Hơn 32 triệu người trên thế giới sơ tán do thiên tai

Cập nhật: 14-05-2013 | 00:00:00

Thảm họa thiên nhiên như lũ lụt, động đất đã khiến ít nhất 32,4 triệu người trên thế giới phải rời bỏ nhà cửa của mình đi lánh nạn trong năm ngoái.

Đó là số liệu mà Trung tâm Giám sát về dịch chuyển nội địa (IDMC) công bố ngày 13-5.

  Cảnh ngập lụt tại một khu vực sau khi cơn bão tràn qua, ở Tolosa, La Plata, Argentina. Theo IDMC có trụ sở tại Geneva,Thụy Sĩ, châu Á, Trung và Tây Phi là những khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi thiên tai.

Trong 5 năm qua, 81% số người mất nhà cửa do thiên tai trên thế giới đều thuộc các nước châu Á và năm 2012, số người phải đi lánh nạn do thiên tai tại châu Phi cũng tăng lên mức chưa từng có với 8,2 triệu người mất nhà cửa.

Nặng nề nhất là Ấn Độ và Nigeria, những nước có số người phải rời bỏ nhà cửa do thiên tai lần lượt là 6,9 và 6,1 triệu người.

Trong khi đó, IDMC cho biết số người bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại các nước giàu trong năm ngoái là 1,3 triệu người, trong đó gây thiệt hại lớn nhất là cơn bão Sandy tại Mỹ đã khiến 900.000 người phải đi sơ tán.

Trong thông báo đưa ra ngày 13-5, người phát ngôn IMDC Clare Spurrell cho biết những tổn thương do thảm họa thiên nhiên gây ra càng đẩy người dân tại các nước Nigieria, Pakistan, Nam Sudan vốn đang phải đối mặt với các vấn nạn xung đột, nghèo đói và bạo lực lại càng rơi vào tình trạng khốn khổ hơn.

Các chuyên gia môi trường cảnh báo số người chịu ảnh hưởng bởi thiên tai sẽ tiếp tục gia tăng do biến đổi khí hậu gây hiện tượng thiên nhiên bất thường ngày càng nhiều.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên