quốc tế, ông Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước nêu rõ: Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, hướng tới đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn lần này, một lần nữa khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, chấp hành cải tạo để sớm hoàn lương, trở thành người có ích cho xã hội.

 

Đại diện Văn phòng Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, cũng như những đợt đặc xá đã được tiến hành trước đây, khi xem xét các đối tượng đặc xá đều được tiến hành nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đảm bảo công bằng, đúng đối tượng và đúng điều kiện. Hơn nữa, với truyền thống nhân văn của dân tộc Việt Nam và bản chất nhân đạo của pháp luật, đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù là người Việt Nam hay người mang quốc tịch nước ngoài.

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong đợt đặc xá năm 2010 không có đối tượng “cộm cán” nào. Trong số các phạm nhân được đặc xá có 37 người quốc tịch nước ngoài ở 11 quốc gia như: Trung Quốc 12 người, Lào 8 người, Mỹ 2 người, Pháp 3 người, Campuchia 3 người… và một số quốc gia khác.

 

Những phạm nhân là người nước ngoài được đặc xá, Hội đồng đặc xá Trung ương đều chuyển danh sách và thông báo cho đại sứ quán nước đó ở Việt Nam. Thượng tướng Lê Thế Tiệm cũng cho biết, đối với tội phạm xâm hại an ninh quốc gia, trong đợt đặc xá này có 20 người, không có người nào mang quốc tịch nước ngoài. Đối với trường hợp của linh mục Nguyễn Văn Lý không có tên trong danh sách đặc xá lần này là do linh mục Nguyễn Văn Lý đã được thả về từ trước và hiện đang tự do, sống ở địa phương.

 

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm cho biết thêm, một trong những nét mới của đợt đặc xá năm nay là trước khi đặc xá diễn ra, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các địa phương tổ chức tiếp nhận tốt người được đặc xá và tạo điều kiện về công ăn việc làm để họ sớm hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, Hội đồng đặc xá Trung ương cũng yêu cầu các trại giam bố trí các điều kiện, phương tiện để đưa những người được đặc xá về tới tận địa phương. Bắt đầu từ hôm nay (29-8), các trại giam trong cả nước sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết, tha tù trước thời hạn cho những người đặc xá để họ có thể kịp về với gia đình trước Tết độc lập (2-9).

 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên