Hơn 17.000 phạm nhân được đặc xá vào dịp 2-9

Cập nhật: 21-08-2010 | 00:00:00

Chiều 20-8, tại Trụ sở Chính phủ, Hội đồng Tư vấn đặc xá đã họp phiên toàn thể xét duyệt hồ sơ, danh sách người được đề nghị Chủ tịch nước đặc xá năm 2010 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Hội đồng.

Sau khi xem xét hồ sơ, danh sách các phạm nhân đề nghị được đặc xá, lấy ý kiến đóng góp của các thành viên, Hội đồng Tư vấn đặc xá quyết định tiến hành đặc xá cho trên 17.000 phạm nhân, trong đó có 30 phạm nhân phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia, có liên quan đến an ninh quốc gia và 27 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài.

Nhân dịp Quốc khánh 2-9, các phạm nhân này sẽ được tha tù trước thời hạn vào ngày 30-8.

Theo Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, trong những đợt đặc xá mấy năm gần đây, số người tái phạm chỉ chiếm 1,97%. Sau khi có hướng dẫn cụ thể của Hội đồng Tư vấn đặc xá, năm 2010, các bước triển khai rà soát được tiến hành kỹ lưỡng hơn, tất cả các thành viên trong Hội đồng đã đi kiểm tra tình hình ở nhiều trại giam.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm cho biết, Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá đã tổ chức tập huấn về công tác đặc xá ở 2 khu vực phía Bắc và phía Nam cho 650 Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân kiêm Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm các tỉnh, thành phố; Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố, cán bộ các tổ chuyên viên giúp việc cho thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá, các tổ thẩm định liên ngành của Hội đồng Tư vấn, giám thị.

Các trại giam, trại tạm giam đã tổ chức phổ biến Quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá cho tất cả cán bộ chiến sỹ và phạm nhân hiểu rõ đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục tiến hành đặc xá,.

Các trại cũng niêm yết công khai quyết định về đặc xá và danh sách điều kiện để đề nghị được đặc xá tại các buồng giam, nơi thăm gặp cho phạm nhân và thân nhân họ biết.

Sau ba tháng tập trung triển khai, các trại giam do Bộ Công an và Bộ Quốc phòng quản lý đã xem xét, lập được trên 17.357 hồ sơ phạm nhân đề nghị đặc xá năm 2010.

Trong đợt đặc xá này, tổng số tiền thu được từ hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác do thân nhân phạm nhân nộp cho các cơ quan thi hành án dân sự lên đến gần 130 tỷ đồng.

Đặc biệt, có gia đình một phạm nhân trại giam Nam Hà trong đợt đặc xá này đã nộp 3,9 tỷ tiền bồi thường thiệt hại và 30 triệu đồng tiền phạt.

Công tác chuẩn bị hòa nhập cộng đồng cho người được đặc xá cũng được chú trọng hơn. Các trại giam, trại tạm giam đã tổ chức các lớp học tập cho người đủ điều kiện đề nghị đặc xá nhằm trang bị cho họ những thông tin về tình hình kinh tế xã hội, kiến thức cơ bản về chính sách pháp luật và một số kỹ năng sống để họ chuẩn bị hòa nhập cộng đồng.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên